ไม่มีน้ำนมให้ลูกไม่เพียงพอ ?

ปรึกษาแม่ๆค่ะ ตอนนี้ลูกสาวได้ 15 วันแล้ว น้ำนมแม่บ้านนี้น้อยมาก ปั้มได้ครั้งละ 1-2 ออนซ์ แม่เลยอยากเสริมนมผง มันจะดีมั้ยคะ กลัวลูกน้ำหนักไม่ตามเกณฑ์ แล้วตัวจะกลับมาเหลืิองอีก อยากให้ลูกสุขภาพแข็งแรง แม่ๆแนะนำหน่อยค่ะ แม่บ้านนี้มือใหม่มากๆ กลัวจะเป็นซึมเศร้าหลังคลอดมากๆค่ะ

10 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

นมแม่มีคุณค่าทางสารอาหารกว่า200ชนิด นอกจากจะมีประโยชน์แล้วยังช่วยเรื่องระบบขับถ่ายที่ดีด้วย บ้านนี้แรกๆก็ไม่มีเหมือนกันเครียดจนร้องไห้ แต่ดีที่พยาบาลแนะนำให้ไปคลินิกนมแม่ เค้าช่วยตั้งแต่วิธีเอาลูกเข้าเต้า แนะนำอาหารที่ช่วยเรื่องน้ำนม ตอนนี้มีนมสต๊อกเกือบ100ถุง ถุงละ8ออนซ์ ขอแชร์วิธีการของบ้านนี้นะคะ 1.เอาลูกเข้าเต้าให้บ่อยที่สุด ทุก2-3ชั่วโมง ถ้าลูกหลับให้ปลุก ถ้าปลุกก็ยังไม่ตื่นให้ปั๊มออก ถึงจะมีนมออกมาแค่ติดก้นขวดก็ปั๊ม ปั๊มครั้งละ30นาที 2.ดื่มน้ำเยอะๆ เราดื่มน้ำเปล่าวันละ2ขวด ขวดละ1.5ลิตร ระหว่างวันดื่มชาหัวปลี น้ำขิงชงรวมกันก็6แก้วใหญ่ 3.อาหารส่วนใหญ่จะทานกะเพรา พริกไทย ฟักทองเป็นหลัก 4.ตอนปั๊มนมหาซีรี่ รายการตลกดูไปด้วยจะได้ไม่เครียด ทำแบบนี้วนๆไปค่ะ แรกๆได้ 1-2ออนซ์ต่อครั้ง ตอนนี้2เดือน10วันได้ประมาณ5-6ออนซ์ต่อครั้ง แต่ถ้าปั๊มหลังลูกทานอิ่มก็จะเหลือ2-3ออนซ์ต่อครั้ง ก็เก็บสต๊อกไปเรื่อยๆ สู้ๆนะคะ✌

อ่านเพิ่มเติม

1.แม่ต้องอย่าเครียดนะคะ นมหด 2.แม่โขคดีมากนะปั๊มได้ครั้งละ 1-2 ออน คือแม่ต้องปั๊มทุก 2ชม.ค่ะ กระบวนการสร้างน้ำนมคือ แม่เอาออกเท่าไหร่ นมจะเติมกลับมาเท่านั้น ยิ่งขยันปั๊มมันจะยิ่งออกมาเรื่อยๆ จากประสบการณ์ตรงจากเราค่ะ ตอนแรกคือแทบไม่มีเลย แต่ปั๊มทุก 2ชม. เริ่มมาเยอะค่ะ 3.น้ำหัวปลี น้ำขิง แกงเลียง จัดไปค่ะ เรากินน้ำขิงแทนน้ำ แล้วแม่เราก็ซื้อขิงมาต้มเองค่ะ แล้วก็ซื้อหัวปลีมาต้มเอง คั้นเอง ปรุงเองด้วยค่ะ สู้นะคะ

อ่านเพิ่มเติม

เอาลูกดูดกับเต้าเลย ทำตลอดเลยนะ มันจะกระตุ้นดีกว่าปั้ม คลอดเเรกๆน้ำนมมันยังไม่มาเท่าไหร่ จับดูดคาเต้าเลย ทำบ่อยๆ บ้านนี้ก็ทั้งกินยาช่วย น้ำนมไม่หดเลยจะ2เดือนเเล้ว ลูกกินอิ่มอิ่มตลอดเเม่จะสะบาย เพราะเค้าไม่งอเเงเเละจะนอนนาน ✌🏻

5y ago

หันหน้าหนีเต้าไง หรือ เปล่อยหัวนมออกจากปากเอง

เสริมนมผงได้เลยค่ะ ถ้านมแม่มาเยอะแล้วค่อยกินนมแม่ทีหลังก็ได้ค่ะ บ้านนี้ช่วงแรกๆก่อนเสริมนมผงค่ะพอนมมาเยอะก็ให้กินนมแม่อย่างเดียว

บ้านนี้ไม่มีน้ำนมเช่นกันคะกินนมผงตลอดตอนนี้ได้1m26dแล้วจ้ำม่ำคะพยายามให้น้องกินนมทุกๆ2-3ช.ม.คะ

Post reply image
5y ago

ไฮคิวคะ

กินอิทผาลัม น้ำขิงคะ ที่สำคัญห้ามเครียดน้ำนมจะผลิตมาเองคะ นมแม่ลูกไม่ป่วยบ่อยนะ

ช่วงแรกๆปั๊มไม่ออกเหมือนกันค่ะ จนตัดสินใจเลิกปั๊มจับน้อวเข้าเต้าล้วน

เน้นเข้าเต้าจ้า ปั้มตลอดโดยไม่เข้าเต้่าเลยน้ำนมจะไม่มีในอนาคตนะคะ

ไม่ต้องปั๊มก็ได้นะคะ ให้ลูกดูดเข้าเต้าเองมาไวกว่าค่ะ

VIP Member

ของดีบอกต่อนะคะแม่ๆ ช่วยเพิ่มและกระตุ้นน้ำนมได้เลยคะ

Post reply image
คำถามที่เกี่ยวข้อง