คลอดธรรมชาติกับผ่า

คือหนูพึ่งท้องแรกค่ะ ยอมรับว่าคิดและกังวลมากๆคือหมอเขาจะถามเราหรอค่ะว่าจะคลอดเองหรือผ่า แล้วคือหนูจะรู้ได้ไงค่ะว่าหนูจะคลอดเองได้ไหมคือหนูกลัวไปหมดเลยค่ะ หรือว่าเดียวหมอเขาจะประเมินเองค่ะ #คุณแม่ๆช่วยแนะนำหน่อยค่ะ #ขอคำแนะนำหน่อยค่ะ #ท้องแรกคะ #ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ #ขอบคุณล่วงหน้านะคะ

9 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ
VIP Member

ของเราตั้งใจจะคลอดเอง ก็คุยกับคุณหมอตั้งแต่ยังไม่ใกล้จะคลอด คุณหมอก็ดูเด็กและก็ประเมินมาทุกนัดว่าน้ำหนักตัวน้องเท่านี้แหละคุณแม่จะคลอดง่ายเพราะเราตัวเล็ก จนถึงวันเจ็บท้องคลอด เราเจ็บอยู่ประมาน 4-5ชม. ได้แล้วเราทนไม่ไหว ปากมดลูกเปิดไปแค่3เซน เปิดช้ามาก เราก็คุยกับพยาบาล เขาก็ถามว่าเราจะผ่าไหม เพราะดูแล้วเราไม่น่าไหว ในใจเราตอนนั้นคือเอายังไงก้ได้ให้ลูกออกมาให้เราหายเจ็บท้องเพราะเราทนไม่ไหวแล้ว หายใจก็จะไม่ทันแล้วสั่นไปหมด พยาบาลโทรลงไปหาคุณหมอ คุณหมอโอเคให้ผ่าก็เตรียมเข้าห้องผ่าเลย ตอนนั้นคือเราตะหมดแรงแล้ว แต่คุณหมอก็แอบเสียดายอยากให้เราคลอดเองมากกว่าเพราะว่าท้องแรก ลูกก็ดูจะคลอดง่าย / ถ้าเรารู้สึกว่าคลอดเองไม่ไหวยังไงให้ลองปรึกษาคุณหมอนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

คร้า ขอบคุณนะค่ะพี่

บ้านนี้ยืนยันกับหมอว่าจะคลอดธรรมชาติแต่พอถึงกำหนดปากมดลูกไม่เปิด แต่หมอไม่เร่งให้ เพราะไม่ปวดท้องไม่มีอาการใดๆ แต่พอเกินกำหนดมา1อาทิตย์เริ่มปวดถี่3-5นาทีไปหาหมอแต่ปากมดลูกไม่ยอมเปิด สรุปได้ผ่าฉุกเฉินค่ะ เพราะหัวใจลูกเต้นอ่อนลงมาก ความรู้สึกตอนได้ผ่าและหลังผ่า ไม่แย่เหมือนที่คิดเลยค่ะ เพราะไม่ปวดแผลหรือใดเลย ผ่าตอน5โมงเย็น ตื่นเช้ามาเดินได้เลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

คุณแม่คลอดที่ไหนค่ะ รัฐ หรือ เอกชน

VIP Member

แม่ก็ท้องแรกคะ ฝากรพ.รัฐ เป็นรพ.ของ สปสช. ชื่อว่า รพ.ศูนย์​แม่​และ​เด็ก​ราชบุรี​คะ และฝากพิเศษ​กับหมอด้วยคะ ช่วงนั้นโควิทรอบแรกเลย ละเคแฟิวแรก หมอเลยให่ไปตรวจที่คลินิกไม่ใช้ไปรพ.คะ กลัวแม่จะพลอยติดโควิด พอใกล้ๆจะคลอดหมอนัดมาคุยคะ อยากคลอดรพ.ไหนที่หมอประจำอยู่ หลัง38วัคผ่าได้ เลือกมาเลยเอาวันไกนคะ แม่บอกอยากเจ็บ​ทีเดียว ก็คือต้องผ่าคะ

อ่านเพิ่มเติม
2y ago

ขอบคุนนะค่ะพี่

รพ.เอกชน หรือ รพ.รัฐคะ ถ้าเอกชนเลือกเองได้ตามใจค่ะ แต่รพ.รัฐนี่น่าจะเลือกไม่ได้ค่ะ ยกเว้นถ้ามีความจำเป็นทำให้แม่คลอดเองไม่ได้ หรือมีความเสี่ยงอื่นๆ จะต้องผ่าค่ะ อย่างเช่นลูกไม่กลับหัว

2y ago

ขอบคุณนะค่ะพี่

ผ่ามาทั้งคลอดเองแระผ่าค่ะยืนยันว่าผ่าถ้าเอกชลสบายกว่ามากกกกกแต่ถ้ารัฐอยากให้คลอดเองมากกว่าค่ะเพราะอุปกรณ์ไม่เหมือนกันความชำนานของหมอแระพยาบาลด้วยแต่ผ่าคลอดคือชิวมาก

Post reply image
2y ago

ด้วยความที่ไม่มีต้นทุนพอที่จะออกเอกชนเลยต้องออกกับ รพ.รัฐ ท้องแรกด้วยค่ะแม่ กลัวทั้งสองแบบเลยค่ะ ถ้าต้องไปเจอแบบเขาสอนเด็กใหม่ ให้เด็กนักศึกษามาหัดทำกับเรานี่ไม่รู้จะยังไงเลยค่ะแม่

ถ้าเราเคยมีประวัติการผ่าท้องทา ได้ผ่าคลอดค่ะ แต่ถ้าไม่ทีประวัติการผ่าท้องมา หมอจะประเมินให้ ว่าแม่จะคลอดเองได้หริอผ่าคลอดดี ขึ้นกับสถานการณ์ใกล้คลอดด้วย

2y ago

ขอบคุณนะคร้าพี่

ถ้าไม่แน่ใจก็รอหมอประเมินก็ได้ค่ะ แต่หมอเขาก็จะถามไว้เพราะก็บางคนจะเลือกเลยว่าคลอดเองเพราะอยากฟื้นตัวไว อยากมีลูกหลายๆคนมากกว่า3คนอะไรแบบนี้ค่ะ

2y ago

ขอบคุณนะค่ะพี่

ถ้าแม่ฝากพิเศษเลือกได้ว่าจะคลอดเองหรือผ่า แต่ถ้าฝาก รพ.รัฐหมอจะประเมินเองว่าจะผ่าหรือคลอดเองค่ะ

2y ago

ฝากธรรมดา รพ.รัฐจ้า

ถ้าไม่จำเป็นหมอส่วนมากจะไม่ผ่าให้ค่ะ นอกจากจะหัวใหญ่กว่าเชิงกราน หรือไม่กลับหัว

2y ago

ขอบคุนนะคร้า