อารมณ์คนท้อง รับมือยังไง? ซึมเศร้าหลังคลอด ต้องอดทนอีกนานแค่ไหน? 😔

สวัสดีครับแม่ๆ และว่าที่คุณแม่ทุกคน 🤰🏻🤱🏻 แม่คลอดลูกแล้วเจอกับภาวะเครียดหลังคลอด อาการซึมเศร้าหลังคลอดกันหรือเปล่า? ส่วนคุณแม่ตั้งครรภ์ มีปัญหาเกี่ยวกับอารมณ์คนท้อง ร้องไห้ รู้สึกน้อยใจบ่อยๆ ไหมครับ? ถ้าเป็นเรื่องใจ ❤️ ไม่ว่าจะเป็นระยะตั้งครรภ์หรือภาวะหลังคลอด นักจิตวิทยายินดีให้คำปรึกษาครับ แม่ๆ ฝากคำถามไว้ในคอมเมนต์ได้เลย แล้วผมจะมาตอบในช่วงเวลากิจกรรมนะครับ 📅 วันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 เวลา 14.00-16.00 น. 📅 วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม 2565 เวลา 14.00-16.00 น. มาพูดคุยกับนักจิตวิทยากันได้นะครับผม 😊 🙋🏻‍♂️ เจษฎา กลิ่นพูล (เจ) จาก Good Doctor Technology แอปพลิเคชัน 📌 อย่าลืมกดไลค์ กดติดตามโพสต์นี้ไว้ด้วยนะครับ เพื่อให้แอปแจ้งเตือนตอนที่กิจกรรมเริ่ม แล้วเจอกันครับผม 👍🏼 #TAPAskTheExpert ❓ ซึมเศร้าหลังคลอด นานแค่ไหน ถึงจะหายหรือดีขึ้น? ❓ คนท้องเป็นซึมเศร้า ลูกในท้องมีผลกระทบอะไรไหม? ❓ อารมณ์คนท้อง ร้องไห้ วิตกกังวล คิดมาก ขี้น้อยใจ แก้ไขได้อย่างไรบ้าง? ❓ คุณแม่ที่เคยมีประวัติโรคซึมเศร้าอยู่แล้ว มีโอกาสที่จะเกิดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดกำเริบได้มากกว่าคนทั่วไปหรือไม่? 💡 คำถามยอดฮิตเหล่านี้ เจได้ตอบไว้หมดแล้ว สามารถตามอ่านในคอมเมนต์ได้เลยครับผม

อารมณ์คนท้อง รับมือยังไง? ซึมเศร้าหลังคลอด ต้องอดทนอีกนานแค่ไหน? 😔
72 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ขออนุญาต​แชร์​ประสบการณ์​ที่เจอกับตัวเองค่ะ​ หลังจากผ่าคลอดน้องปุ๊ป​ อาการออกตั้งแต่อยู่พักที่โรงพยาบาลเลยค่ะ ในตอนที่เห็นหน้าลูกก็ดีใจค่ะ​ ถ่ายรูปลูกส่งให้ครอบครัวเราดูโพสต์​เฟสต่างๆนาๆ แล้วเริ่มรู้สึกว่าอยากให้พยาบาลมาเอาลูกไปเร็วๆ​ อยากอยู่แต่กับสามี​ รู้สึกอยากนอน​ นอนเท่าไหร่ก็ไม่อิ่ม แต่พอกลับบ้านอาการเริ่มหนักขึ้น ร้องไห้โดยไม่มีสาเหตุ รู้สึกไม่อยากมีลูกอยากเอาลูกไปให้คนอื่น​ ลูกร้องไห้เราก็ร้องไห้​ ลูกหลับเราก็ร้องให้​ เราเลยรองหาในกูลเกิลดูว่าทำไมเราถึงมีอาการแบบนี้​ คำคอบคือภาวะซึมเศร้าหลังคลอด​ วิธีแก้ที่เรานำมาใช้คือ​ การเกิดของลูกทำให้​ กิจวัตรประจำวัน​เราเปลี่ยน​ไปแบบกะทันหัน​ ต้องอดนอน​ นอนไม่เป็นเวลา​ กินไม่เป็นเวลา​ สิ่งที่เราเคยทำได้กลับทำไม่ได้​ เราเลยรองหากิจกรรม​ที่เราชอบทำเช่นเล่นเกมในคอม​ พยายาม​หาเวลาซัก1ชม.มานั้งเล่นเพื่อให้ผ่อนคลาย​ แล้วบอกสามีปรึกษา​กับสามี​ เพราะอาทิตย์​แรกไม่ได้บอกสามีเลย พอบอกสามี​ สามีเข้าใจเรามากขึ้นจากที่ดูแลแต่ลูกกลับสนใจเรามากขึ้น​(แต่ปกติสามีไม่ได้สนใจเราอะไรขนาดนั้น​ เพราะก่อนคลอดเราขี้ลำคารเหม็นหน้าสามีมาก​ เราเลยชอบเก็บความรู้สึกจนสามีดูไม่ออก)​ จากที่ทำตามคำแนะนำในกูลเกิลแล้ว​ ซัก2อาทิต​ อาการดีขึ้นร้องไห้น้อยลง​ โฟกัสกับการทำงานบ้าน​ เล่นกับลูกให้มากขึ้น​ หลังจากนั้นก็หายค่ะ​ ความรู้สึกที่อยากเอาลูกไปให้คนอื่น​ ก็ไม่มีแล้ว​ #เป็นกำลังใจให้แม่ๆที่มีอาการอยู่น่ะ​ หรือรู้สึกว่าอารมณ์​เราแปลก​ ควรปรึกษา​แพทย์​ เรายังโชคดีที่ไม่เป็นถึงขั้นทำร้ายลูกทำร้ายตัวเอง​ พยายาม​หาคนที่เข้าใจเรามากที่สุดปรึษาเค้าระบายความรู้กสึกที่เรารู้สึกให้เค้าฟัง​ มันช่วยได้เยอะเลยค่ะ​ 😊✌️

อ่านเพิ่มเติม

สวัสดีค่ะ ตอนนี้คลอดลูกได้7เดือนแล้วในช่วงที่ได้เดือนที่4เริ่มมีเห็นภาพทำร้ายลูกต่างๆนาๆเลยค่ะแบบมาแว๊บๆให้เราได้เห็นภาพในช่วงที่เหม่อค่ะ แต่เราไม่มีความคิดความรู้สึกหรืออารมณ์อะไรที่ต้องการที่จะทำร้ายลูกเลยนะคะ เราทนดูไม่ได้ค่ะมันเจ็บปวดมากแค่เห็นลูกเจ็บแม้ในความคิดก็จะร้องไห้ตามแล้วค่ะใจมันจะขาดให้ได้ ทำยังไงดีคะ อยากไปหาหมอก็อยากไป แต่ติดที่ลูกกินเต้ากินนมแม่ไม่ยอมเอาขวดเลย ไม่อยากให้มันลามไปจนเกิดเรื่องขึ้นมาจริงๆ กลัวว่าสักวันอาจลงมือไปจริงๆ(แต่แค่คิดใจก็จะขาดตายแล้ว)😭

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีคะ แม่คลอดลูกได้7วัน เลือกคุมกำเนิดแบบฝั่งยาคุม อารมณ์คุณแม่ โมโหง่าย ขี้หงุดหงิด เหวี่ยงยุตลอดเลยคะ ไม่สามารถคุมอารมณ์ตัวเองได้เลย ต้องเลี้ยงลูก2คนไปพร้อมกัน คนโต3ขวบคืน้องก็พุดไม่ฟัง ดื้อมาก อารมณ์มากคือโมโหสุดๆ โมโหลูกเช็ดก็มานั่งเครียดร้องไห้น้อยใจตัวเองว่าทำไหมถึงเป็นแบบนี้ เหนื่อยจนไม่อยากทำอะไรต่อแม้แต่ลูกก็ไม่อยากจะดู มันเหนื่อยมากๆเลยคะกับอารมณ์ที่เป็นในตอนนี้ ไม่อยากตีหรือดุลูกเลยคะ เพราะกลัวคนโตจะน้อยใจ

อ่านเพิ่มเติม

สวัสดีคะ ตอนนี้ตั้งท้องคนที่2อยู่ใกล้คลอดแล้ว อยากรุ้มากเลยคะว่าอาการแบบนี้ใช่ซึมเศร้าหรึมป่าว 1มีอาการหงุดหงิดชอบเหวี้ยงใส่ลูกคนแรก 2ชอบคิดมากใครพูดอะไรที่ไม่ถูกใจชอบ เอามาคิด 3.แฟนพูดแรงนิดเดียวก็ร้องไห้แล้ว 4.ไม่ชอบไปบ้านคนอื่นชอบอยู่คนเดียว บางทีอยากอยู่แค่กับลูก2คน 5.บางทีนั่งคิดว่าทำไมชีวิตต้องเป็นแบบนี้ ลำบากแบบนี้ อยากตายไปๆจากโลกนี้ แต่พอเห็นน่าลูกแล้วแอบสงสารไม่ได้ คิดถ้าเราตายไปใครจะดูแลลูกเราดีกว่าเรา

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

🙏🙏🙏คะ ขอบคุณคะ

ปัจจุบันท้องแฝดค่ะ 5 เดือน แฟนเป็นคนหัวร้อน ขึ้นๆลงๆ บางทีนั่งๆยุก้ออารมเสีย คนกลางพึ่งอายุ1ขวบ2เดือน ต้องรับผิดชอบทุกอย่างเลี้ยงลูกทำงานที่บ้าน อุ้มลูกไปอาบน้ำและเข้าห้องน้ำทุกวัน เพราะน้องพัฒนาการช้า ปัจจุบันพยายามยุกับลุกให้มากที่สุด เพื่อไม่เปนการกดดันตัวเองมากเกินไป เล่นกับลูกบ่อยๆ เพราะแฟนชอบเอาแต่ปันหาชีวิตขึ้นมาสาธยาย เพราะเปนคนคิดมากและมองโลกในแง่ลบ ปัจจุบันจะพยายามไม่ใส่ใจเพื่อลูกในท้องและลูก1ขวบค่ะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

หมายเหตุ: - ขอสงวนสิทธิ์ในการตอบคำถาม เฉพาะเนื้อหาในสาขาของผู้เชี่ยวชาญที่มาให้คำปรึกษาเท่านั้น (อารมณ์คนท้อง ภาวะซึมเศร้าหลังคลอด เครียดหลังคลอด) - ขอสงวนสิทธิ์ในการตอบคำถาม เฉพาะท่านที่คอมเมนต์ถามภายในช่วงเวลากิจกรรมเท่านั้น - หากมีคำถามเข้ามาเป็นจำนวนมาก ผู้เชี่ยวชาญขอสงวนสิทธิ์ในการตอบเพียงบางคำถามเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า

อ่านเพิ่มเติม

ปลายเดือนที่แล้วติดโควิทแล้วแอดมิดที่ รพ แต่นอนไม่หลับทั้งคืน มีร้องไห้คนเดียว ไปนอนหลับตอนตี5 แต่เปิดทีวีทิ้งไว้ หลับไปได้40 นาที เลยทำเรื่องขอคุณหมอกลับบ้าน ไปหลับอีกทีตอนหนึ่งทุ่มหลับยาวถึงเก้าโมงเช้า วันต่อมานอนไม่หลับเรยช่วงแรกเปิดไฟนอน เปิดทีวีให้มีเสียงดัง จนถึงช่วงนี้ ปิดไฟนอนได้แต่ต้องเปิดทีวีให้มีเสียงเพลงดัง แก้ปัญหายังไงดีคะ

อ่านเพิ่มเติม

ท้อง22W แล้วค่ะ รู้สึกไม่อยากพบเจอใคร อยากอยู่ในห้องเงียบๆคนเดียว กลางคืนจะนอนไม่หลับ กลางวันจะอยากนอนอย่างเดียว ร้องไห้ง่ายๆกับทุกเรื่อง แค่มีอะไรมาให้คิดนิดหน่อย ก็จะเก็บมาเครียดตลอด รู้สึกไม่เหลือใครที่เข้าใจ ก่อนหน้าที่จะท้อง เคยรักษาอาการซึมเศร้ามาแล้วค่ะ แล้วหยุดยาไปประมาน2ปี แต่ตอนนี้รู้สึกความรู้สึกเดิมๆเริ่มจะกลับมาอีกครั้ง

อ่านเพิ่มเติม
1y ago

หากคุณแม่ที่เคยมีประวัติโรคซึมเศร้าอยู่แล้ว ก็มีโอกาสที่จะเกิดอาการซึมเศร้ากำเริบในช่วงท้องกับหลังคลอดได้มากกว่าคนทั่วไปครับ ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนและร่างกาย รวมทั้งการท้องลูกยังเป็นจุดเปลี่ยนใหญ่ของชีวิตที่ก่อให้เกิดความกังวล การหันกลับมาดูแลตัวเองอย่างดีอีกครั้งจึงเป็นเรื่องสำคัญ และควรปรึกษาจิตแพทย์หรือนักจิตวิทยาหากว่าไม่สามารถรับมือกับอารมณ์เหล่านี้ได้

มีภาวะเครียดหลังคลอดค่ะ แม่คลอดลูกได้6วัน คลอดก่อนกำหนดค่ะ29+3w น้องหายใจเองไม่ได้มีติดเชื้อตัวซีดตัวเหลืองค่ะ น้องต้องใช้เครื่องช่วยหายใจความถี่สูงตลอดเวลาน้องอยู่nicu แม่เครียดมากต้องปั้มนมไปส่งลูกทุกวันน้ำนมก็ไม่ค่อยมีเลย ระยะทางไปกลับ80กว่ากิโล สามีก็อยู่ไกลกันแม่ต้องเดินทางเองเพื่อไปหาลูกทุกวัน ท้อใจมากเลยค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

คลอดน้องได้สามสัปดาห์แล้วค่ะ เลี้ยงเอง24ชม. แม่อยู่บ้านเดียวกันกับครอบครัวสามีมีน้องสามีเป็นไบโพลาห์บางวันเค้าก็คลุ้มคลั่งร้องกรี๊ดทำลายข้าวของทำเสียงดังให้น้องสะดุ้งตกใจตลอดทั้งวันพ่อแม่สามีก็ไม่ให้ว่ากล่าวลูกสาวเค้า แม่ต้องอุ้มลูกกอดลูกไว้ไม่ให้ตกใจ แม่ร้องไห้เครียดมากเลยค่ะลูกยังเล็กไปไหนก็ไม่ได้

1y ago

ขอบพระคุณคุณหมอสำหรับคำแนะนำค่ะ วางแผนจะย้ายที่อยู่แล้วค่ะ