ตรวจครรภ์

ได้ตรวจอะไรบ้างค่ะอยากรู้ข้อมูลแบบละเอียด ค่ะ

4 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ตรวจครรภ์ ครั้งแรกที่ไป คุณจะต้องตรวจฉี่ ว่าตั้งครรภ์ไหม วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก สอบถามประจำเดือนล่าสุด เพือกะอายุครรภ์ โดนประมาณ เสร็จแล้วพบคุณหมอ ซาวท้อง เพือดูลูกในท้อง เพื่อตรวจตำแหน่งรก , ตรวจอายุครรภ์ คุณแม่ต้องได้เจาะเลือดเพื่อตรวจรวมถึงคุณพ่อด้วย แต่บ้างที คุณพ่อก็ไม่ได้เจาะ แล้วแต่ หลังจากนั้นคุณหมอก็จะนัดตรวจเดือนละครั้ง ซึ่งคุณแม่จะต้องตรวจฉี่ทุกครั้ง วัดความดัน ชั่งน้ำหนัก ตรวจไข้ พกหมอ ซาวท้อง ซึ่งแล้วแต่ว่าฝากครรภ์ที่ไหน ถ้าใช้สิทธิ30หรือสิทธิประกันสังคม จะได้ซาวท้องแค่2ครั้ง ยกเว้นกรณีเสี่ยงเช่นตกเลือดหรืออืนๆ ถึงจะได้ซาวมากกว่า2 แต่ถ้าฝากครรภ์เสียเงิน ส่วนใหญ่จะซาวท้องให้คุณแม่ทุกครั้งที่ไปฝากท้อง แต่ถ้าฝากใช้สิทธิละอยากซาวก็ต้องเสียเงินเพิ่ม พออายุครรภ์มากขึ้น ก็จะมีการตรวจหัวใจ โดนใช้เครื่องตรวจเช่น เครื่องฟังเสียงหรือเครื่องวัดหัวใจ

อ่านเพิ่มเติม

ไปครั้งแรกค่ะคุณหมอจะตรวจฉี่เราก่อนเลยถ้าท้องหมอจะให้ชั่งน้ำหนักวัดส่วนสูง+วัดความดัน+ประจำเดือนครั้งล่าสุด+สอบถามประวัติของคุณแม่และสามีค่ะอีกอาทิตย์หมอจะนัดเจาะเลือดทั้งสามีและตัวคุณแม่(งดน้ำอาหารหลังเที่ยงคืน)ฟังเสียงหัวใจ+ซาวด์ว่าได้กี่วีคค่ะอีกอาทิตย์รอได้ผลเลือดของทั้งสองว่าเป็นอะไรหรือเปล่าแล้วเราจะได้ใบสีชมพูค่ะและรอนัดครั้งต่อไปค่ะ **ถ้าคุณแม่มีญาติหรือพ่อแม่เป็นเบาหวานก็จะได้ตรวจน้ำตาลด้วยค่ะ**เตรียมบัตรประจำตัวคุณแม่และสามีไปด้วยนะค่ะ(ค่าใช้จ่ายของรัฐขึ้นอยู่กับสิทธิ์ที่เรามีค่ะแต่ค่าเจาะเลือดออกเองค่ะแต่เอกชนออกเองทั้งหมดค่ะ)

อ่านเพิ่มเติม

ฝากคลีนิคค่ะ ครั้งแรกหมอจะซาวดูตำแหน่งการตั้งครรภ์ว่าอยู่ในมดลูกหรือเปล่า เจาะเลือดไปตรวจดูว่าแม่ซีดหรือเปล่า และหมอจะแนะนำการดูแลตัวเอง และให้สมุดฝากครรภ์มาค่ะ

ของเราฝากคลีนิคไปครั้งแรกก็ซาวด์ดูลูก+ตรวจเลือดคะ

5y ago

โรงพยาบาลรัฐก็จะเป็นอีกแบบคะ ซาวด์ก็แค่ไม่กี่ครั้งด้วย แต่ถ้าโรงพยาบาลเอกชนรับรองคะว่าคุณหมอดูแลคุณแม่และลูกเต็มที่แน่นอน เพราะเสียค่าใช้จ่ายเยอะกว่าด้วย