37 ตอบกลับ

ซาวด์ไม่ตรงละค่ะถ้าอายุครรภ์เยอะๆ เพราะบางคนเด็กนน.มากเครื่องมันอ่านค่าตามมาตรฐานค่ะ เพราะฉะนั้นยึดตามที่หมอเขียนให้ตอนแรก แล้วนับต่อไป คือหมอจะประเมินตอนแรกจากปจด.ครั้งสุดท้าย + ผลซาวด์ครั้งแรกๆเพื่อกำหนดวันคลอดให้ ให้ยึดตามนั้นค่ะ หมอน่าจะเขียนใส่สมุดชมพูนั่นแหละ เพราะเราปจด.+ซาวด์ครั้งแรกอ่านค่าใกล้เคียงกันมาก แต่พออีก2สัปดาห์หมอนัด เครื่องซาวอ่านอายุครรภ์เกินไปถึง 3 สัปดาห์เลยค่ะ

ของเรานับตาม ปจด. (สมุดชมพู) ไม่ตรงค่ะ คลาดเคลื่อนไป2-3 สัปดาห์ แต่ถ้านับช่วงไข่ตกแล้วมีอะไรกับแฟน(เรานับวันไข่ตกทุกเดือน) อันนี้ตรงกับผลอัลตราซาวด์ แต่เราอายุครรภ์น้อย ถ้าอายุครรภ์มากเด็กโตเกิน เครื่องซาวด์ก็คลาดเคลื่อนได้ค่ะ เพราะฉะนั้นถ้าอายุครรภ์เยอะควรยึดสมุดชมพู ถ้าอายุครรภ์น้อยนับเอา+คาดเดาตามผลซาวด์จะตรงกว่าค่ะ

สมุดค่ะ อัลตร้าซาวด์เป็นเพียงการคาดคะเนจากเครื่องถึงลูกจะตัวเล็กตัวใหญ่แต่ระบบภายในเขาทำงานตามอายุครรภ์แต่ล่ะสัปดาห์ บางคนบำรุงดีก็ตัวใหญ่ หมอจะบอกตลอดซาวเป็นเพียงการคาดคะเน ไม่สามาถยื่นยันอายุครรภ์จริงได้ โดยตั้งแต่อายุครรภ์ที่น้อยกว่า37 ถือว่าคลอดก่อนกำหนด

ยึดตามสมุดชมพูค่ะ ถ้าซาวด์ครั้งแรกห่างกันมากจากการนับตามประจำเดือน หมอจะยึดตามการซาวด์แต่ถ้าห่างเล็กน้อยจะยึดตามสมุดค่ะ ส่วนการซาวด์ในตอนท้องแก่อาจจะคาดเคลื่อนเยอะเพราะ ขนาดตัวน้องค่ะ เพราะการซาวด์จะวัดจากขนาดตัวเด็กเป็นหลัก ดังนั้นต้องยึดจากสมุดค่ะ

ซาวด์ตอนใกล้คลอด ผลซาวด์อาจคลานเคลื่อนได้ค่ะ เพราะน้องโตเต็มที่แล้ว ทารกบางคนตัวโตกว่าอายุครรภ์ผลซาวด์ออกมาน้องก็อายุครรภ์เยอะ ถ้าน้องตัวเล็กอายุครรภ์ที่ได้ก็จะลดลงไป แต่ยังไงก็เตรียมพร้อมไว้ได้เลยค่ะ ใกล้เต็มทีละ

สมุดค่ะ ถ้าอายุครรภ์มาก ซาว?จะบอกอายุครรภ์ได้ไม่แม่นแล้ว ต้องอิงจากสมุดซื่งเค้าจะเริ่มนับตั้งแต่ฝากครรภ์ครั้งแรก บางคนใช้ประจำเดือนครั้งสุดท้าย บางคนจำไม่ได้ใช้จากอัลตร้าซาว์ บางคนตรงกันเป๊ะ

ยึดตามสมุดค่ะ อีกอย่างซาวก็ไม่ได้แน่นอนเสมอไปนะคะซาวมาได้38จริงๆน้องอาจจะ35-36ก็ได้ค่ะ พี่สาวสามีเป็นอาจารย์หมอเด็กตอนแรกจะขอผ่าตอน38วีค เขาให้เลื่อนออกไปอีกอาทิตย์นึงเพราะกลัวเด็กอ่อนไปค่ะ

ของเราเราเชื่อตามเครื่องซาวค่ะ เพราะว่ายึดตามสมุดมันนับตามประจำเดือนแล้วไม่ตรงค่ะ เราจำวันที่มีอะไรกันได้พอซาวออกมามันแม่นกว่าหมอก็บอกด้วยว่าตามเครื่องซาวดีที่สุด

ถ้าจำรอบเดือนล่าสุดได้แม่น และสมุดสีชมพูคำนวณอายุครรภ์ตามรอบเดือน ให้เชื่อถือในสมุดค่ะ การ u/s จะคำนวณจากขนาดตัวเด็ก ยิ่งอายุครรภ์หลายสัปดาห์ ยิ่งคลาดเคลื่อนได้ง่ายค่ะ

ใช่ค่ะ ถ้าเด็กน้ำหนักตัวดีอาจจะคลอดก่อน แต่ถ้าน้ำหนักตัวน้อย อาจจะเลยกำหนดที่คำนวณไว้ตอนแรกไปค่ะ

สมุดชมพูจะชัวกว่านะคะเพราะเป็นการนับจากหมอโดยคำนวณจากการมี ปจด ครั้งสุดท้าย แต่ใน อัลตร้าซาวคำนวณจากขนาดของลูกซึ่งคอมพิวเตอร์ก็ไม่ได้ดูละเอียดเหมือนกับคนนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง