31 ตอบกลับ

เราเลือกผ่าคลอดเพราะไม่อยากเจ็บท้องคลอดนานๆ เผลอๆเจ็บไปไม่สามารถคลอดเองได้ก็ต้องผ่าเท่ากับว่าเจ็บ2ต่อ เผื่อลูกตัวโตก็จะเป็นอันตรายเวลาทำคลอดเผื่อไหล่ติดอะไรแบบนี้ ส่วนตัวผ่าคลอดแปบเดียวก็เสร็จ ยาชาหมดฤทธิ์ก็ใส่ผ้ารัดหน้าท้องเพื่อที่จะไม่ให้มดลูกโคลงเคลงจะได้ไม่เจ็บแผล วันที่2ถอดสายฉี่ก็ฝึกเดิน เดินไปดูลูกที่ห้องเนอสเซอรี่ทั้งวัน วันที่3เดินคล่องช่วยเหลือตัวเองได้ทุกอย่าง กลับบ้านมาเลี้ยงลูกเองคนเดียวได้สบายๆเลยค่ะไม่เจ็บแผลแล้ว ตอนนี้คลอดได้10เดือนแล้วแผลผ่าจางแทบจะมองไม่เห็นแล้วค่ะ

คลอดเองดีที่สุดคะ​ เจ็บแค่ตอนรอคลอด​ แต่มันคือความสุข​ ความสุขที่เรารับรู้ได้ว่าตอนแม่คลอดเรา​ กับตอนเราคลอดลูก​ มันดีจริงๆคะ -ฟื้นตัว​เร็วกว่าแบบผ่าคะ -ดูแลแผลถูกวิธีก็หายดีใน1อาทิตย์​คะ -หลังคลอด8ชั่วโมง​ลุกเดินได้ปกติ -แผลภายในสมานเร็วกว่าแบบผ่า -มดลูกเข้าอู่เร็ว​ ทางนี้คลอดธรรมชาติ​ทั้ง3ท้อง​ ลุกเดินได้ปกติเลย​ แผลฝีเย็บเขาก็เย็บกลับให้เหมือนเดิมปกติ ตอนนั่งก็แค่เอาหมอนรองก้น งด.มีเพศ​สัมพันธ์​2เดือน​ เนื้อก็กลับปกติเหมือนเดิม​ คนที่4ตอนนี้ก็เลือกคลอดธรรมชาติ​คะ

ใช่คะ ผลดีเยอะด้วยแบบคลอดธรรมชาติ เพราะลูกได้รับภูมิคุ้มกันช่วงระหว่างคลอดผ่านช่องคลอดแม่ น้ำนมมาเยอะและมาทันทีหลังคลอด แผก็หายเร็ว ฟื้นตัวเร็ว สะดวกต่อการเลี้ยงลูกเอง แบบผ่าต้องมาระวังแผลที่ผ่าว่าจะสะอาดหรืออักเสบมั้ย กว่าแผลที่เย็บภายในจะเข้าที่ก็ใช้เวลาหลายเดือน แต่แบบคลอดเอง ดูแลดีก็หายปกติภายใน1เดือนเลย

Super Mum

แล้วแต่แม่สะดวกค่ะ ถ้าคลอดธรรมชาติ ต้องนอนรอปวดเวลาจะคลอด อาจจะใช้เวลาปากมดลูกเปิดเร็วหรือช้า ก็ไม่สามารถคาดเดาได้ แต่หลังคลอดแล้วจะฟื้นตัวเร็วค่ะ ค่าใช้จ่ายในการคลอดถูกกว่าผ่าคลอดค่ะ ถ้าผ่าคลอด สามารถเลือกวันผ่าได้เลยค่ะ ไม่ต้องนอนรอปวดเหมือนคลอดธรรมชาติค่ะ หลังคลอดจะปวดแผลผ่าตัดหลังยาหมดฤทธิ์ และฟื้นตัวช้ากว่าค่ะ และค่าใช้จ่ายในการคลอดก็สูงกว่าด้วยค่ะ บ้านนี้เลือกผ่าคลอดค่ะ เพราะไม่อยากรอเวลาปวดท้องค่ะ และแฟนก็ทำงานต่างจังหวัดต้องลางานมาเฝ้าเราที่ร.พ.ด้วยค่ะ

เราผ่าค่ะ ชอบอะไรง่ายๆ สะดวกๆ ไม่ต้องมานอนดิ้นบนเตียง ไม่ต้องกังวลเรื่องอวัยวะเพศจะมีปัญหา หลังคลอดไม่เจ็บค่ะ ลุกเดินหลังถอดสายฉี่ ตอนรอคลอดก็ชิล เพราะผ่า หมอจะนัดวัน ไม่ต้องรอปวดท้อง เราไม่ชอบให้มีแผลตรงน้องสาวเหมือนแม่เลยค่ะ เราชอบให้มันเป็นปกติธรรมชาติ ฟีลโดนตัดไม่เคยรู้สึกนะคะเพราะเลือกผ่า55555 คราวนี้พอมีคนที่สองจะทำหมันก็เจ็บรอบเดียวไปเลย ถ้าคลอดธรรมชาติแล้วทำหมัน จะต้องเจ็บทั้งคลอดและเจ็บแผลผ่าทำหมันอยู่😂 ไม่รู้จะเจ็บไปทำไมในเมื่อมีทางเลือก555555

เราก็กลัวการตัดฝีเย็บค่ะเลยผ่า 🤣 555555 ไม่ได้กลัวตัวเองรักษาแผลไม่ดีนะ กลัวสามีนี่แหละ ซึ่งพอผ่าคลอดมาไม่ถึงเดือนนางก็จะเอาละ ดีที่ไม่คลอดเอง ถ้าคลอดเองฉีกแล้ววันนั้นอ่ะ เราสู้สุดใจหนีบขาเกร็งขาจนเขายอม ถามว่าผ่ามันเจ็บแผลขนาดนั้นไหม ส่วนตัวว่าเจ็บค่ะ เจ็บช่วงที่ลุกเดินแรก ๆ แต่เราเลี้ยงลูกเอง อาบน้ำให้ลูก อุ้มลูก ทำงานบ้าน ดูแลตัวเอง ดูแลลูกเองได้หมด 10 วันวิ่งปรื๋อแล้วค่ะ แต่แผลผ่าทำใจนะคะ แผลจะชา 2-3 เดือน ส่วนข้างในเวลาโดนกดก็จะเจ็บ เราเจ็บอยู่ 8 เดือน

คลอดธรรมชาติค่ะ จะทรมานแค่ตอนเจ็บท้องคลอด กับโดนยาเร่งคลอด ความรู้สึกเหมือนปวดท้องประจำเดือนค่ะ ปวดบิดแต่ปวดมากๆ พอปากมดลูกเปิดพร้อมคลอด หมอฉีดยาชาหรือกรีดปากมดลูกเรายังไม่รู้เลยค่ะว่าฉีดไปตอนไหน เพราะว่ามันปวดท้องมากกว่าพ่อเบ่งหัวลูกออกมาได้ก็หายปวดเป็นปลิดทิ้งเลยค่ะ ส่วนแผลฝีเย็บไม่เจ็บเลยค่ะ แค่ระวังไม่ให้แผลแยกและดูแลความสะอาดแผลให้ดีก็พอค่ะ เราหลังจากคลอดเราก็เดินได้เลยค่ะ แต่ค่อยๆเดินเอานะคะ 😂😅

VIP Member

ตอนนี้มีข่าว ผ่าคลอด หมอทำผิดอีท่าไหนไม่รู้ คนไข้กลายเป็นเจ้าหญิงนิทราไปแล้วค่ะ ได้อีก1ชีวิตน้อยแต่ต้องเสียอีก1ชีวิตผู้ให้กำเนิด ไม่รู้จะหมดลมหายใจตอนไหน ต้องขึ้นโรงขึ้นศาล แม่เอ้ยย คลอดได้คลอดเองปลอดภัยที่สุดแล้วล่ะค่ะ หดหู่ใจกับข่าวนี้มาก หัวอกของคนเป็นแม่คนนี้สงสารครอบครัวนี้ไม่รู้จะสงสารยังไง ต้องเลี้ยงชีวิตน้อยๆโดยไม่มีแม่ น้ำตาจะไหล เอ้ยปี่น้อง

ท้องแรกพึ่งคลอดได้ 24 วัน ตอนแรกคลอดเองแต่ปากมดลูกเปิดแค่ 4 เซน ปวดอยู่ 2 วัน จนหมอเจาะน้ำคล่ำเร่งคลอด เจอน้ำคล่ำสีไม่ค่อยดี เลยส่งผ่าคลอด อยากบอกว่าผ่าคลอดดีกว่า ส่วนตัวคิดว่าลูกปลอดภัยกว่า เตียงข้างๆ 2 คน คลอดเอง ลูกต้องอยู่ รพ. ต่ออีก 7 วัน เพราะการหายใจเด็กมีปัญหา ผ่าคลอดชิวมากเพราะผ่านการเจ็บท้องรอคลอดมาแล้ว ไม่ได้รู้สึกเจ็บแผลมาก

แล้วแต่ร่างกายคุณแม่เลยค่ะ แม่แต่ละคนสุขภาพจิต สุขภาพกายไม่เหมือนกัน ถ้าหมอประเมินว่าคลอดเองได้ก็คลอดเองค่ะ ส่วนตัวก็ยังไม่ตัดสินใจค่ะ แม่ลองดูหาข้อมูลไปเรื่อยๆค่ะ เอาที่ตัวเราสะดวกสบายใจ ส่วนตัวมีเพื่อนทั้งคลอดเอง ทั้งผ่าคลอด ทั้งรอคลอดนาน สุดถ่ายได้ผ่าก็มี ลูกก็ปกติแข็งแรงทั้งผ่าคลอดและคลอดธรรมชาติ

ถ้าคลอดเองได้ หมอจะให้คลอดเองค่ะเพราะจะหายไวกว่า คล่องตัวเดินไวกว่า แต่ผ่าคลอดก็ไม่ได้น่ากลัวค่ะ หายช้ากว่าและระยะเวลาการท้องต่อต้องเว้นนานกว่า (น่ากลัวแค่เราจิตนาการไปก่อนมากกว่า ถ้าผ่าคลอดแบบบล็อกหลัง) แต่ผ่าแบบดมยาสลบคือไม่รู้เรื่องอะไรเลย ตัดไหมไม่เจ็บไม่น่ากลัวชิลมากๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต