64 ตอบกลับ

ท้องแรกเคยฝากที่คลินิคแห่งหนึ่งที่สมุทปราการ..ไม่มีสมุดสีชมพูให้เหมือนกันคะมีแต่ กระดาษที่ทำเป็นแผ่นพับแล้วก็จดบันทึกการตั้งครรภ์ ประมาน7เดือนก็กลับไปฝาก ร.พ.ที่ต่างจังหวัด แล้วก็ยื่นเล่มนั้นให้แล้วบอกว่าทางคลินิคที่เคยฝากไม่มีเล่มสีชมพูให้ จากนั้นทาง ร.พ.ก็เปลี่ยนเป็นเล่มสีชมพูให้คะ

เหมือนกันค่ะฝากคลีนิคไม่มีสมุดสีชมพูมีแต่กระดาษสีขาวแผ่นพับค่ะ

ตอบคุณแม่ข้างบนนะคะ แนะนำให้กรอกข้อมูลให้มากที่สุดเพื่อเป็นการบันทึกความก้าวหน้าของการตั้งครรภ์ และแพทย์จะได้ทราบว่าคุณมีความเสี่ยงในการตั้งครรภ์หรือไม่ แพทย์จะบันทึกสิ่งต่างๆของการตั้งครรภ์ ประวัติการฉีดวัคซีนและประวัติการให้ยาระหว่างตั้งครรภ์ สำคัญมากเลยค่ะ

ตอนไปฝากครรภ์ พยาบาลแจ้งว่าสมุดชมพูสำคัญนะคะ จะบันทึกทุกอย่างที่เราตรวจ วัคซีนที่ลูกฉีด พอลูกเข้ารร.คุณครูก็จะถามหาสมุดค่ะ ใช้จนถึงลูกเรา12ขวบค่ะ ถ้าหายลองติดต่อรพ.ที่เราไปฝากครรภ์ค่ะ น่าจะมีบันทึกที่เราไปหาหมอค่ะ

อยากถามว่าไม่ได้ฉีดยากันแท้งเข้มสุดท้ายวิกที่36จะเป็นอันตรายไหมค่ะคุณแม่ท่านใหนทราบช่วยแนะนำหน่อยค่ะตอนนี้ก็ใกล้จะคลอดน้องแล้วค่ะ

ของเราคุณหมอบอกไม่เป็นรัยนะเพราะเข็มสามเราก็ไม่ได้ฉีดหมอว่ามันเกินไตรมาสที่จะฉีดเข็มสามว่างั้นค่ะ

อายุครรภ์ 33 สัปดาห์ มีอาการอาเจียรหนักอยู่ค่ะ 4 รอบ/วัน ท้องหดเกร็ง และ ท้องแข็งทุกๆ 2-3 นาที ต่อเนื่องกันเกือบ 20 ครั้งที่ท้องแข็ง กินอะไรไม่ได้แม้กระทั้งน้ำ แบบนี้อันตรายไหมคะ ยังไม่ได้ไปพบหมอนะคะ

แม่ต้องรีบไปหาหมอนะคะ เพราะบางทีอาจเสี่ยงครรภ์เป็นพิษได้ค่ะ

เค้าน่าจะขอดูข้อมูลของคุณแม่+คุณลูก ในสมุดตลอดการฝากครรภ์ที่ผ่านมาค่ะ ไม่ใช่ขอดูสมุดเฉยๆเพราะว่าสมุดเปล่าๆอยู่รพ.มีเยอะแยะหมอสูติน่าจะจำได้เกือบทุกหน้าแล้วคร่า

สมุดฝากครรภ์หาย ถ้าได้มาแล้วเก็บดรๆ ค่ะ ในนั้นมีข้อมูลสำคัญมากๆ แนะนำให้เก็บรวมกับพวกเอกสารสำคัญอย่างพวกสูติบัตร กรมธรรม์ประกัน สมุดบัญชีธนาคารอะไรแบบนี้ค่ะ จะได้ไม่ลืมว่าเก็บไว้ไหน

VIP Member

เอาเอกสารฝากครรภ์กับรพ.ดังกล่าวไปยื่นค่ะ ใช้แทนกันได้เพราะมีข้อมูลการฝากครรภ์เจาะเลือดตรวจเบาหวานต่างๆ ไม่จำเป็นต้องใช้สมุดสีชมพูอย่างเดียวค่ะ หมอถามเพราะเผื่อเรามี

ตอนไปฝากครรภ์ทีเเรก รพ. ก็มีให้เลยค่ะต้องลองสอบถามกับ รพ. ที่ฝากดูค่ะ(ไม่มีขายนะค่ะ)จะมีเฉพาะ รพ.ของรัฐและคลีนิคบางแห่งเท่านั้นค่ะ

โรงพยาบาลที่ฝากไม่มีค่ะ มีแต่เป็นเอกสารในแต่ละครั้งค่ะ

ใช่สมุดบันทึกสุขภาพแม่และเด็กใช่ไหมคะ ถ้าไปหาหมอไม่ได้เอาไปจะเป็นไรไหม เราคิดว่าหมอน่าจะมีประวัติของเรากับลูกอยู่แล้ว

สมุดสำคัญมากนะคะ ลูกต้องใช้ยันเข้าประถมเลย

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง