11 ตอบกลับ

VIP Member

เราผ่าคลอดตอนแรก ลูกก็กินจากแก้ว พอนมมา เราก็พยายามให้ลูกเข้าเต้าค่ะ ลูกคือคนที่จะกระตุ้นให้แม่มีน้ำนมได้พอต่อความต้องการของลูกมากที่สุด และเราก็ปั๊มนมช่วยด้วย หัวนมสั้น เครื่องปั๊มนมดีๆ ช่วยได้ค่ะ ถ้าเราปั๊มด้วย และเอาลูกเข้าเต้าไปเรื่อยๆ เด็กเค้าจะชิน และหัวนมเราจะออกมาเองค่ะ ลูกเราไม่ได้เข้าเต้านานเกือบเดือนในช่วงแรกคลอด แต่เราพยายามให้ได้จนสำเร็จค่ะ เพราะปั๊มอย่างเดียวมันเหนื่อย ลูกติดขวด แม่ก็ต้องขยันมาก ไปไหนมาไหนพกของวุ่นวาย เลยพยายามจนสำเร็จแค่อาทิตย์เดียวค่ะ ให้ลูกดูดนมแม่ทุกๆ 2 ชม. สลับข้างกัน ระหว่างรอบก็ปั๊มนมช่วยค่ะ ดื่มน้ำเยอะๆ ทานอาหารมรประโยชน์บำรุงน้ำนม เดี๋ยวก็ดีขึ้นเองค่ะ

น้องไม่เข้าเต้า แนะนำปั๊มเลยค่ะคุณแม่ เป็นคุณแม่นักปั๊มเต็มตัวไปเลย ปั๊มทุกวัน ความถี่ในการปั๊มคือ 2-3 ชม.ปั๊มที เลียนแบบลูกดูดนะคะ อย่าให้ตกรอบนะคะ ตัวอย่างรอบปั๊ม 6โมงเช้า 9.00 12.00 15.00 18.00 21.00 00.00 3.00 ปััมออกมาได้มากน้อย ไม่ต้องนอยนะคะ ปั๊มไปเลยค่ะคุณแม่ เดี๋ยวน้ำนมจะค่อยๆเพิ่มขึ้นเอง อย่าลืมทานอาหารที่ช่วยทำให้น้ำนมมาดีด้วยนะคะ เช่น กะเพรา ขิง หัวปลี มะละกอ ฟักทอง เป็นต้น ดื่มน้ำอุ่นจัดๆนะคะ น้ำนมฟูไว *หาก รพ ให้ยาขับน้ำนมมา Domperidone (ดอมเพอริโดน) หรือ Motilium (โมทิเลี่ยม) ทานตามคุณหมอสั่งนะคะ

เหมือนกันเลยค่ะ น้ำนมออกน้อย ลูกกินไม่อิ่ม เลยให้กินนมผง จากนั้นมาน้องไม่เข้าเต้าเลยค่ะ ต้องคอยปั๊มให้กินแทน แต่น้องก็ไม่ค่อยกินค่ะ เหมือนจะติดนมผงไปแล้ว หนักใจเลย อยากให้ลูกกินนมแม่อย่างเดียวค่ะ แต่คงจะยากแล้ว

ใช่เลยเหมือนกันเลยค่ะ

VIP Member

ลองให้เข้าเต้าก่อนค่ะ น้องจะช่วยเรากระตุ้นน้ำนม หลังจากนั้นค่อยให้กินขวดชง (หรือถ้ามีเครื่องปั้มใช้กระตุ้นก็ได้ค่ะ) ทำแบบนี้บ่อยๆ + บำรุงตัวแม่เอง น้ำนมมาแน่นอนค่ะ ตอนแรกเราก็เป็นไม่มีเลย

มีท่าให้นมลูกสำหรับคุณแม่หัวนมสั้นด้วยนะคะ ลองเสิทหาดูค่ะ

บ้านนี้ไม่เคยเข้าเต้าเลยค่ะ แรกๆขยันปั้มหน่อยนำ้นมก็มา แต่ก็ไม่เยอะ พอให้น้องได้กินครบมื้อ จนตอนนี้ 3 เดือน15 วันนมก็มาเท่าเดิม พยายามปั้มตามรอบนะคะ กินน้ำเยอะๆช่วยได้จริงๆค่ะ

พยายามเข้านะคะ เราลูกก็ไม่เข้าเต้าเพราะให้ดูดขวดจนชิน ทุกวันนี้ ปั้มนมให้ลูกจะคบ 6 เดือนแล้ว อย่าคิดว่าน้ำนมหมด ถ้าจะหมดเพราะเราไม่ได้พยายามเอง สู้ๆนะคะ ปั้มไปค่ะ วันละ 8 รอบ

บ้านนี้ค่ะน้องกินนมชงตั้งแต่คลอดค่ะ..น้ำนมแม่ไม่มีค่ะหัวนมแม่บอดด้วยค่ะใช้เครื่องปั๊มน้ำนมก็ไม่ออกคะน้องเลยได้กินแต่นมชงค่ะตอนนี้น้องได้23วันเเล้วค่ะ

เอนฟาA+สีทองค่ะ

เราก็ไม่มีน้ำนมจ้า แต่ลูกเข้าเต้าดีมาก ดูดเก่งมาก แต่ก็ได้กินนมเราแค่เดือนเดียวเอง น้ำนมเราไม่มี บำรุงหมดแล้วก็ไม่มา ตอนนี้ก็กินนมชงตลอด จ่ำม้ำดีค่ะ

ทานน้ำเยอะๆๆค่ะปั้มหลายๆๆรอบต่อวัน

VIP Member

พยายามดูเรื่อยๆนะคะแม่ สู้ๆค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต