ปัญหาของหลานสาว ควรแก้ยังไงดีคะ หรือต้องด่าแบบไม่มีที่ให้นอน

แม่ๆคะ คือเราเป็นลูกสาวคนสุดท้อง แม่เราก็อายุ 50+แล้ว เรามีหลานสาวซึ่งเป็นลูกของพี่สาว นางอยู่ม.1 หน้าที่งานบ้าน เราทำตั้งแต่ยังไม่ท้อง นึ่งข้าว หุงข้าว กวาดบ้าน กรอกน้ำ ล้วงถ้วยล้างจาน คือทำแทบทุกอย่าง ยกเว้นทำอาหาร พอเราท้อง เราไม่อยากก้มบ่อย หรือยกเก้าอี้ เวลากวาดบ้านค่ะ เราเลยให้นางกวาด ส่วนล้างจาน ค่อยให้ล้างตอนยืนนานๆไม่ไหว บ้านนางก็กวาดนะคะ แต่กวาดบ้านไม่สะอาดเลย บางทีก็ 3วันกวาดที แล้วบ้านหลังนี้มีเด็ก 3ขวบด้วย บ้านก็จะยิ่งรก+ไปอีก ในสายตาเรา ถ้าหน้าบ้านไม่สะอาด พอคนมาหา หรือผ่านมา เขาก็ไม่อยากจะแวะมาเล่นหรือทักทาย ทีนี้เราท้องได้ 3เดือน เราเลยว่าเออ เดี๋ยวกวาดเอง ให้ลองไปล้างจาน เราเข้าใจว่าคนไม่เคยทำ จะล้างไม่สะอาด นางล้างได้วันเดียว พอวันต่อมาบอกให้เราจ้างล้าง เราเลยว่าล้างให้สะอาดก่อนเถอะ หลังจากนั้นนางก็ไม่ล้าง แม่เราที่อายุ 55ปี ก็ได้มายืนล้าง เราทนไม่ได้เลยกลับมาทำงานบ้านเองทุกอย่าง ปัจจุบันท้องได้ 7เดือนแล้วค่ะ เริ่มมีอาการท้องปั้นบ้าง ปวดร้าวเอว ปวดมิจินิดๆ แต่ก็ต้องทำค่ะ ตอนนี้บ้านนี้มีผญ.อยู่แค่ 2คน รวมแม่เป็น 3คน และนางชอบอ้างว่า เรียนก็เหนื่อยแล้ว และนางชอบเล่าปัญหาที่นางหึงหวงแฟนเก่าในแต่ละวัน ขนาดงานบ้านนางยังไม่ทำ แล้วสันหาจะมีแฟน ความรับผิดชอบก็ไม่มี แต่แม่นางชอบชมว่ากำลังเป็นสาว กำลังโต สำหรับเรา คำว่าโตเป็นสาวคือ มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ตัวเองเท่านั้นค่ะ ไม่ใช่แค่การแต่งตัวเป็นและสวย (สำหรับความคิดเรา) #ขอระบายความในใจหน่อยค่ะแม่ๆ #ควรแก้ไขยังไงดีคะ #ใครๆบอกนางก็หาว่ารักไม่เท่ากันด่าแต่นาง #แม่นางบอกก็หาว่าแม่ไม่รัก #ยายบอกยายด่าก็หาว่ายายรักแต่น้อง3ขวบ #ส่วนแฟนเราก็ว่าอะไรไม่ได้เพราะเป็นเขย

6 ตอบกลับ

ก็เลี้ยงมาแบบนั้นอ่ะค่ะ เราก็ไม่ทำตอนม.ต้น ม.ปลาย ยันเรียนจบ แม่ทำหมด แต่จานล้างเอง เสื้อผ้าซักเอง ห้องนอนกวาดเอง กินเสร็จล้าง ไม่ล้างก็บอกแม่ปล่อยไว้นั่นแหละขยันเมื่อไหร่จะล้างเอง แม่ก็บ่นยันโตแหละค่ะ เด็กเปรตมาก จนโตมีผัวอ่ะทีนี้แม่ไม่ทำละ เราก็เป็นฝ่ายทำเอง ทำยันคลอด เพราะผัวไม่เคยทำ 555555555 เวรกรรมขั้นสุด 🤣 เด็กวัยต่อต้านค่ะ จะทรงนี้แหละแม่ หลานสาวเราก็ไม่ทำค่ะ ยิ่งเป็นวัยต้องการความรักก็จะโฟกัสแต่ผู้ชายแหละ แม่ก็แก้ด้วยการจานชามใครกินเสร็จก็ล้าง งานบ้านถ้านางบอกให้จ้างแม่ก็จ้าง ล้างไม่สะอาด กวาดไม่สะอาดก็ให้ทำใหม่จนสะอาด ในเมื่อจ้างแล้วก็ต้องทำให้คุ้มค่าแรง ค่อย ๆ คุยไปค่ะเอาน้ำเย็นเข้าลูบ วัยนี้เขาไม่ชอบการดุด่าหรอกค่อย ๆ คุยปรับเปลี่ยนกันไป แก้ตอนนี้ยันทันค่ะ อย่าปล่อยจนโตแบบผัวเราเพราะบางคนก็คิดเองไม่ได้

โตก็ดีขึ้นค่ะแม่ แต่บางคนถ้าไม่ทำก็คือไม่ทำแม้ว่าจะโตเป็นควายก็ตาม สามีเรานี่แต่งเข้าบ้านได้ 4 ปีละ จับไม้กวาดไม่ถึง 5 ครั้ง ห้องน้ำล้างไม่ถึง 3 รอบ เสื้อผ้าไม่เคยซักสักผืน เราดัดนิสัยไม่ทำให้ 3-4 เดือนก็ไม่ยอมทำเอง พูดดีก็ไม่ทำ พูดไม่ดีก็ไม่ทำ 😅 ปวดหัวมากค่ะ

TapFluencer

เกี่ยวกับการเลี้ยงดูด้วยค่ะ บ้านเราแม่จะสอนให้เราหัดทำงานบ้านเองตลอด โตมาจะได้ดูแลบ้านให้ลูกกับสามีได้ แต่ขัดกับพ่อเราที่ไม่ยอมให้เราทำเอง จะชอบจ้างแม่บ้านมาทำให้เราตลอด จนเราติดนิสัยไม่ค่อยอยากทำงานบ้านมาตั้งแต่เด็กค่ะ จนโตมามีลูกมีสามีจากที่ไม่เคยอยากจะทำก็ต้องทำ เพราะสามีแค่นางดูแลกิจการ ดูแลเรากับลูกนางก็เหนื่อยแล้ว เราเลยต้องฝึกทำงานบ้านเอง ตอนแรกสามีก็บอกนะคะว่าเดี๋ยวจะจ้างแม่บ้านให้ เพราะนางรู้ว่าเราโตมากับการที่มีคนมาสปอยให้ตลอด แต่พอมีลูกความคิดเราก็เปลี่ยนค่ะ เราบอกสามีว่าทำเองมากกว่า เพราะไม่ไว้ใจใครมาทำให้ทั้งนั้น กลัวทำไม่สะอาดแล้วลูกจะป่วย ห่วงลูกมากสัญชาตญาณความเป็นแม่มาเต็ม ตั้งแต่นั้นมาก็ทำเองมาตลอดจนชินค่ะ5555

อยู่ที่การเลี้ยงดูและปลูกฝังมาค่ะ ตอนนี้ท่าจะเปลี่ยนค่อนข้างยากแล้วค่ะ เพราะน้องเริ่มเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นหัวเลี้ยงหัวต่อ จะฟังแต่เพื่อนมากกว่าคนในบ้าน ลองพูดกับเค้าดีๆ พูดซ้ำพูดซากให้เข้าหูเค้าทุกวันไปเลยค่ะ

แม่ของเราพูดค่ะ พูดทุกวัน บอกทุกวัน นางบอกว่า รำคาญ พูดอะไรบ่อยๆ เราเลยคิดว่าให้นางเจอบทเรียนเรา และเป็นเพราะการเลี้ยงดูค่ะ แม่ของนางเลี้ยงมากับมือ พึ่งมาให้แม่เราเลี้ยงตอนที่แก้ไขอะไรยากๆแล้ว ด้วยความหัวโบราณอีก บอกสอนแบบคนสมัยใหม่ไม่เป็น

เราก็เจอประมานเดียวกันค่ะแต่อันนี้เป็นน้องสาวแฟน พ่อแม่เขาเลี้ยงมาแบบตามใจมาก ได้แต่บ่นในใจ พูดให้แฟนฟัง แฟนก็เหมือนไม่ค่อยโอเครกับการที่เราว่าน้องเขา

หันมาที่เรา ทำงานบ้านตั้งแต่ 8 ขวบ แต่เด็กสมัยนี้อาจไม่เหมือนเมื่อก่อนแล้ว ทำใจให้สบายนะคะ ค่อยๆบอกค่อยๆสอน อย่าเครียดจนกระทบกับตัวน้อยในท้องนะแม่

เรา28ปี​ส่วนลูกสาว12ขวบ เราสอนนางทำนะ​ นางทำคะ ทำฉเพาะตอนที่บอก555​ เเต่กับข้าวนางทำกินเองคะ​ กวดบ้านก็ไม่สะอาด​ เสื้อผ้าไม่เก็บ​ ก็เด็กเน๊าะ555

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง