198 ตอบกลับ

นี่ก็ท้องตอนอายุน้อยเเต่ก็เลี้ยงลูกคนเดียว เลี้ยงด้วยตัวเอง เเฟนก็ทำงานหาเงิน เราพยายามศึกษาในกูเกิล หาข้อมูลการเลี้ยงลูกทุกอย่าง ในสมุดฝากครรถ์ก็มีลองอ่านนะคะว่างๆ ต้องศึกษาเยอะมาก เพราะในเด็กน้อย ยังพูดไม่ได้ ยังไม่รู้ว่าเค้าเป็นอะไร เราอยากรู้อะไร เสิชกูเกิลเลยค่ะ เเละที่สำคัญอย่าฟังคนเฒ่าคนเเก่หัวโบราน เด็กสมัยนี้ไม่เหมือนสมัยก่อนเเล้ว ถ้าว่างๆแม่ก็ศึกษาการเลี้ยงลูกในเพจ เลี้ยงลูกตามใจหมอ เลยค่ะ😊

สอนจ้าไม่ต้องกังวนจ้าจะแชร์ประสบการณ์ให้ฟังนะค่ะท้องลูกคนแรกตั้งแต่อายุ13ค่ะแต่ไม่เคยอายนะค่ะเพราะคิดว่าเราสามารถเลี้ยงได้ ทำงานเลี้ยงเองมาตลอดมีแม่คอยช่วยเหลือบ้างพ่อของเด็กก็ไม่เคยมายุ้งเกี่ยวเรยนะค่ะตั้งแต่ท้องจนถึงทุกวันนี้เราก็ยังคิดว่าเราดีกว่าอีกหลายๆคนที่คลอดลูกมาเอาลูกไปทิ้งบ้างพอเราได้เห็นหน้าลูกแร้วสงสารเราก็เลี้ยงเองจ้าเป็นกำลังใจให้แม่ๆหลายๆคนนะค่ะ

สอนแค่นิดหน่อยค่ะ เช่น อาบน้ำ กินนม การห่อตัวทำให้น้องไม่ผวา แต่เด็กเล็กมีรายละเอียดที่ต้องเรียนรู้ ทั้งลูกที่เรียนรู้เรา และเราที่เรียนรู้ลูกอีกเยอะแยะมากมายเลยค่ะ แนะนำให้เลี้ยงลูกในครอบครัวใหญ่ค่ะ ที่อยู่กันกับญาติหลายๆคน เพราะพวกเขาจะช่วยได้เยอะมากค่ะ และยังเป็นอีก1ทางเลือกทีจะลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอดของแม่ด้วย สู้ๆนะคะ เป็นกำลัวใจให้ค่ะ ✌😊

เดี๋ยวก็ทำเป็นเองจ้ะ เปิดดูในเน็ตก็ได้มีเยอะแยะ พี่อายุ24ลูกคนแรก ก็กลัวจะเลี้ยงไม่เป็น แต่พอดีลูกคลอดก่อนกำหนดเลยต้องอบและอยู่โรงพยาบาลเกือบเดือนเลยมีพยาบาลสอนวิธเลี้ยงคร่าวๆ ก็เลยทำเป็นทุกอย่างเลย แต่ช่วงพักฟื้นที่โรงพยาบาลเค้าน่าจะสอนนะ

VIP Member

เราท้อง15 เรียนม.4ได้เเค่ไม่กี่เดือนก้ต้องออกมาเอาง่ายๆก้เสียดายเเหละ ตอนนี้คลอดได้3เดือนจะ4เดือนเเล้ว ช่วงเเรกๆเราก้ไม่กล้าอาบน้ำให้ลูกหรอกต้องน้องตัวเล็ก เพราะเรากลัวหลุดมือ พยาบาลเขาจะสอนว่าอาบแบบนี้น้ะอะไรแบบนี้ เข้าเต้าอย่างงี้น้ะ

ไม่ต้องกลัวนะคะ เดี๋ยวสัญชาตญาณ​ของความเป็นแม่มันจะทำงานของมันเอง(ถ้าเรารักลูกมากพอนะคะ)​ พี่(ไม่สิคงเป็นน้าหรือป้าด้วยซ้ำ)​อายุตั้ง36แล้วพึ่งจะตั้งครรภ์​ท้องแรก ทำอะไรไม่เป็นเลยเหมือนกันค่ะ เรามาสู้เพื่อลูกน้อยไปด้วยกันนะคะ สู้ๆค่ะ

เอาตามความรู้สึกนะคะ แรกๆก้อกลัวคะ กังวัลมาก เปิดดูยูทูปพยายามศึกษาเองด้วยคะ แต่เอาเข้าจิงๆใช้สัญชาติญาณความเป็นแม่มากกว่าคะ ตอนนี้ก้อเลี้ยงลูกคนเดียวคะ ภาวนาให้ลูกเลี้ยงง่ายๆนะคะ เราจะเหนื่อยน้อยลงคะ สู้ๆนะคะ

ขอบคุณ​มาก​นะ​ค่ะ​😊💓

บ้านนี้อายุ17 ตอนแรกก็กลัวว่าจะเลี้ยงลูกยังไงจะตื่นมาดูลูกได้ไหมแฟนก็ไปทหาร ตอนนี้คลอดแล้วน้องได้1เดือน2อาทิตย์แล้ว ความเป็นแม่ก็มาเต็มแต่ก็ติดที่นึกถึงพ่อเขาแล้วร้องไห้ตั้งแต่อยู่ด้วยกันไม่เคยห่างกันเลย

พี่36ท้องแรก18+6w.พี่ก่ไม่เปนเหมือนกันค่ะ.เปนกำลังใจให้นะค้ะไม่เปนสักเรื่องเลยค่ะกังวลอยุ่เหมือนกันเเต่น่าจะเปนพ่อเค้าเปนหลักเพราะเคยเลี้ยงหลานมาส่วนแม่ไม่รุ้จริงๆค่ะว่าเลี้ยงยังไง

บ้านนี้มีน้องคนแรกตอน 20 พยาบาลสอนทุกขั้นตอนค่ะ ตั้งแต่ให้นมยันอาบน้ำ ซักผ้า ทุกอย่างค่ะ พอมีลูกสอง ไม่สอนอะไรเลย 😂 เขาคงคิดว่าเราเคยเลี้ยงมาคงจะรู้ แต่ไม่คิดเลยว่าเราจะลืมรึป่าว 5555

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง