3 ตอบกลับ

ท่านอนคนท้องที่ถูกวิธี ท่านอนคนท้องที่ถูกวิธี คนท้องต้องนอนท่าไหนถึงจะถูกต้อง เพราะถ้าคุรแม่นอนผิดท่าอาจทำให้คุณแม่รู้สึกอึดอัด ลูกน้อยได้รับสารอาหารไม่เพียงพอ แถมยังทำให้ร่างกายของคุรแม่ทำงานหนักระหว่างที่พักผ่อนด้วย คนท้องนอนหงาย ในช่วงแรกของตั้งครรภ์คุณแม่ไม่ต้องกังวลกับท่านอนมากนัก แต่เมื่อเข้าสู่การตั้งครรภ์ในไตรมาสที่ 2 ในหลีกเลี่ยงการนอนหงาย เนื่อยจากเวลาที่แม่นอนหงายมดลูกจะกดทับเส้นเลือดดำ ทำให้เลือดไหลเข้าไปสู่หัวใจไม่สะดวก หากคุณแม่นอนท่านี้นานๆ จะทำให้เลือดและสารอาหารไปเลี้ยงทารกได้ไม่เต็มที่ บางครั้งอาจทำให้คุณแม่รู้สึกปวดหัว วิงเวียนศีรษะ และคลื่นไส้เอาได้ คนท้องนอนตะแคงขวา สำหรับคุณแม่ที่ชอบนอนตะแคง หรือเปลี่ยนจากท่านอนหงายมาเป็นท่านอนตะแคงนั่นถือว่าเป็นเรื่องดี แต่อยากจะบอกว่าการที่แม่นอนตะแคงขวาอาจไม่ใช่ท่าที่ถูกต้อง เพราะอาจจะส่วผลถึงตับของคุณแม่ได้ ดังนั้น ควรเปลี่ยนไปนอนท่าตะแคงซ้ายดีกว่า คนท้องนอนตะแคงซ้าย การนอนท่านี้เป็นท่านอนสำหรับคนท้องงที่ดีที่สุด เนื่องจากจะช่วยคุณแม่ไม่ให้เกิดการกดทับที่บริเวณมดลูก ตับ ทั้งยังช่วยให้สารอาหารและออกซิเจนสามารถไหลไปตามรกและร่างกายของคุณแม่ได้อย่างสะดวกมากขึ้น ทำให้ร่างกายของคุณแม่ไม่ต้องทำงานหนักในการสูบฉีดเลือดสำหรับคุณแม่และลูกน้อย แต่ถ้าคุณแม่รู้สึกว่านอนแล้วเมื่อย อยากเปลี่ยนท่าพลิกไปนอนตะแคงขวาก็สามารถทำไดเค่ะ เพียงแค่ถ้านอนตะแคงซ้ายจะดีที่สุด

สิ่งที่ช่วยให้แม่นอนหลับง่ายขึ้น 1.หมอน หมอนจะช่วยรักษาความสมดุลของร่างกายคนท้องได้ เมื่อคุณแม่รู้สึกว่านอนไม่สบาย ปวดหลัง ปวดขา สามารถใช้หมอนหนุนบริเวณนั้น เพื่อให้นอนหลับได้สบายมากกยิ่งขึ้น 2.อาหารและเครื่องดื่ม อาหารบางอย่างหากกินก่อนนอนจะทำให้คุณแม่นอนได้ยากขึ้น หากคุณแม่อยากทานอาหารแนะนำเป็นนมอุ่นๆ แทนจะดีกว่า หรือจะทานเป็นอาหารจำพวกโปรตีนเพื่อเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดในเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ซึ่งจะทำให้คุณแม่ไม่ปวดหัวเวลานอน 3.กำหนดเวลานอน คุณแม่โดยเฉพาะที่ท้องออ่อนๆ ควรวางแผนการนอนของตัวเอง โดยแบ่งออกเป็น 2 ช่วง ช่วงแรกคือ บ่าย 2 – 4 โมงเย็น หากคุณแม่จำเป็นต้องทำงาน อาจหาเวลางีบบาง จากนั้นก็นอนอีกครั้งตอนกลางคืน 4.โยคะเบาๆ ก่อนนอน การบริหารร่างกาย โยคะบนที่นอน จะช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกายคนท้องได้ แนะนำให้คุณแม่เนน้นส่วนคอ ไหล่ น่อง หลัง และเอว โดยการยืดกล้ามเนื้อเบาๆ เพื่อผ่อนคลายร่างกาย ซึ่งจะทำให้คุณแม่หลับง่ายขึ้น ระหว่างนี้ก็ควรหายวจเข้าลึกๆ ไปด้วยนะคะ

คนท้องต้องนอนท่าไหนถึงดีที่สุด หากคุณแม่รู้สึกไม่สบายตัว ควรปรับท่านอนโดยที่เริ่มจากนอนตะแคงซ้าย จากนั้นงอขาและเข่า หยิบหมดอน 1 ใบมาวางไว้ระหว่างขาของคุณ ระวังอย่างอตัวมากเกินไป เนื่องจากอาจทำให้คุณแม่รู้สึกปวดเมื่อยหลังในตอนเช้าได้ ซึ่งท่านี้เรียกว่าท่า SOS แล้วเสริมหมอนไปยังตำแหน่งที่คุณต้องการ หากยังรู้สึกว่าตัวเองยังปวดหลังอยู่ ให้นำหมอนอีกใบมาวางใต้ท้องเพิ่ม เพื่อให้หมอนช่วยพยุงหน้าท้องของคุณแม่ไว้ ถ้ารู้สึกว่านอนแล้วมีอาการปวดแสบปวดร้อนกลางอกเหมือนเป็นกรดไหลย้อน ให้คุณแม่เอาหมอนพยุงร่างกายส่วนบนให้สูงขึ้นอีก ในช่วงท้ายๆ ของการตั้งครรภ์คุณแม่จะรู้สึกว่าตัวเองหายใจถี่และเร็ว ให้คุณแม่นอนตะแคงแล้วเพิ่มหมอนหนุนเข้าไป เพื่อยกบริเวณทรวงอกขึ้น

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง