19 ตอบกลับ

พ่อไม่เป็น..ไม่ค่อยมีผลกับเด็กหรอกค่ะเปอร์เซ็นต์ต่ำมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ส่วนแม่เป็นพาหะ..ก็ไม่แปลกหรือผิดปกติอะไรมากมาย..เพราะโดยปกติคนในประเทศก็จะเป็นพาหะกันซะส่วนใหญ่อยู่แล้ว(เเค่พาหะ..ไม่ใช่โรค) หมอเค้าจะดูว่าถ้าพ่อแม่เป็นพาหะทั้งคู่ย้ำนะคะ ( เป็นทั้งคู่) พาหะแต่ละชนิดของพ่อแม่รวมกันแล้วจะเป็นอัตรายกับลูกรึป่าว..ก็ต้องเช็คแยกชนิดแยกย่อยอีกทีนึงมีทั้งที่เป็น"อันตราย"และ"ไม่อันตราย" จากประสบการณ์ของเราเองเรากับสามีเป็นพาหะชนิดที่รวมกันแล้วมีผลแรงกับลูก..แต่มีจุดพีคที่สุดคือสามีของเราเป็นพาหะที่แยกชนิดออกมาไม่มีฐานข้อมูลในประเทศไทย..ปัจจุบันเรามีลูก2คน คนโตอายุ9ขวบ (ตรวจแล้วไม่เป็นโรค) คนเล็กอายุ9เดือน(ยังไม่ได้ตรวจแบบละเอียดต้องรอ2ขวบ แต่คัดกรองเบื้องต้น.ค่าความเข้มข้นของลูกไม่ต่ำกว่าเกณฑ์)

บ้านนี้แม่เป็นพาหนะ​ แต่พ่อปกติ ลูกออกมาเป็นพาหนะเหมือนกันค่ะ แต่ไม่ได้ร้ายแรงถึงขนาดต้องเติมเลือด บ้านนี้เป็นไข้ทีไรไม่เคยซีดถึงขั้นต้องเติมเลือดเลยค่ะ อีกอย่าง ถ้าเราดูแลบำรุง​ครรภ์​ให้ดี ลูกเกิดมาอาจจะไม่เป็นเลยก็ได้ค่ะ ( ถ้าคนในครอบครัว ปู่ย่าตายาย​ ไม่มีใครเป็นโรคนะคะ )​ ตอนนี้​ลูกชายได้5ขวบแล้ว ปกติดีทุกอย่าง

VIP Member

บ้านนี้แม่เป็นพาหะ ค่าเลือด29ค่ะซีดเลย พ่อไม่เป็นลูกออกมาซีดเหมือนแม่ค่ะ ได้กินยาเสริมธาตุเหล็กตั้งแต่คลอดจนถึง5เดือนค่าเลือดปกติแล้วหมอให้หยุดกินค่ะ ไปบำรุงพวกตับผักใบเขียวให้น้องแทน

ทางนี้หมอยังไม่บอกเลยค่ะว่าเสี่ยงมากไหม แต่นัดซาวกับนัดเจาะอีกแล้วค่ะ 😅😞

ตั้งแต่ท้องแรกจนท้องสอง ไปฝากท้องหมอบอกพาหะ แต่ค่าเลือดดีทั้งพ่อแม่ แต่บอกพาหะไว้ก่อน ภาษาหมออะเนาะ ไปฝากพร้อมกัน5-6คน ได้พาหะมาทุกคนไม่มีใครไม่เป็นพาหะ นั่งถามกันก็ค่าเลือดปกติไม่จาง

แม่บ้านนี้หมอเค้าก็บอกว่าเป็นพาหะ แล้วนัดเจาะเลือดคุณพ่อ

บ้านนี้แม่เป็นธาลัสซีเมียพ่อปกติหมอให้กินยาบำรุงเลือดกินทุกวันห้ามขาดพอหมอนัดเจาะเลือดอีกทีหมอบอกดีขึ้นลูกออกมาปกติค่ะทั้ง2คนเลนค่ะ

VIP Member

บ้านนี้ แม่เป็นธาลัสซีเมีย ชนิด BEค่ะ แฟนผลเลือดปกติ ลูกชาย 2 คนแรก เป็นพาหะEEค่ะโลหิตจาง จะแสดงอาการซีดก็ต่อเมื่อ ป่วยหรือเหนื่อยค่ะ

ขึ้นอยู่กับชนิดพาหะ บ้านนี้เเม่เป็นพ่อปกติ เเต่ไม่รุนเเรงค่ะ ต้องมาดูด้วยว่าในครรภ์เป็นเพศไหน บ้านนี้ได้ลูกสาวเป็นพาหะ

บ้านนี้แม่เป็นพาหะแต่พ่อไม่เป็น แม่ซีดเลยค่ะตอนแรกได้กินยาบำรุงจนค่าเลือดดีขึ้นคลอดออกมาลูกไม่มีผลอะไรเลยค่ะปกติดี

บ้านนี้แม่ก็เป็นพาหะส่วนพ่อปกติลูกออกมาปกติดีค่ะไม่มีพาหะไม่ทีค่าตัวเหลืองแนะนำให้กินยาตามที่หมอบอกค่ะ

บ้านนี้แม่เป็นธาลัสซีเมียเลยค่ะแต่พ่อไม่เป็น โชคดีไป ลูกแข็งแรงดีค่ะเพียงกินยาแล้วอาหารครบ5หมู่

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง