8 ตอบกลับ

บ้านนี้พึ่งท่อน้ำนมอุดตันมา​หมาดๆเลยค่ะ​ ปวดเปนก้อนไตเเข็ง​ บริเวนเต้านมที่เเรกก็คิดว่าคัดเต้านม​บีบเเล้วก็เเล้ว ปวดมากจนจับไข้ทุกคืนก็มีกินยาพาราจนเกือบสองอาทิตย์ก้อนๆก็ไม่หายน้ำร้อนประคบกะเเล้วอะไรก็เเล้วไข้ขึ้น​ จนทนไม่ไหวไปหาหมอ​ หมอส่งตัวไปโรงบาลใหญ่​ หมอเขาก็ดูดหนองที่อุดตันออกมา​ เปนน้ำนมที่อุดตันเเล้วสะสมมานานจนเปนเหมือนน้ำหนองเลยล่ะค่ะ​ พึ่งไปให้หมอดูดออกได้4-5วันนี้เองค่ะ​ตอนนี้ก็เริ่มดีขึ้นเเล้ว​ ไม่ปวดเเล้วเเต่ยังเปนก้อนยุเเต่ไม่ใหญ่หมอให้เอาน้ำอุ่นนวดประคบทุกวันๆ ท่อน้ำนมอุดตัน​เกิดจากดูดนมไม่เกลี้ยงเต้า​ค่ะ

ช่วงนี้ทานปลาทานผักไปก่อนนะคะ เนื้อหมูงดไปก่อน รอลูก 3-4 เดือนเค้าดูดเก่งขึ้นค่อยกิน เราเคยผ่านช่วงนั้นมาแล้ว ไวท์ดอทขึ้นอาทิตย์ละจุด บางครั้งข้างละ 3 จุด เค้นกันอยู่นั้นทั้งน้ำอุ่นน้ำร้อนทั้งช่วยปั้มไม่หายซักที สวรรค์มาโปรดพี่เคยมีลูกแล้วโทรมาหาเค้าเลยแนะนำว่าช่วงนี้กินปลาเยอะๆ กะทิของมันๆให้งด หลังจากนั้นนมหายตันลูกดูดสบาย ลองสังเกตดูเอานมแช่ฟรีสมาละลายโดยการต้มร้อนเอาถุงนมลงแช่หม้อต้ม ไขมันจะลอยตัวขึ้นมา ถ้าเป็นแบบในรูปก็ร้องให้วันละ 10 รอบไปเลยหัวนมตันแน่นอน ทรมานมาก ที่เห็นเหลืองๆข้างบนคือไขมัน

VIP Member

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ คัดนมบ่อยถ้าไม่ได้ปั้มออกจะปวดมากตอนขยันนวดแล้วปั้มออกบ่อยๆให้เกลี้ยงเต้าจะหายไปเอง วิธีแก้ปั้มออกบ่อยๆอย่าปล่อยให้คัดนานระหว่างปั้มก็นวดไปด้วย อาจจะปวดๆแต่มันจะบันเทาลงเอง ถ้าแม่เห็นว่าเตงปวดเลยไม่นวดไม่ปั้มออก มันจะยิ่งปวดกว่าเดิมผลตามมาคือเต้าอักเสบมีไข้น้ำนมหาย เจ็บก็ฝืนนวดเพื่อที่ท่อน้ำนมเปิด อาการเจ็บก็จะหายเองค่ะ สู้ๆนะคะ

เครื่องปั๊มที่ดีที่สุดคือลูกค่ะ เมื่อวันก่อนนี่ก็เป็น อยู่ๆก็แข็งเป็นไตเลย นวดและปั๊มก็ไม่ออก จนท้อแล้ว แต่พอถึงมื้อนมลูก ลูกดูดแป้บเดียวหายเลย

ลองเอาผ้าขนหนูผืนเล็กชุบน้ำร้อนแล้วเอาประคบให้ทั่วเต้าคะ แล้วปั้มออกเคยทำแล้วมันได้ผล ดีคะ

ปั๊มไม่เกลี้ยงเต้าค่ะ และดูเสื้อในด้วยนะคะ ว่ารัดแน่นมั้ย ท่านอน นอนทับท่อน่ำนมหรือเปล่า

ให้ระวังเรื่องอาหารด้วยก็ดีนะคะ หลีกเลี่ยงอาหารมัน

ขยันปั๊มนมออกค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง