41 ตอบกลับ

จริงๆคนจะเป็นแม่คนแล้วจะถามอะไรมันก็ควรไตร่ตรองก่อนค่ะ ไม่ใช่ว่าคนตอบใจแคบแต่บางคำตอบรู้อยู่แก่ใจ ง่ายๆเลย 2 ขีดท้องไหม? คือตนคิดว่าตัวเองท้องถึงตรวจครรภ์ใช่ไหมคะ แล้วตรวจโดยไม่รู้วิธีอ่านผลเหรอ? ถ้าไม่รู้จะต้องคอยถามและให้คนตอบแล้วก็เชื่อ จบแค่นั้นเหรอ มองอีกมุมนะ ทำไมไม่อ่านก่อน ไม่หาความรู้ก่อน ซึ่งคำถามที่ถามมันมีคำตอบอยู่ในมือ คนเราอ่ะ มันต้องหาคำตอบเองก่อนให้เป็นนิสัย ไม่ใช่เอะอะถามๆๆ ถ้าติดถามก็จะไม่ขวนขวายหาความรู้ ต่อไปเลี้ยงลูกจะคอยถามคนนุ้นคนนี้ตลอดไปเหรอ #อย่าบอกว่าแค่ถามเพื่อความแน่ใจ เพราะอะไรที่มันชัดเจนในมือมันคือคำตอบอยู่แล้ว ส่วนถ้าถามว่า ญ/ช อันนี้ไใ่แปลกที่จะถามบางคนดูไม่เป็น หมอไม่อธิบาย บางคนตื่นเต้นที่เห็นลูกจนลืม อันนี้มันแชร์กันได้ค่ะ ถ้าจะว่าคนอื่นใจแคบ ก็ควรบอกตัวเองให้มองหลายๆมุมด้วยนะคะ ท้ายโพสที่โพสมาก็บอกตัวเองด้วยค่ะ😘

เราก็ท้องแรกค่ะ ตอนนี้5เดือน แต่หาอ่านมาแทบทุกอย่างเกี่ยวกับคนท้อง การที่ได้หาความรู้เอง แล้วมาฟังประสบการณ์แม่ๆในนี้ที่มาเล่าทำให้พอถึงเวลาเราเข้าใจง่ายขึ้นมาก แล้วยิ่งอ่านมากๆ เราว่าลูกก็คงซึมซับความชอบอ่านของเราไปบ้างไม่มากก็น้อย😂

นี้ละค่ะการศึกษาเป็นสิ่งสำคัญค่ะ ก่อนจะโพสต์ก็ควรอ่านข้างกล่องก่อนมั้ย#พอบอกไปไม่พอใจก้อเลื่อนผ่าน แม้ๆ เราเองโหลดแอพนี้ตั้งแต่ท้องแรกยังท้องสามไม่เคยโพสต์ถามว่า แบบนี้ท้องมั้ย ปจดไม่มาเท่านั้นเท่านี้จะท้องมั้ย (ไม่ตรวจจะรู้หรอคะคนดุจากตัวหนังสือว่าท้องได้หรอค่ะลำไย) ยิ่งปัญหาโลกแตกคือ ท้องเล็กลูกจะตัวเล็กมั้ย (ซาวๆจ้าซาวฮู้จักบ่) ดูจากภายนอกเดามิได้หรอกค่ะ มิใช่หมอค่ะ ที่คำไปแล้วรู้ หมอเองดูจากภาพถ่ายยังมิรู้เลยจ้า #ลำไยได้ทุกวัน #การศึกษาเป็นสิ่งสำคัญ #จำไว้เด้อ 🤟 ด่ามากูด่ากับนะกูไม่ใช่คนโลกสวย😏

จริง

Super Mum

บางคำถามมันเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนกำลังจะเป็น “ แม่” ควรจะรู้ค่ะ เช่น 2 ขีด ท้องไหมคะ ? คือข้างกล่องมีบอกนะคะ มีผลให้เทียบด้วย การที่จะเป็น “แม่” คนๆหนึ่งได้ ถ้าเรื่องแค่นี้ยังไม่ทราบ จะดูแลอีกชีวิตในท้องที่กำลังจะเกิดมาได้ยังไงคะ ส่วนคำถามไหนที่หาคำตอบไม่ได้ หรือไม่ทราบจริงๆ ค่อยมาโพสต์แลกเปลี่ยนความรู้กันค่ะ ก็จริงที่ว่าไม่ได้มีกฎห้ามให้โพสต์ แต่มันแสดงถึงความพร้อมที่จะเป็น “ แม่” อีกหนึ่งชีวิตที่กำลังจะเกิดมาค่ะ ไม่ได้บูลลี่หรือประชดใครนะคะ แค่แสดงความคิดเห็นของตัวเองค่ะ ต่างคนต่างความคิดค่ะ

ถ้าโพสต์เพื่อที่ต้องการคำตอบก็ควรจะรับฟังทุกความคิดเห็นค่ะ เพราะทุกคนมีสิทธิโพสต์และมีสิทธิ์ตอบ ไม่ชอบความคิดเห็นไหนก็เลื่อนผ่านไปสิคะ

ส่วนตัวนะค่ะ คิดว่าไม่มีใครควรตัดสินใครว่า เป็นคนใจเเคบหรอกค่ะ ร้อยพ่อพันธ์เเม่ ต่างคนต่างความคิดค่ะ เเล้วมันก็เป็นคำถามที่โลกเเตกมากค่ะ ถ้าเหงาหรือเครียด ชวนคุยได้ค่ะเรื่องคุยมีเยอะนะคะ เช่น ของกินที่ดีต่อสุขภาพ บลาๆค่ะ บางคนไม่ชอบก็เลื่อนผ่าน บางคนอดไม่ได้ก็มีบ้างเเหละค่ะ เข้าใจค่ะว่าต้องการสื่ออะไร คุณไม่ผิดค่ะ เเละคนๆอื่นก็ด้วยเช่นกัน มีใครที่ไหนอยากใจเเคบล่ะค่ะเเม่ # โลกสวยสดใส กับชอบดราม่า ก็ไม่เเตกต่างอะไรกันมากหรอกค่ะเเม่ 😑😑

แต่เราว่าก็ควรหาข้อมูลก่อนถามไหมคะ เพราะท้องเล็กไหม แบบนี้ท้องไหมมีมาทุกวัน วันละเป็น10ๆโพส ทั้งซ่อน บางทีรีพอทด้วย อ่านโพสแม่ๆท่านอื่นก่อนถามคงไม่เป็นไรมั้งคะ เราเข้าใจที่แม่จะสื่อนะคะ อย่างเราท้องลูกคนแรกค่ะ ไม่เคยมีความรู้มาก่อน ก็หาหาความรู้ก่อนที่จะถาม อย่าง2ขีดแบบนี้ค่ะ ข้างกล่องระบุชัดเจนว่าหมายความว่าอย่างไร ถ้าคิดที่จะโพสถาม ก็ต้องรับกับคำตอบให้ได้ค่ะ อินเตอร์เนตมีในมือ google มีค่ะ หาข้อมูลก่อนดีไหม ถ้าหาไม่เจอแล้วค่อยถามก็ได้ค่ะ

เราว่าควรหาข้อมูลก่อนค่อยมาถามดีกว่านะคะ ต่อไปก็คงถามๆๆๆๆอยู่แบบนี้ ไม่ศึกษาเองสักที ต่อไปมันจะลำบากตัวเองมากกว่านะคะ ไม่มีความรู้ในหัวเลย คอยแต่จะถามๆ นี่กำลังเป็นแม่คนนะคะ 1ชีวิตที่กำลังเกิดมาด้วยการเลี้ยงดูของคนเป็นแม่

การออกมาตัดสินว่าคนอื่นใจแคบ ก็ไม่ต่างกับ คนที่ตำหนิหรือประชดหรอกนะคะ ไม่ใช่ว่าห้ามโพสต์ แต่มันเยอะเกินไป คำถามเบสิคพวกนี้มันศึกษาได้ และมันก็มีหลายโพสต์ให้อ่านเป็นตัวอย่างอยู่แล้ว(หาอ่านเยอะๆค่ะเราก็ท้องแรก)​ โพสต์แบบนี้มันเยอะจนมันดันโพสต์ที่แม่ๆเขาอยากปรึกษา, อยากขอกำลังใจ, หรือเขาเจอเคสอันตรายจริงๆ ⚠️รณรงค์​ให้แอดมินตรวจสอบโพสต์ก่อนที่โพสต์จะถูกอัพลงหน้าฟีดค่ะ จะได้ไม่ต้องทะเลาะกัน

ความคิดแต่คนไม่เหมือนกันหรอกค่ะ บางคนเค้าเข้ามาเล่นทุกวันเห็นแต่คำถามเหมือนๆกันทุกวัน บางคนก็เบื่อและคำถามส่วนมากถ้าอยากรู้ก็สามารถอ่านในgoogleได้โดยไม่ต้องโพสถาม และคำถามบางคำถามมันง่ายเกินแค่อ่านข้างกล่องก็รู้ก็ยังโพสถาม บางคนก็ตอบดีบางคนก็ตอบประชด บางคนก็เลื่อนผ่านไม่ตอบ ความคิดแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ หนูก็เข้ามาแอพนี้ทุกวันก็เห็นคำถามเดิมๆเหมือนกันทุกวันหนูก็ตอบบ้างไม่ตอบบ้าง แต่ก็ไม่ได้ตอบประชดว่าใครค่ะ

VIP Member

บางคำถามง่ายไปค่ะ เช่น 1.ขึ้นแบบนี้ท้องไหมค่ะ เจอบ่อยๆ (เป็นคำถามที่ไม่น่าถามอ่ะคะ บ่งบอกว่าคุณไม่ได้ใส่ใจอะไรเลย) 2.ท้องเล็ก-ใหญ่ไปไหมค่ะ? คือจริงๆถ้าเราสนใจในพัฒนาการน้องจริง จะทราบว่า ท้อง เล็ก ใหญ่ ไม่สำคัญเท่าน้อง นน.ตามเกณฑ์ คือเข้าใจค่ะ ต่างคนต่างคิด แต่คนถามต้องยอมรับว่าการเปิดคำถามแต่ละครั้งย่อมมีความคิดเห็น บวก-ลบ และทำใจค่ะ เดี๋ยวท้องไปสักพัก อยู่ในเพจนี้นานๆจะเข้าใจเองค่ะ ว่าคำถามไหน ไม่ควรเอามาถาม

จริงค่ะแม่ ❤️

เข้าใจนะคะ แต่บางทีคำถามที่ว่า ตรวจขึ้น2ขีด ท้องไหมคะ แบบนี้ท้องไหมคะ วันนึงเจอหลายโพสมาก ตอนไปซื้อน่าจะมีกล่องมาให้อยู่แล้ว น่าจะอ่านก่อน อีกอย่าง มันดูเป็นเรื่อง เบสิค พื้นฐานมาก เลื่อนผ่านตลอด แต่พอเลื่อนๆไปก็เจอโพสเดิมตลอด บางคนไม่ได้ใจแคบหรอกค่ะ มันอยู่ที่มุมมองของแต่ละคน โพสได้ก็ต้องยอมรับความคิดเห็นคนอื่นได้ค่ะ ไม่ใช่พอเขาเม้นไม่ตรงอย่างใจจะว่าเขาใจแคบจะว่าเขาบูลลี่ตัวเอง

จะบอกว่าคนที่มาเม้นดราม่าให้คนที่โพสถามว่าใจแคบ มันต่างจากประชดประชัน ไม่ดราม่ายังไง 5555 ต่างคนต่างมุมมองค่ะ

จริงๆคนที่กำลังจะเป็นแม่คน ก็ควรหาความรู้ไว้เป็นพื้นฐานบ้าง เข้าใจว่าว่างและตื่นเต้น ดีกว่ามานั่งตั้งคำถามแล้วนั่งรอคำตอบ เอาเวลาที่ว่าว่างไปเสิร์ชหาข้อมูลในกูเกิ้ลน่าจะดีกว่า ยิ่งตั้งคำถามแบบนี้ยิ่งจะเจอดราม่าเป็นธรรมดา จะให้ทุกคนมาตอบให้ถุกใจคนโพสคงเป็นไปไม่ได้ เพราะเชื่อเลยว่าแม่ๆเกิน 50% ในนี้เบื่อที่ต้องมาเจอคำถามที่ไม่ผ่านการวิเคราะห์แบบนี้ทุกวัน

คำถามยอดฮิต