212 ตอบกลับ

เราก่อนท้องหนัก 38 ค่ะ ช่วง 2-4 เดือน กินไม่ได้เลยแพ้ท้อง ก็ยังหนัก 38 อยู่ค่ะ คุณหมอให้วิตามินมาทาน พอเข้าเดือนที่ 5 เริ่มทานได้แล้ว คราวนี้แหละทานให้เยอะเข้าไว้ค่ะ อย่าเพิ่งคำนึงถึงโภชนาการคิดว่า เรากินได้ลูกก็ได้ด้วย สรุปต้องผ่าคลอดตอน 38+4 วีค เพราะน้ำหนักลูก 3000 g แม่สูงแค่ 148 คลอดเองไม่ได้ อุ้งเชิงกรานก็เล็ก ถ้ายังให้ลูกอยู่ในท้องจนถึงที่สุด นน. คงไปแตะที่ 3500 ซึ่งแม่รับไม่ไหว แค่นี้ก็แทบจะเดินลำบาคแล้ว สรุป ถึงเวลากิน กินให้ได้ก็พอ ถึงเวลาหาหมอ ก็บอกหมอไปเลยว่าแพ้ท้องกินไม่ได้ เขาจะมีวิตามินมาให้ค่ะ ก่อนคลอดรวมๆแล้วแม่ นน ขึ้นมา 15 โล ได้ อยู่ที่ 53 โล หน่อยๆ ไม่ต้องห่วง นี่ลูกก็แข็งแรงดี ไม่ต้องอบค่ะ

ตอนไปหาคุณหมอให้เขาเช็คน้ำหนักเบบี๋ได้นะคะ ท้อง 5 เดือนแล้วคุณหมอได้อัลตร้าซาวด์เช็คความปกติสมบูรณ์ของเบบี๋หรือยังคะ หมอจะเช็คให้หมดเลย เช่น ปากแหว่งเพดานโหว่ น้ำหนัก ความสูง เส้นรอบศีรษะ รอบท้อง เช็คหัวใจเต้นปกติไหม เช็คหน้าท้องเบบี๋ปิดปกติไหม ประมาณนี้ค่ะ เราก็เป็นแม่ตัวเล็ก ก่อนท้องหนักแค่ 40-41 กก. เองค่ะ ตอนนี้ 27 วีคแล้ว หนัก 49 กก. ส่วนเบบี๋ที่ตรวจความสมบูรณ์ตอน 5 เดือนก็ตามเกณฑ์ทุกอย่างค่ะ ว่าจะให้คุณหมอเช็คน้ำหนักเบบี๋ตอนนัดเดือนหน้าอีกครั้งค่ะ คุณแม่สู้ๆนะคะ ลองทานกล้วย ไข่ นม ทุกวันนะคะ

แม่อย่ากังวลเรื่องขนาดท้องมากไปค่ะ สรีสระคนเราต่างกัน และนั่นไม่ได้เป็นเกณฑ์ว่าลูกเราจะตัวเล็กหรือใหญ่ แข็งแรงหรือไม่ แม่บ้านนี้ก่อนท้อง นน.39-40เหมือนกัน แต่แม่เน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ช่วยบำรุงเขา บำรุงเราด้วยจะดีมากค่ะ นน.แม่เพิ่มมาเรื่อยๆตอนเริ่มเข้า5เดือนตอนนี้35 วีค นน.52.7กก. นน.ลูกอาทิดก่อนหมอประเมินอัลตราซาวด์ให้ได้ 2045 เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ถ้าลูกน้ำหนักตามเกณฑ์ ไม่ต้องกังวลเลยค่ะ น้ำหนักจะเริ่มขึ้นเยอะช่วง 24 สัปดาห์ไปแล้วค่ะ เราช่วงก่อนหน้านั้นขึ้นน้อยเหมืินกันจ้า แต่ลูกน้ำหนักเกินเกณฑ์ตลอด แม่น้ำหนักขึ้นน้อยแต่ลูกน้ำหนักขึ้นเยอะนี้ดีกว่าที่แม่น้ำหนักขึ้นเยอะๆอีกค่ะ แบบนี้คือลงลูกคลอดมาแม่จะปกติไวมาก ลูกตัวโตแข็งแรง

VIP Member

เราท้อง32วีค3วัน เป็นคนตัวใหญ่ค่ะ ตั้งแต่ก่อนมีน้องน้ำหนักเท่าเดิม แถมบางทีก็ลดลงเป็นกิโลเลยค่ะทั้งที่กินปกติทุกวัน แต่น้ำหนักไปลงที่ลูกหมดค่ะซาวด์ตอน32วีค น้ำหนักลูก2008กรัมค่ะ แถมท้องก็เล็กมากๆ ทีแรกกังวลเพราะมันเล็กมาก แต่ตอนนี้สบายใจแล้วค่ะลงน้องหมดเลย

เน้นไข่ไก่,เนื้อไก่(ส่วนอกจะดีมาก)ปลา,ปลาทูจ้าแม่น้ำหนักจะได้ลงที่ลูกถ้ากินอาหารจำพวกแป้งเยอะเกินไปจะลงแม่หมดค่ะถ้าจะให้ดีกินผักกับอาหารที่มีแคลเซียมและธาตุเหล็กด้วยนะแม่จะได้บำรุงเลือดด้วยคุณหมอแนะนำมาเลยบอกต่ออีกทีจ้าตอนนี้คลอดได้ห้าเดือนแล้วจ้า

ก่อนท้องเราก็หนัก39เหมือนกันค่ะ ตอนนี้เข้า9เดือนแล้วค่ะน้ำหนักตอนนี้53.8ค่ะ คุนแม่ต้องกินยาตามหมอสั่งน่ะค่ะ ตอนเราท้องได้3-4เดือนเราไม่กินยาน้ำหนักไม่ขึ้นเลย ตั้งแต่กินยามาน้ำหนักขึ้นมา13โลแล้วค่ะ คุนแม่กินนมวันล่ะ2กล่องน่ะค่ะเช้าเย็น

ก่อนท้อง45 ตอนนี้4เดือนกว่า น้ำหนัก43 แต่หมอบอกน้ำหนักลูกตามเกณฑ์ ไม่ต้องกังวล แต่รู้สึก ย่างเดือนที่5แม่เริ่มกินเยอะแล้วค่ะ ยังไม่ชั้งนน.เลย ดูว่าจะขึ้นไหม ช่วงแพ้ท้องทานข้าวไม่ได้เลย กินได้นิดหน่อย น้ำหนักแถมลดอีกตอนนั้น แต่หมอบอกไม่เป็นไร

น้ำหนักไม่ขึ้นเหมือนกันเลยค่ะ บ้านนี้ก่อนท้อง49ตอนนี้ท้องมา4เดือน49เท่าเดิม แต่แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ บางทีน้ำหนักอาจจะไปลงที่ลูกแต่ไม่ลงที่เรา บ้านนี้ซาวด์ทุกเดือน น้องตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆเห็นได้ชัดแล้วก็แข็งแรงตามเกณฑ์ปกติดีจ้า

เป็นเหมือนกันค่ะแม่ตอนท้องได้5เดือนน้ำหนักน้อยมาก41เองแต่พอไปซาวหมอบอกน้ำหนักน้องตามเกณฑ์ค่ะตอนนี้7เดือนแล้วไม่รู้ว่าน้ำหนักจะยังคง41เหมือนเดิมหรือป่าวแม่น้ำหนักน้อยแต่ถ้าหมอบอกลูกน้ำหนักตามเกณฑ์ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลนะคะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง