35 ตอบกลับ

ลูกจะรู้สึกยังไง หากคุณเเม่ร้องไห้ตอนท้อง เวลาที่แม่ท้องเครียดรู้หรือไม่ว่า ลูกจะรู้สึกยังไง จากงานวิจัยของ Psychological Science พบว่า เมื่อคุณแม่ตั้งครรภ์เข้าสู่เดือนที่ 6 ลูกในครรภ์จะสามารถรับรู้อารมณ์ของคุณแม่ได้ และผลกระทบนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้นด้วยนะคะ เพราะอารมณ์ที่คุณแม่รู้สึกนั้นจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่กำหนดทัศนคติของลูกด้วย เมื่อคุณแม่เครียด ร่างกายของคุณแม่จะหลั่งฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมา แม้ว่าอารมณ์ของคุณแม่จะส่งผ่านถุงน้ำคร่ำไปหาลูกไม่ได้ แต่ฮอร์โมนของคุณแม่สามารถทำได้ เครียดเป็นครั้งคราวลูกได้รับฮอร์โมนเป็นครั้งคราว ไม่เป็นไร แต่ถ้าลูกได้รับฮอร์โมนนี้บ่อย ๆ เข้า ลูกก็จะมีอาการเครียดเรื้อรัง แถมยังทำให้ลูกมีอาการโคลิคเมื่อคลอดออกมาแล้วด้วย โดยฮอร์โมนแห่งความเครียด หรือ คอร์ติซอล (cortisol) ถ้าร่างกายได้รับบ่อย ๆ หรือได้รับมากไป นอกจากจะทำให้เป็นโรคอ้วนแล้ว ยังส่งผลต่อการทำงานของสมองอีกด้วย ทำให้สมองส่วนฮิปโปแคมปัส ที่เกี่ยวข้องการเรียนรู้ ความจำต่าง ๆ ทำงานลดลง

วิธีลดความเครียด แม่ท้องต้องทำตามนี้ คลายความเครียดคนท้องลงได้ คนท้องหรือแม่ท้องที่หมั่นดูแลตัวเอง ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง จะช่วยลดภาวะเครียดได้ สำหรับวิธีลดความเครียดของคนท้อง มีดังนี้ รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ และครบ 3 มื้อ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อยวันละ 6-8 ชั่วโมง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ลดการทำงานลง การพูดคุยหรือระบายความในใจหรือความเครียดกับสามี เพื่อนฝูงที่สนิทสนม หรือกับคุณพ่อคุณแม่ ทำกิจวัตรประจำวันหรือสิ่งที่คุณชอบ อย่างน้อยวันละ 20-30 นาที ออกไปเที่ยว ทำกิจกรรมนอกบ้านหรือพักผ่อน นั่งสมาธิ ฝึกโยคะสำหรับสตรีตั้งครรภ์ ฝึกจินตนาการ แต่เรื่องที่ดีหรือทำให้เรามี หาความรู้ถึงอาการที่พบบ่อยระหว่างการตั้งครรภ์และวิธีการแก้ไข หลีกเลี่ยงการพึ่งสารเสพติด เช่น บุหรี่ แอลกอฮอล์ หรือยาระงับประสาท หาโอกาสอบรมการตั้งครรภ์คุณภาพ เพื่อให้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับการตั้งครรภ์ การคลอดและการดูแลบุตรหลังคลอด

ทำไมคนท้องร้องไห้บ่อย ร้องไห้ง่าย ให้กับเรื่องไม่เป็นเรื่อง คนท้อง ร้องไห้บ่อย ๆ ระหว่างตั้งครรภ์ จะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ เพราะระดับฮอร์โมนที่สูงขึ้น อารมณ์แม่ก็จัดเต็มตามไปด้วย เดี๋ยวก็ดีเดี๋ยวก็ร้าย อารมณ์สวิงไปมา และยากที่จะควบคุมได้ โดยเฉพาะในช่วงตั้งครรภ์ไตรมาสแรก หรือ 3 เดือนแรก ที่กำลังท้องอ่อน ๆ นอกจากนี้ อาการที่เกิดจากการตั้งครรภ์ อาทิ อาการคลื่นไส้อาเจียน อ่อนเพลีย นอนไม่หลับ นอนน้อย ปวดหลัง ปัสสาวะบ่อย พวกนี้ก็ส่งผลทำให้คนท้องเบื่อ เหนื่อย เครียด! สำหรับคนท้องบางคน ก็จะมีอารมณ์ขึ้น ๆ ลง ๆ เป็นครั้งคราว ตลอดระยะเวลาการตั้งครรภ์ นั่นก็เพราะตอนท้อง ร่างกายของแม่ท้องเปลี่ยนไปมากมาย ความรู้สึกไม่ชอบรูปร่างตัวเองก็เกิดขึ้น พบกับปัญหาผิวแตกลาย คอดํา รักแร้ดํา หัวนมดำ จนหงุดหงิด ไหนจะความเจ็บปวดของร่างกาย ปวดเมื่อยเนื้อตัว เดินไม่ถนัด เจ็บตรงโน้นตรงนี้ สิ่งเหล่านี้ก่อตัวเป็นความเครียดขึ้นทีละเล็กทีละน้อย

แม่รู้ไหมความเครียดแม่ทำร้ายหนู! คนท้องร้องไห้ทุกวัน เครียดลงลูกไม่รู้ตัว รู้ตัวไหมว่า แม่จ๋ากำลังเครียดอยู่ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่แม่ท้องจะรู้ตัวเองว่า ตอนนี้กำลังเครียดอย่างรุนแรง จึงจำเป็นต้องตรวจสอบตัวเองว่ามีอาการและความรู้สึกต่อไปนี้หรือไม่ ฉันรู้สึกปวดศีรษะ ฉันรู้สึกหงุดหงิด ฉันรู้สึกวิตกกังวล ฉันรู้สึกตื่นเต้นและตกใจ ฉันมีปัญหากับการแก้ปัญหาในเรื่องต่างๆ ฉันรู้สึกว่าสิ่งต่างๆ ไม่ถูกต้อง ฉันไม่สามารถควบคุมสิ่งต่างๆ ในชีวิตฉันได้ ฉันกังวลว่าทารกในครรภ์จะผิดปกติ ฉันกังวลว่าฉันจะสูญเสียทารกในครรภ์ ฉันกังวลว่าฉันจะคลอดยากหรือมีปัญหาจากการคลอด ฉันกังวลว่าฉันไม่มีเงินที่จะจ่ายค่าดูแลรักษาได้ ฉันอยู่คนเดียวไม่มีสามีคอยดูแล ฉันต้องทำงานหนักเพิ่มขึ้น ฉันมีปัญหาที่ทำงาน ฉันและสามีมีปัญหาระหว่างกัน ฉันเคยถูกขู่หรือถูกทำร้ายร่างกาย

ความเครียดของแม่ท้องส่งผลต่อทารกในครรภ์ ภาวะเครียดของแม่ ทำให้สารเคมีและฮอร์โมนที่เกิดจากความเครียดหลั่งออกมามาก ส่งผลให้เส้นเลือดที่ไปยังมดลูกและรกเกิดการหดตัว ปริมาณออกซิเจนที่ไปยังทารกในครรภ์ลดน้อยลง จึงเกิดอันตรายและความเสี่ยงมากมาย ดังนี้ เกิดการแท้ง ทารกเติบโตช้าในครรภ์ ทารกติดเชื้อในครรภ์สูงขึ้น มีรายงานว่าทารกที่คลอดจากมารดาที่มีภาวะเครียด ในระหว่างตั้งครรภ์ โดยเฉพาะในการตั้งครรภ์ช่วงแรกจะมีอารมณ์ซึมเศร้า และไวต่อการกระตุ้นจากสิ่งแวดล้อมภายนอก ผลที่เกิดกับทารกในระยะยาว จะทำให้มีโอกาสเสี่ยงต่อ โรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวานเพิ่มขึ้น ส่งผลถึงปัญหาทางจิตใจ และการปรับตัวทางสังคมตามมา

คนท้อง ร้องไห้ แม่เครียดเสี่ยงแท้ง รู้หรือไม่! คนท้อง ร้องไห้ แม่เครียดเสี่ยงแท้ง ความคิดมากของแม่ กระทบลูกในท้อง ทำให้ทารกเติบโตช้าในครรภ์ เสี่ยงทารกติดเชื้อในครรภ์สูงขึ้นด้วย ไม่อยากดราม่า แต่กลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่อยู่ แม่เครียดขนาดนี้ กลัวลูกในท้องจะเป็นอันตราย แม่ท้องเครียดเกินไปหรือเปล่า คนท้องร้องไห้ทุกวัน จากปัญหาถาโถม ไหนจะมีเรื่องกับแม่ผัว พอเครียดก็ไม่อยากแต่งตัว ปล่อยเนื้อปล่อยตัวให้โทรม จนผัวเมิน เผลอ ๆ ผัวก็แอบไปมีกิ๊ก พอจับได้ก็ยิ่งเครียด ร้องห่มร้องไห้ไปกันใหญ่ ไม่ว่า ปัญหาอะไร ก็ถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับคนท้อง ไม่ใช่ว่าดราม่าไปเองหรอกนะ มันมีเหตุผล

อาการเครียดในระยะสั้นของคนท้อง หากแม่เครียดเล็กน้อย และสามารถปรับตัวได้ จะไม่มีผลเสียต่อการตั้งครรภ์ แม่บางคนแปรเปลี่ยนความเครียดเป็นการดูแลตัวเองระหว่างตั้งครรภ์ให้ดีขึ้น ส่งผลให้สุขภาพแม่แข็งแรง ทารกในครรภ์เติบโตดี แต่ถ้าแม่ท้องเครียดมาก ๆ รู้หรือเปล่าว่า ผลเสียต่อตัวแม่ท้องและทารกในครรภ์นั้นรุนแรงมาก สำหรับอาการเครียดในระยะสั้นของคนท้องก็เช่น เกิดอาการเหนื่อย นอนไม่หลับ ตื่นเต้น เบื่ออาหารหรือเจริญอาหารมาก ปวดศีรษะ และปวดหลัง ถ้าปล่อยให้เครียดนานจะทำให้ภูมิต้านทานต่อการติดเชื้อลดลง ความดันโลหิตสูง และเกิดโรคหัวใจตามมาได้

ถ้าท้องเล็กหรือน้ำหนักไม่ขึ้น แต่ซาวด์แล้วคุณหมอไม่ได้ว่าอะไรเรื่องน้ำหนักหรือขนาดตัวลูก ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลจ้า (แถมเป็นเรื่องดีๆด้วยนะคะเพราะแปลว่าเรากินลงลูกเยอะเลย ไม่ได้ลงตัวเอง) สาเหตุเป็นเพราะสรีระร่างกายคนเราแต่ละคนแตกต่างกันไปค่ะ บางคนท้องออกไวใหญ่โต บางคนกว่าท้องจะออกก็ปาไป7เดือนแถมท้องเล็กแต่ลูกน้ำหนักตัวตามเกณฑ์จ้า ดีด้วยซ้ำนะคะ หลังคลอดหุ่นจะกลับมาสวยไวค่ะ

อย่าไปฟังเยอะค่ะแม่​ ฟังหมอคนเดียวพอ​ ถ้าหมอบอกว่าน้องปกติน้ำหนัก​ตามเกณฑ์ก็ไม่ต้องกังวลค่ะ​ คนอื่นได้แค่พูดไม่ได้รู้จริงเท่าหมอ​ ถ้าเก็บมาใส่ใจทุกคำพูดแย่ค่ะ​ จิตตกพอดีวันๆไม่ต้องทำอะไรแล้ว

ขอบคุณค่ะ

อย่าเครียดน่ะคุณแม่ ท้องเล็กก็ไม่เป็นไรบ้างคนก็เป็นแบบนี้ท้องไม่เห็นยังกับคนไม่ได้ท้องเลย รอๆฟังผลจากหมอ ผลออกมาดีก็โอเครแล้วค่ะคุณแม่ ลูกปลอดภัย ทุกอย่างปกติ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง