#การเดินทางของผม กับนมแม่

เราผ่าคลอด ตอนวันที่ 19 ก.ค.2564 รพ.ที่เราคลอด ให้ความสำคัญกับนมแม่มาก วันแรกที่ออกจากห้องผ่าตัด ยังไม่สามารถทำอะไรได้ มีท่อฉี่ สายน้ำเกลืออยู่ พออีกวัน หมอมาถอดและพยายามให้เราลุกเดิน พร้อมตรวจดูเต้านมว่ามีนมออกหรือไม่ ปรากฏว่าเต้านมเราปกติมาก ไม่มีการคัดตึงใดๆ หมอจึงให้แพทย์แผนไทยมานวด้ปิดท่อนำนมสองวัน และพยายามย้ำให้ลูกดื่มจากเต้า มีพยาบาลมาปลุกให้ลุกขึ้นเพื่อให้ลูกดูดเต้า ให้ลูกดื่มนมผสมที่รพ.ให้โดยใช้ไซริง แต่วันที่สอง นมแม้ก็ยังไม่ไหล ลูกก็ดูดไซริงจนลิ้นมีรอย พ่อเขาสงสารก็เลนแอบซื้อนมผสมให้ลูก ใส่ขวดให้ลูกดูด แต่อยู่ๆเช้าวันกลับบ้าน หมอมาตรวจปรากฎว่าน้ำนมไหล แต่ยังไม่เยอะ จนถึงวันที่ 4 หลังจากผ่าคลอด เต้านมคัดมาก จึงให้ลูกดูดและใช้ปั้มมือปั้ม จนน้ำนมออก ตอนนี้จนถึงวันผ่าคลอด ผ่านมา 6 วัน ตอนนี้นมยังไหลไม่เยอะ แต่ก็ให้ลูกดูดได้บ้าง สลับกับนมผสม ตอนนี้ก็ยังมีหวังในการให้นมแม่ และจะพยายามให้ถึงที่สุด ##ใครมีประสบการณ์ เพิ่มน้ำนมให้เยอะๆบ้างไหม ?#ท้องแรกคะ

2 ตอบกลับ

VIP Member

ดื่มน้ำเยอะๆนะคะ วันละ3ลิตรเลย ผ่าคลอดนมอาจจะมาช้าหน่อย ขยันเอาน้องเข้าเต้าบ่อยๆนะคะ ลูกดูดกระตุ้นจะดีกว่าเครื่องปั้มค่ะ หลังน้องกินเสร็จแม่จะปั้มต่อก็ได้เรียกว่าการปั้มหลอก หลอกให้ร่างกายคิดว่าลูกยังดูดอยู่จะได้ผลิตนมออกมาอีก ตอนนมเรายังมาน้อยเราต้มไม่นมนางกอนค่ะ นมพุ่งอยู่นะคะ จิบทั้งวันแทนน้ำ

แนะนำให้ปั๊มวันล้ะ8รอบนะคะ รอบละ30นาที ทิ้งช่วงประมาณ2-3ชั่วโมงค่อยปั๊มใหม่ น้ำนมจะค่อยๆเพิ่มค่ะ บ้านนี้ใช้วิธีนี้ทำได้2เดือนแล้วค่ะ ตอนนี้นมมาเยอะพอมีนมสต๊อกแล้วค่ะ แต่ล้ะรอบปั๊มได้ไม่ต่ำกว่า3ออน ระหว่างนี้ก็ต้องกินอาหารบำรุงน้ำนมด้วยนะคะ สู้ๆค่ะ🤍🤍

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง