44 ตอบกลับ

มีญาติที่ทั้งพ่อและแม่เป็นพาหะแล้วหมอแนะนำให้ทำแท้งแต่ตอนนั้น 6 เดือนแล้ว เลยไม่ได้ทำค่ะ หลังจากคลอดน้องต้องทานยาและตรวจเลือดทุกเดือน ตอนนี้น้อง1ขวบ7เดือนแล้ว ต้องทานยาธาตุเหล็กและยาส่วนตัวทุกวันตลอดชีวิต อย่างอื่นปกติดีหมดทุกอย่างแต่ต้องหาหมอตลอด ในอนาคตอาจจะต้องปลูกถ่ายเลือดค่ะ แม่ของน้องมีพี่สาวเป็นธาลัชซีเมียแล้วเสียชีวิตตอน 10 ขวบค่ะ ที่บ้านเลยเฝ้าระวัง

ถ้าเป็นแค่คนเดียวไม่ต้องเครียดเลยค่ะแม่ เราก็มีพาหะแต่ไม่มีปห.อะไรค่ะ

อย่าเพิ่งเครียดค่ะแม่ เราก็เป็นพาหะค่ะ แต่โชคดีที่สามีปกติ ลูกเลยมีโอกาสเป็น 50% แต่ก็แค่พาหะ ไม่มีอาการค่ะ ตอนท้องก็ปกติ หมอให้ยาบำรุงปกติ ไม่ซีด น้องออกมาก็ปกติ ไม่เหลือง 37+3 วีค ร่างกายแข็งแรงดีค่ะ ถ้ายังกังวล แนะนำปรึกษาคุณหมอนะคะ ลองให้คุณพ่อตรวจเลือดด้วย เราจะได้สบายใจขึ้นค่ะ

สามีปกติค่ะขอบคุณมากน่ะ

เราก็เป็นค่ะ แต่ตรวจเลือดสามีแล้วสามีปกติ ลูกเลยไม่เสี่ยงค่ะ แต่ต่อให้สามีเป็นพาหะเหมือนกัน คุณหมอก็ต้องกลับมาดูที่เราและสามีอีกทีว่าเป็นพาหะชนิดเดียวกันรึป่าว ถ้าคนละชนิดกัน ลูกก็อาจจะปลอดภัย ลองปรึกษาคุณหมออีกทีดูค่ะ

เราเป็นคนเดียวค่ะส่วนสามีปกติค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

บ้านนี้เป็นพาหะทั้งพ่อและแม่แต่เป็นชนิดไม่รุนแรง น้องคลอดออกมามีภาวะตัวเหลืองต้องอบ1วันค่ะหลังออกจากรพ.นัดตรวจค่าตัวเหลืองก็ยังเหลืองอยู่ให้น้องกินนมแม่เยอะๆจะขับสารเหลืองออกได้ดีค่ะ ตอนนี้น้อง2เดือนแข็งแรงดีค่ะ

ตอนฝากครรภ์ครั้งแรกหมอก็บอกค่ะ แต่คุณแม่ทุกคนมีสิทธิเป็นพาหะทุกคนค่ะ บ้านนี้ก็เป็น แต่ตอนนี้23สัปดาห์แล้วผลเลือดออกมาไม่เป็นไรค่ะ น้องแข็งแรงดี.คุณแม่ต้องพยายามกินอะไรบำรุงเลือดนะคะเพราะเรามี2คนเลือดเลยจางค่ะ

ขอบคุณมากนะคะสำหรับความรู้ค่ะ

บ้านนี้เป็นพาหะทั่งพ่อและแม่ พ่อเป็นตัวรุนแรงด้วยคะ แม่โดนเจาะน้ำคล่ำถ้าลูกเป็นตัวรุนแรงคุณหมอแนะนำให้เอาออก โชคดีที่ลูกเป็นแค่พาหะคะ แม่อย่าพึงเครียดนะคะโอกาสแค่25%ตอนนี้น้อง26wแล้วคะแข็งแรงดีดิ้นแรงเลย

ตัวสามีเราปกติค่ะแต่เรานี้สิเป็นพาหะธาลัสซีเมีย ชนิดอัลฟ่า รุนแรงค่ะ

อย่าเครียดเลยค่ะคุณแม่ ของเราก็เป็นพาหะค่ะ แต่สามีเราปกติค่ะ แต่พอตรวจเลือดผลออกมามีความเสี่ยงต่ำค่ะ คุณแม่พยายามรับประทานอาหารที่บำรุงเลือด ธาตุเหล็กเยอะๆนะคะ และทานยาบำรุงค่ะ

ขอบคุณมากนะคะ

บ้านนี้เป็น พาหะทั้งพ่อและแม่ค่ะ แต่ชนิดไม่รุนแรง ท้องแรกน้องคลอดมาปกติ ตอนนี้ท้อง2 ใกล้คลอดแล้วก็ยังไม่มีอะไรผิดปกติ มีแค่ค่าเลือดซดีบ้าง หมอให้ยามาทาน แค่นั้นเองค่ะ

สมองตันไปเลยไม่รู้จะไปยังไงต่อ แต่ตอนนี้โล่งใจมากค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นค่ะ หมอจะเจาะตรวจเลือดของคุณพ่อด้วย แล้วก็จ่ายยาบำรุงเลือดมาให้ทานค่ะ ตอนนี้36w เจาะเลือดล่าสุดค่าเลือดลงไปเยอะคุณหมอเลยอาจจะต้องให้เลือดเพิ่มตอนคลอดค่ะ

ฟังผลแรกๆก็แอบกลัวค่ะ แต่กลัวไม่มีแรงเลี้ยงลูกมากกว่า เขามีแค่เรา เราจะต้องเข้มแข็งเข้าไว้ค่ะ ทานอาหารที่มีธาตุเหล็กเยอะๆ ห้ามลืมทานยาที่หมอให้ด้วยนะคะ เป็นกำลังใจนะคะแม่

ของเราเป็นทั้งคู่เลยคะแม่ พยายามกินยาที่คุณหมอให้มานะคะ ตอนนี้เราเจาะเลือด 34 week ก่อนคลอดหมอบอกค่าเลือดดีขึ้นเพราะทานยาที่คุณหมอให้สม่ำเสมอคะ ไม่ต้องเครียดนะคะ ☺️

จะกินยาบำรุงให้สม่ำเสมอค่ะ ขอบคุณมากนะคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง