13 ตอบกลับ

จากบ้านที่เป้นค่ะ แม่อาจจะพิมพ์ว่ามีโอกาสเป้น25%รึป่าวคะ แม่บ้านนี้เป็นพาหะทั้งพ่อทั้งแม่เลย น้องมีโอกาสเป้น25%นอกนั้นเป้นแค่พาหะเหมือนทางพ่อและแม่ หรืออาจจะไม่เป้นเลยค่ะ แต่ถ้าเป้นก็ไม่ต้องกังวลมากนะคะมีทางรักษาหายฟอกเลือด-เปลี่ยนถ่ายน้ำไขสันหลัง ส่วนใหญ่น้องจะมีอาการหลัง6เดือนค่ะ อาจจะแค่ซีดง่าย ตัวเหลืองบ่อยหน่อย ภูมิคุ้มกันน้อยนิดนึง ต้องดูแลดีๆค่ะ คำพูดจากหมอนะคะ บ้านนี้รอผลเจาะน้ำคร่ำวนไป อิแม่ลุ้นน🤒💖

หมอบอกให้เจาะน้ำคร่ำเหมือนกันค่ะ กลัวมาก

คุณแม่เป็นธาลัสซีเมีย 25 % หรอออ ไม่ช่ายมั่ง มีแค่ เป็นโรค กับเป็นพาหะ คุณแม่น่าจะอยากพิมพ์ว่าลูกมีโอกาสเป็นโรค 25% แสดงว่า คุณแม่กับสามีเป็นพาหะทั้งคู่ หรือมีใครคนนึงเป็นโรคช่ายมั้ยคะ ความรุนแรงของโรคนี้ขึ้นอยู่กับชนิดที่เป็นนะคะ แนะนำให้ตรวจเลือด เพื่อระบุชนิด

ไม่ใช่มั้งคะ ไม่มีการเป็น 25% มีแต่เป็น ไม่เป็น หรือเป็นพาหะ ถ้าเป็นพาหะแสดงว่าแม่ไม่ได้ป่วย แต่สามารถส่งต่อโรคนี้ให้ลูกได้ มีโอกาส 1 ใน 4 แนะนำกลับไปถามคุณหมออีกครั้ง จะได้ไม่ต้องกังวลเพราะเข้าใจผิดๆค่ะ

เคยตรวจเลือดเป้นธารัสซีเมียแบบแฝงตอน16วีคค่าเลือด26.7%หมอให้กินยาบำรุงเลือดเพิ่มเป้น2เท่าแระเน้นกินอาหารที่บำรุงเลือดตอนนี้35+วีคค่าเลือดเป้นปกติแร้วหมอบอกถ้าลูกเป้นก้อเป้นเหมือนแม่ใม่ร้ายแรง

เปนเหมือนกันค่ะ พาหะE หรือโลหิตจาง ไม่อันตราย แต่สามารถส่งต่อถึงลูกได้ ถ้าแม่เปนหมอจะแนะนำให้คุณพ่อมาตรวจเลือดด้วย ถ้าเปนทั้งแม่และพ่อ หมอจะมีวิธีแนะนำค่ะ

แล้วเด็กเกิดมาจะเป็นอะไรมั้ยค่ะ พอดีหมอเขายังไม่ตรวจเลือดพ่ออะคะ แต่คุณพ่อบอกว่าคุณพ่อเลือดปกติ เพราะโรคนี้มันเป็นโรคกรรมพันธุ์ แต่ฝ่ายพ่อไม่มีใครเป็น

ถ้าแม่เป็นโรคน้องมีโอกาสเป็นค่ะ เลือดจางถ้าแม่ไม่ดีขึ้นน้องก็มีโอกาสเป็น และจะตกเลือดหลังคลอดด้วยอันนี้จริงหรือป่าวเราไม่เเน่ใจแต่หมอบอกมาค่ะ

ต้องดูผลเลือดจากคุณหมอค่ะรอผลวินิจฉัยจากหมอถ้าแม่เสี่ยงต้องตรวจพ่อด้วยถ้าพ่อไม่เป็นก็ไม่น่าจะมีอะไรสู้ๆจ้า

บ้านนี้ก็เป็นธารัสซีเมียค่ะเลือดจากเฉยๆหมให้ยาบำรุงเลือดมาทาน

VIP Member

ธาลัส,เลือดจาง คำเดียวกัน ทำตามที่หมอแนะนำค่ะ

บ้านนี้ก็เป็นพาหะทั้งพ่อและแม่ค่ะ พ่อ2E แม่1E ค่ะ

แล้วลูกเกิดมาจะปกติมั้ยคะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง