10 ตอบกลับ

VIP Member

เราเป็นเบาหวานก่อนมีน้องคะ ตอนนี้ 29w4d แล้วน้องแข็งแรงปกติดีคะ ก่อนเรามีน้องสามีเราคุมเรื่องอาหารและการออกกำลังกายทุกอย่างเลยคะ เพราะด้วยความที่อยากมีลูกและเราเองก็อยู่ภาวะมีลูกยากเป็นทุนเดิม (เราไม่เคยแท้งนะคะ แต่ประจำเดือนเรามาไม่ปกติ บางทีมาปีละ 2-3 ครั้งเองคะ) สามีเราคุมจนน้ำตาลเรากลับมาอยู่ในเกณฑ์ปกติภายใน 3 เดือนคะ หลังจากนั้นสามีเราเลยลองปล่อยให้มีน้องดูคะ พอรู้ว่าน้องมาสามีเรายิ่งคุมเรื่องการกินเข้าไปอีกคะ แต่ไม่คุมเข้มเหมือนก่อนหน้านี้นะคะ จะมีบางครั้งที่ปล่อยให้เราได้กินในสิ่งชอบ แต่อย่างว่าคะ คนท้องกินนิดๆ หน่อยๆ ก็เบื่อคะ จากนั้นเราเลยยอมให้สามีคุมดีกว่าจะได้ไม่เปลืองค่ากิน (เก็บค่ากินไว้ซื้อของให้น้องคะ) ตอนนี้เราก็คุมอยู่ตลอด พยายามห้ามปากตัวเองให้ได้เพื่อลูกคะ คุณแม่เองก็สู้ๆ นะคะ คนเป็นเบาหวานถึงไม่สามารถรักษาให้หายขาดแต่เราก็คุมให้มันอยู่ในเกณฑ์ปกติได้คะ ✌️✌️

บอกตรงๆ นะคะ บ้านนี้สามีทำกับข้าวคะ เราทำไม่เป็นเลย แต่ที่รู้ๆ สามีเราจะใช้น้ำตาลอ้อยหรือน้ำตาลไม่ขัดสีปรุงอาหารให้ แต่จะใช้สลับกับน้ำผึ้งแท้คะ (ส่วนใหญ่สามีจะใช้น้ำผึ้งทำอาหารให้ และสามียอมจ่ายค่าน้ำผึ้งให้ด้วยคะ) เรากินอาหารฝีมือสามีทุกมื้อ ทุกวัน สามีจะเตรียมข้าวเช้า ของว่างวันละ 4 กล่อง (ส่วนใหญ่เป็นผลไม้ 5 สีคะ) และข้าวเที่ยง 1 กล่อง (ข้าวเที่ยงสามีจัดให้เยอะหน่อยเพราะกลัวไม่อิ่มคะ แต่เน้นผักไม่เน้นข้าวคะ) ส่วนมื้อเย็นกินสลัดทุกมื้อคู่กับโยเกิร์ตหรือนมคะ ถ้าดึกๆ หิวก็กินได้แค่ผลไม้คะ สามีเราจะมีเครื่องชั่ง เครื่องตวง เครื่องวัดเต็มครัว เราเองขอยอมแพ้เรื่องนี้คะ อีกอย่างเราเพิ่งมีน้องคนแรก สามีเลยกังวลเป็นพิเศษจึงต้องจัดหนักในเรื่องสุขภาพของเราคะ ตอนนี้ 29w4d น้ำหนักเราเพิ่งขึ้นมา 6 โล ความจริงสามีเรากลัวลูกเล็ก แต่พอไปเช็คกับคุณหมอแล้วน้องตามเกณฑ์และแข็งแรงดี นางเลยโล่งอกคะ

กินข้าวซ้อมมือ ข้าวไม่ขัดสี ข้าวไรท์เบอรี่กะได้คะ พยายามอย่าทาน อาหารที่ปรุงสำเร็จ อย่าทานหวาน เน้น เนื้อ นม ไข่ ผัก ผลไม้ เน้น แอปเปิ้ล แก้วมังกร กินคลีนเลยก็ได้คะ แต่เน้น ผักเยอะๆ น้ำหวาน น้ำอัดลม งดเด็ดขาด เรากินข้าว มื้อละ 2 ช้อนพอ หรือ ประมาณแค่ 1 ทัพพีที่เหลือ เน้นผักลวก ไข่ต้ม เนื้อ ปลา อัดไปเอาให้อิ่ม แต่อย่ากินข้าวขาว คาร์โบไฮเดตเยอะคะ เพราะมันจะเปลี่ยนเป็นน้ำตาลได้ง่าย สู้ๆค่ะ ถือว่าทำเพื่อลูก

ขอบคุณค่ะ

ก็คุมน้ำตาลให้ดีค่ะ ทำได้แค่นี้จริงๆ เราก็เป็นก่อนตั้งครรภ์มารู้ตอนฝากครรภ์ ว่าเป็นเบาหวานมาก่อน ได้เข้านอนรพ. อบรม การกิน ฉีดยา โดยคุณหมอส่งไปตรวจตา ตรวจค่าการทำงานของไต ตรวจคลื่นหัวใจ ตอนนี้ก็เจาะน้ำตาลวันละ7ครั้ง ฉีดยาวันละ4 นี่คือสิ่งที่ทำได้ตอนนี้ค่ะ สู้ๆนะแม่ เพื่อตัวน้อย

มาบอกผลหลังอาหารเมื่อวาน107 ก่อนนอน85

ฉีดอินซูลีนตั้งแต่ตั้งครรภ์ได้ 8สัปดาห์ ตอนแรกกลัวไปหมด เครียดค่ะ แต่ต้องอดทนค่ะเพื่อตัวเล็ก ภาวนาให้เค้าเกิดมาสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรงครบ32 ค่ะ ทำใจให้สบายนะคะ ควบคุมอาหาร

ขอบคุณค่ะ

เป็นเหมือนกันค่ะ ตอนนี้หมอให้คุมอาหาร ถ้าคุมไม่ได้ต้องฉีดอินซูลินค่ะ #เจาะเลือดตรวจเองวันละ4ครั้ง

ปรึกษาหมอค่ะ เราก็เป็น ตอนนี้หมอให้ฉีดอิซูลินค่ะ รีบไปหาคุณหมอนะค่ะ

ยินดีค่ะ

คุมอาหารค่ะ..ต้มน้ำใบเตยดื่มค่ะ เช้าและเยนค่ะ

งดนำ้อัดลมงดของหวานค่ะ

ปรึกษาหมอหรือยังค่ะ

VIP Member

ปรึกษาหมอดีกว่าค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง