29 ตอบกลับ

แล้วแต่เด็กค่ะ ถ้าน้องเข้าใจเวลาพูด แสดงว่าไม่ได้มีปัญหาเรื่อวการฟัง ก้ค่อยๆฝึกพูดกับลูกบ่อยๆค่ะ บางคนพูดช้า แต่ถ้าพูดไดเก้เป็นประโยคยาวๆค่ะ ช่วงนี้อาจเก็บข้อมูลไว้ในหัวอยู่ค่ะ แม่คุบกับลูกมากๆ เล่านิทานก้ดีนะคะ ช่วยกระตุ้นพัฒนาการพูดด้วยค่ะ

อย่าเพิ่งคิดว่าน้องผิดปกตินะครับ น้องบางคนก็พูดช้าครับ แต่หากกังวล คุณแม่ลองพาน้องไปพบหมอเด็ก (รพ.เด็ก) ก่อนก็ได้นะครับ มีอีกที่นึงคือ ที่ สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จะมี คลีนิคพัฒนาการและการกระตุ้นพัฒนาการ (เป็นของกรมการแพทย์) http://www.childrenhospital.go.th

VIP Member

ไม่ผิดปกติค่ะ บ้านนี้สองขวบกว่ายังไม่ค่อยพูดเลย เป็นที่ตัวเด็ก อาจจะชอบฟังมากกว่าพูดก็ได้ค่ะ เพราะบางครั้งเขาไม่พูดไม่ใช่ว่าจะไม่รู้หรือพูดไม่ได้ แต่เขาพูดได้และพูดได้ดี เมื่อเขาต้องการพูด บางที่พูดออกมาคำบางคำเรายังไม่เคยสอนก็มีค่ะ

คิดว่าแล้วแต่เด็กนะคะ บ้านนี้1ขวบ8เดือนกว่าพูดได้เป็นประโยคมากกว่าสิบพยางค์ ร้องเพลงได้ บอกได้ว่าจะเอาอันนี้ ไม่เอาอันนี้ พูดเก่ง แต่ก็เรื่องการเดินน้องจะช้า เพิ่งเดินคล่องไม่นานเองค่ะ ก่อนหน้านี้เดินล้มๆจนคิดว่าลูกขาเป็นอะไรสะอีก

VIP Member

ก็ปกตินะคะ วัยนี้พูดไม่เป็นประโยคค่ะ เค้าจะพูดภาษาต่างดาวซะส่วนมากค่ะ บางทีพูดชัดถ้อยชัดคำ แต่พูดไม่ถูกโอกาส อย่างลูกเราพูดเจ็บๆทั้งวัน ทั้งที่นางไม่เจ็บอะไร แต่นางก็พูดทั้งวันคำเดียว 😆😆

ที่บ้านก็ 1 ขวบ จะ 9 เดือนแล้ว ยังพูดไม่เป็นภาษาเหมือนกัน แต่เขาฟังเราเข้าใจทุกอย่างนะ บอกให้หยิบของ หรือถามว่าอะไรอยู่ตรงไหน เขาชี้บอกได้จ้า

กว่าเด็กจะพูดเป็นประโยคได้ น่าจะต้องเลย 2 ขวบนะคะ บ้านนี้ 1.8 ขวบก็พูดเป็นคำ โดยใช้คำเหล่านี้เล่าเป็นเรื่อง แม่แค่ต้องเดา ประกอบเรื่องราวเอง

ลูกเรา1.8ปีถามตอบได้หมดค่ะแต่ถ้าคำไหนแกพูดไม่ได้จริงๆแกจะพูดแค่คำท้ายสุดเช่น ทีวี แกจะบอกว่า วี แล้วชี้ไปที่ทีวีเพื่อให้เราเปิดค่ะ

ลูกสาวตอนนี้1ขวบ9เดือนก้พูดได้ไม่กี่คำเหมือนกันค่ะน่าจะให้ดูโทรศัพท์มากเกินไปตอนนี้เลยให้เลิกเล่นแล้วค่ะน่าจะช่วยได้

8 เดือนเหมือนกันค่ะคนสวยสอนเรียกแม่ หันมายิ้มให้แม่เฉยเลย น้องทำได้หลายเสียงแต่ยังไมพูดเป็นคำเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง