เด็กๆควรจะเลิกดูดขวด เลิกเพิสกันตอนอายุเท่าไหร่คะ

41 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

เมื่อลูกเริ่มรับประทานอาหารเสริม ประมาณ 6-7 เดือนก้ควรให้เลิกขวดนม และใช้แก้วดื่ม หรือหัดดูดจากหลอดดูดค่ะ ให้เก็บขวดนมไปเลย อย่าให้เห็นค่ะ แรกจะงอแงขัดใจ แต่ถ้าหิวจริงยังไงก้กินค่ะ ยิ่งหัดให้เลิกเร็วยิ่งดี เพราะมาฝึกตอนโตจะค่อนข้างลำบากค่ะ ส่วนแพมเพิส ให้เริ่มจากเลิกใช้กลางวันก่อน หมั่นพาเข้าห้องน้ำทุกๆ 1-2ชม. เพื่อให้น้องรู้จักควบคุมการขับถ่ายเอง จากนั้นค่อยสังเกตุว่าถ้าใส่แพมเพิสนอนกลางคืนแล้วไม่เปียกก้ลองไม่ใส่ดูค่ะ แพมเพิสนี้แบ้วแต่คุณแม่สะดวก บ้านนี้ฝึกตอน 1.6 ขวบ มาเรื่อยๆ จน 2.9 ขวบ น้องเลิกได้ทั้งกลางวันกลางคืนค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

ส่วนตัวฝึกเลิกเพิสช่วงกลางวันตอนขวบครึ่งค่ะ เมื่อลูกเริ่มบอกความต้องการของตัวเองได้บ้างและสามารถพูดสื่อสารคำง่ายๆได้เช่น ฉี่ๆ อึๆ แสดงว่าลูกพร้อมแล้วค่ะ แต่คุณแม่ควรพาลูกเข้าห้องน้ำบ่อยๆค่ะ ทุก 1-2 ชั่วโมง และบอกลูกทุกครั้งค่ะว่าไปฉี่ ลูกจะรู้ได้เองค่ะว่าต้องปัสสาวะที่ชักโครก หากลูกฉี่ราดก็ไม่ควรดุด่าค่ะ ควรบอกว่าคราวหน้าต้องฉี่ลงชักโครก ส่วนตอนกลางคืนเลิกตอน 3 ขวบค่ะ ตอนกลางคืนจะง่ายกว่าเพราะลูกชินกับการฉี่ลงชักโครกแล้วค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เลิกขวดต้องก่อน 1.6 ขวบ ค่ะ ถ้ายิ่งก็ยิ่งยากขึ้น สาเหตุเพราะเค้ายังพูดไม่ได้ และฟันเริ่มขึ้นเยอะแล้ว. ส่วนแพมเพิล ต้องดูตอนที่เค้าพร้อม ไม่ต้องรีบค่ะ เน้นให้เลิกกลางวันก่อน บ้านนี้ 2.6 ขวบ เค้าไม่ใส่แพมเพิลกลางวัน ส่วนกลางคืนยังใส่ยุ ตอนนี้ 3 ขวบละ

1ขวบ2เดือน ทั้งขวดทั้งเพิสยังไม่เลิกค่ะ น้องดูดขวดตั้งแต่2เดือน ลองให้ดูดกล่องแล้วแต่น้องไม่ค่อยดูด ส่วนเพิสก็เคยไม่ใส่ให้แล้วระหว่างนั้นเราทำนู่นทำนี่ยุ่ไม่เห็นว่าน้องฉี่ สรุปน้องลื่นล้มฉี่หัวฟาดเลยค่ะ เลยไม่กล้าถอดอีก

บ้านนี้กำลังหัดเลิกขวดนมและแพมเพิสค่ะ น้องเริ่มพูดรู้เรื่องแล้ว บางทีปวดฉี่ปวดอึก็จะบอก หรือบางครั้งอาจจะฉี่และอึก่อนถึงบอก555 ส่วนขวดนม มื้อกลางวันหัดทานนมกล่องอยู่ค่ะ ยากหน่อยแต่กำลังพยายามค่ะ555

อ่านเพิ่มเติม

ลูกผมเลิกดูดขวดตอน1ขวบไม่กี่วัน เพราะซื้อขวดนมไม่ใหว เวลานั่งรถไป ชอบเปิดกระจกเเล้วโยนทิ้งเลยดัดไม่ให้กินขวด ให้ใช้เเก้วน้ำเอา ปัจจุบัน 1ขวบย่าง2เดือน ตักกินเองได้เเล้ว เเต่เเกจะชอบเทเล่นมากว่า

บ้านนี้ไม่เอาขวดนมตั้งแต่เด็กเลยนมแม่เป็นหลัก เสริมนมกล่องช่วงกลางวันค่ะ กลางคืนไม่กินค่ะ ส่วนแพมเพิสกลางวันไม่ได้ให้ใส่มา 7-8 เดือนแล้วค่ะ ใส่แค่กลางคืนกันฉีใส่ที่นอนค่ะ ตอนนี้ 2 ขวบ 10 เดือน

บ้านนี้เลิกเพิสถาวรตอน2ขวบครึ่งจ้าาา หัดให้น้องฉี่เอง โดนใช้กระโถนเด็ก วางไว้ในห้อง แรกๆก็มีฉี่บนที่นอนบ้าง ผ่านไปสักระยะก็ไม่มีแล้วจ้า ฉี่ทีเดียวตอนเช้าก็มี หัดไว้คะ

เลิกตั้งแต่ขวบแล้วค่ะเขาไม่ติดอะไรสามารถกินได้หมด ให้กินหมด หลักๆติดเต้า ให้หัดดูหลอดกลางวันค่ะ ก็หยุดไปเลยขวด เเพมเพิสนี้สิ คงต้องรอ สองขวบค่ะค่อยๆฝึกไป

ควรเลิกดูดขวบได้แน่ๆๆคือก่อนขวบครึ่งค่ะเพราะมันไม่ดีกับหลายๆๆอย่าง ส่วนแพมเพิสเราว่าน่าจะรอน้องบอกได้อะไรได้ประมานนั้นค่ะแล้วแต่เด