เครื่องปั๊มนม จำเป็นไหมคะ? หากอยู่บ้านเลี้ยงลูกอย่างเดียว

60 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

มีไว้ก็ไม่เสียหลายครับคุณแม่เอาไว้ไปร้านน้องดูดนมไม่ทันนมคัดเต้าเร่งการทำสต๊อกและอื่นๆขอแนะนำให้เป็นแบบไฟฟ้า 2 ข้างนะครับเป็นการเสียเวลาของเราไปได้เยอะเลยมีไว้ก็ดีครับไม่ฉะนั้นเวลาเราจะทำนมสต๊อกให้น้องก็ต้องบีบมือซึ่งได้น้ำนมมากกว่าก็จริงแต่เหนื่อยครับเหมือนแม่บ้านนี้เพียบเลยรักหน้าที่ทำสต๊อกให้น้องก็หาสารพัดสารพันเครื่องปั๊มมาถูกแพงไม่ว่าขอให้ดีจริงๆก็เถอะแต่ผลสุดท้ายก็ไม่ได้เรื่องสักยี่ห้อครับก็เลยต้องบีบมือทำสต๊อกไป แทนตั้งแต่น้อง 2 เดือนฉันตอนนี้น้อง 3 ขวบ 3 เดือนแล้วเวลาคุณแม่ว่างๆก็ยังทำนมสต๊อกวันนึงประมาณ 2 ครั้งบ้าง 3 ครั้งบ้างครับตอนนี้น้อง 3 ขวบ 3 เดือนเป็นผู้หญิงแฝด 2 ยังไม่ได้ไปโรงเรียนถ้าอยู่บ้านด้วยกันทั้งวันก็จุกนมคุณแม่เขาทั้งวันนั่นแหละจะมีมื้อสายครับบายดีน้องไปเล่นกับเพื่อนข้างบ้านบ้างนอนกลางวันบ้างไม่ได้ตื่นขึ้นมาโดนเองคุณแม่ก็จะเอาเวลาว่างๆนั่นแหละครับมาทำนมสต๊อกให้น้องแทนแถมมีมื้อดึกอีกหนึ่งด้วย

อ่านเพิ่มเติม

เราซื้อเครื่องปั้มไว้ก่อนคลอดค่ะ มีปั้มมือเป็นของรับขวัญด้วย ใช้แต่วันแรกๆที่เอาลูกกลับมาบ้านแล้วนมคัดมากๆๆ บีบมือก็เจ็บค่ะ ชอบใช้ปั้มมือมากกว่า ปั้มเครื่องสองเต้าก็ต้องคอยจับค่ะ เลยปั้มมือ ต้องคอยล้างขวดนมนึ่งขวดนม ต้องซื้อถุงสต๊อกนม พอไม่ถึงอาทิตลูกไม่ยอมดูดขวดค่ะ (เราให้ทั้งเต้าทั้งขวดสลับกัน) สุดท้ายก็กินแต่เต้าอย่างเดียวแล้วพอปรับตัวได้ทั้งแม่ทั้งลูก เค้าหิวก็แค่เปิดเต้าให้กิน ง่ายกว่าใช้เครื่องปั้มมากๆๆ ไม่ต้องคอยล้างขวด ไม่ต้องคอยล้างเครื่องปั้ม แล้วนมแม่ก็อยู่ได้ไม่นานหลังจากปั้มแล้ว นอกจากทำสต๊อกแล้วฟีสไว้ ตู้เย็นแต่ละแบบยืดอายุนมได้ต่างกันออกไปด้วยนะคะ **แต่ถ้ามีไว้เผื่อกรณีออกข้างนอกแล้วต้องฝากคนอื่นดูแล มีไว้ก็ดีค่ะแม่ ถ้าไปข้างนอกแล้วจำเป็นต้องเอาลูกไปด้วยซื้อผ้าคลุมให้นมแล้วหามุมให้เค้ากินก็ดีนะคะ พอเค้ากินแต่เต้าเราว่าอะไรๆก็ง่ายขึ้นค่ะ**

อ่านเพิ่มเติม

เครื่องปั๊มที่ดีที่สุดคือลูกคะ ถ้าคุณแม่เลี้ยงลูกอยุ่บ้านอย่างเดียว ไม่จำเป็นคะบอกเลย แม่บ้านนี้ก็ไม่ได้ใช้คะ เข้าเต้าล้วนๆ เวลาออกไปข้างนอกใช้ผ้าคลุมเอาคะ เสื้อในก็เป็นแบบเสื้อในให้นม เลยสะดวกคะไม่ยุ่งยาก

ไม่จำเป็นค่ะ ถ้าลูกเข้าเต้าได้ ก็คือเหลือๆ แต่แม่ต้องเข้มแข็งในการให้นมแม่มากกว่าคนปกติ มีความพยายามมากๆในการเอาลูกเข้าเต้าให้ได้ เพราะส่วนมากคลอดแล้วเอาลูกจุ๊บเต้าไม่ได้ ก็มาพึ่งปั๊มแทน

ถึงลูกจะเข้าเต้าก็สำคัญนะคะ ถ้าวันไหนเกิดคุณแม่ป่วย ไม่สบายขึ้นมา หรือคุณแม่มีความจำเป็นที่จะต้องห่างน้อง แต่ลูกต้องกินนมอยู่ คุณยังมีนมที่สต็อคไว้ให้ลูกกินนะคะ มันสำคัญตรงนี้แหละ

5y ago

เห็นด้วยกับคุณแม่ครับเผื่อเหลือดีกว่าเผื่อขาดทำสต๊อกนมแม่ไว้ไม่เสียหลายหรอกครับมันต้องได้ใช้แน่นอนสักวันแม่คุณแม่ต้องออกไปธุระโดยที่ไม่เอาน้องไปด้วยหรือคุณแม่เจ็บป่วยจนให้นมน้องไม่ได้หรือด้วยเหตุปัจจัยอีกหลายๆอย่างนมสต๊อกที่เราทำไว้ไม่ว่าจะใช้เครื่องปั๊มหรือบีบมือสำคัญตรงนี้นะครับคนเราต้องเผื่อสถานการณ์เอาไว้ว่าต้องไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้นกับเรากับลูกเรามีเอาไว้ไม่เสียหลายครับสต๊อกนมป่านนี้ขอยืนยัน

จำเป็นสำหรับเด็กที่ไม่ยอมดูดจากเต้าค่ะ สำหรับเรานะหัวนมปอดลูกไม่ยอมดูดเลยต้องใช้เครื่องปั๊มให้ลูกกิน แต่ถ้าลูกดูดจากเต้าจะดีที่สุดค่ะเพราะลูกจะไม่อึดอัดท้องเพราะขวดนม

ถ้าอยู่บ้านเลี้ยงน้องเองเครื่องปั๊มนมไม่จำเป็นก็ได้ครับ แต่มีเอาไว้ก็ไม่เสียหลายเผื่อไว้ทำนมสต๊อกให้น้อง แต่ถ้าจะทำนมสต๊อกจริงๆไม่มีเครื่องปั๊มนมใช้วิธีบีบมือเอาก็ได้ครับ

บ้านนี้เลี้ยงลูก full time ซื้อเครื่องปั้มมาไม่จำเป็นเลยค่ะ ที่สำคัญเครื่องปั้มบางยี่ห้อก็ปั้มนมเราไม่ออก เปิดเต้าให้นมสบายกว่า ไม่ต้องล้างขวดนม ที่สำคัญมีความสุขด้วยค่ะ

6y ago

จริงค่ะ บางทีก็เห็นแม่บางท่านปั้มไว้เยอะมาก เหลือจนไม่รู้จะเอาไปทำอะไร บางคนก็บริจาคให้คนอื่น โดยที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อโรค และกรุ๊ปเลือดก็ต่างกัน มีคุณหมอเล่าให้ฟังว่า แม่บางคนไม่มีน้ำนมให้ลูกไปขอน้ำนมคนอื่นมา สรุปว่าเด็กกินไปก็ไม่ได้อะไร เพราะ นมแม่ไม่ใช่นมแม่เค้า ปั้มไว้เป็นตู้ๆ ทุกวันนี้เรายังคิดเลยว่าถ้าเราปั้มไว้เยอะขนาดนั้นจะเอาไปทำอะไรดี

จำเป็นค่ะ เราเป็นคนนึงที่เลี้ยงลูกอยู่บ้านอย่างเดียว พอดีเกิดป่วยเข้าโรงพยาบาล 1 อาทิตย์ โชคดีดีที่ได้ปั๊มนมเก็บไว้บ้าง ทำให้ลูกได้มีนมกิน (ลูกเรา4เดือนแล้วค่ะ)

จำเป็นค่ะ บางคนลูกดูดไม่เกลี้ยงเต้า น้ำนมที่ค้างอยู่จะทำให้เป็นเต้านมอักเสบได้ ให้ลูกเข้าเต้าก่อน แล้วค่อยปั๊มให้เกลี้ยง ถ้าไม่ปั๊มจะต้องบีบมือ ซึ่งลำบากมากๆ