109 ตอบกลับ

เป็นกำลังใจให้ทั้งคุณแม่คุณลูกเลยนะคะ😊☺️ *ลูกคนแรกเราก็เป็นจ้า เหลืองเป็นเดือนๆเลย ตรวจเลือด รพ. เอกชนใกล้บ้านปกติดีทุกอย่าง แต่ตอนนั้นโชคดีที่เจอหมอดี เขาแนะนำให้ไปหาหมอที่ รพ.พระราม9 แต่คุณหมอที่รพ.พระราม9 ก้แนะนำให้ไปหาอาจารย์หมอที่รพ.รามาค่ะ ได้ไปพบ ศาสตร์ตราจารย์แพทย์หญิงสุพร ตรีพงษ์กรุณา ค่ะ ตรวจเลือดแล้วพบว่า ระบบย่อยของน้องไม่ดี ตอนแรกหมอสงสัยว่าจะเป็นเกี่ยวกับตับ แต่โชคดีค่ะที่เป็นที่ถุงน้ำดีทำงานผิดปกติ ทานยาก็หาย (หมอท่านตรวจระเอียดมากค่ะ) หมอท่านสงสัยว่าระบบฮอร์โมนน้องจะผิดปกติด้วย จึงส่งตรวจเลือดและทำ TC scan พบว่า ตัวฮอร์โมนไทรรอยด์น้องผิดปกติจริงๆ ทุกวันนี้น้อง6 ขวบแล้วยังต้องทานยาเกี่ยวกับฮอร์โมนตัวนี้อยุ่ค่ะ ( ถ้าที่รักษาอยู่น้องยังไม่ปกติแนะนำให้ไปรามานะคะ) ที่ลูกสาวรักษาอยู่เป็นคลินิกพิเศษ ตึกสมเด็จพระเทพฯค่ะ

น้องมีอาการตัวเหลืองตั้งแต่คลอดเลยค่ะ ตอนแรกก้คิดว่าเหลืองปกติ เข้าตู้ก้ไม่หายอะไรก้ไม่หายค่ะ จนตอนนั้นประมาณ 2 เดือนเกือบ3 เดือนค่ะ ถึงได้ทำการรักษาที่ร.พ.รามาฯอย่างจริงจัง

VIP Member

เข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ดีมากค่ะ สงสารลูกสุดใจโดนเจาะทีร้องไห้ตามลูกทุกครั้ง (แม่เกลียดอิพยาบาลมากคนร้องเพราะสงสารลูกกับด่าให้ งง 🤣) บ้านนี้อบ 1คืนนอนโรงบาล2 คืน ค่าเหลืองจาก 18 ลดลงเหลือ 12 เลยได้กลับบ้าน ออกมานัดเจาะ4 หน จนล่าสุดวันก่อนน้องหายเหลืองแล้วแม่ก็โล่งอกมากค่ะ หมันให้ลูกกินนมเยอะๆทุก2-3 ชม.ถ้าลูกถ่ายดีฉี่ดีสารเหลืองก็จะขับออกมาได้ดีค่ะ ( ที่น้องหายเหลืองบ้านนี้แอบให้กินน้ำไม่รู้เกี่ยวไหม คนรอบข้างที่เจอมาเค้าบอกเกี่ยว -หมอสั่งห้ามนะคะ ) สู้ๆนะคะแม่เดี่ยวน้องก็หายค่ะ พยายามให้นมเยอะๆนะคะ

ขอบคุณค่ะ

ทานนมเยอะๆค่ะ เหตุผลคือ ในท้องมีขี้เทาเหลือถ้าทานนมไม่พอไม่สามารถขับขี้เทาออกได้จะทำให้ร่างกายดูดเอาขี้เทาที่หลงเหลือไปเลี้ยงร่างกายทำให้ตัวเหลืองถ้าทานนมมากพอจะขับสารเหลืองออกทางฉี่และอุจจาระถ้านมแม่มาพอแต่ลูกดูดไม่เก่งแนะนำใช้ขวดปั๊มนมเลยค่ะ ลูกเราก็ตัวเหลืองน้ำนมมาดีแต่เต้าใหญ่ลูกดูดยากทำให้กินได้น้อยแม่เลยขัดหมอโดยให้ลูกดูดขวดเลยค่ะเพราะสงสารของแม่ได้อบ1วัน

พาน้องเข้าเต้าหรือให้กินนม อย่างน้อยวันละ7-8ครั้งต่อวัน น้องหลับก็ต้องปลุกมากินค่ะ กินน้อย กินมาก ขอแค่ให้กิน เพราะน้ำนมเราจะช่วยขับสารเหลืองออกมาจากตัวน้อง ค่าตัวเหลืองต้องใช้เวลาค่ะกว่าจะลดจนกับมาอยู่ในระดับที่ปกติ เพราะตับน้องยังทำงานได้ไม่ดี ตอนที่อยู่ในท้องเรา ตับเราเองเป็นคนขับให้ บ้านนี้กว่าจะหายตัวเหลืองก็ปาไป2เกือบ3อาทิตย์เลยค่ะ สู้ๆนะคะแม่

บ้านนี้ก็เหลืองคะ แต่อบแค่ 1 วันกับ 1 คืนค่าเหลืองลด เป็นเพราะแม่ขัดพยาบาล แอบให้กินนมผง เพราะนมแม่ไม่พอน้องร้อง พอได้กินนมผง น้องเริ่มถ่ายบ่อย ฉี่บอย เจาะเลือดสี่ครั้งตอนอบ ครั้งสุดท้ายตอนเช้าค่าเหลืองลดลงหมอให้กลับบ้าน กลับบ้านตอนเช้าออกแดดอ่อนๆ เข้าเต้าแม่ด้วย กินผงด้วย น้องถ่ายปกติอยู่บ้าน 3 วันหมอนัดเจาะเลือดใหม่ ค่าเหลืองน้อยมาก

คุนเเม่กลับบ้านคุนเเม่ต้อง ขยันปลุกให้กินน้ำกินนม อัดไปเลยค่ะ ถ้ากินนมเเม่ เเม่ทานน้ำเยอะๆ เวลาเข้าเต้าถ้าหลับให้บีบนมออกไหลเข้าปากเค้าจะได้ดูดต่อ กระตุ้นให้ตื่นมาทานน้ำทาน ทานนม บ้านนี้ออกมาตาเหลืองเลยค่ะ เเต่โชคดีไม่เหลืองเท่าไรโดนเจาะเลือด3-4รอบค่ะ อย่าเครียดค่ะ

บ้านนี้คลอด3มกรา ตัวเหลืองเหมือนกันคะ เข้าตู้1วัน1คืน นัดเจาะเลือดทุก2วัน ไปเจาะ3รอบเเล้ว ค่าเหลืองค่อยๆลดทีละนิด เเม่พยายามให้ลูกดูดนมเราเยอะๆคะ ให้ลูกฉี่ อึ บ่อยๆจะขับค่าเหลืองออก บ้านนี้บังคับให้ลูกกินทุกสองชั่วโมงทีละเยอะๆเลยคะ อยากให้ลูกหาย

ลุกเราก้เปนแบบนี้เรยเราเครียดมากเหมือนกันเขาเจาะเลือดลุกเราจนบางทีเราร้องไห้เรย ขอหมอออกโรงบาลเรยค่ะแต่หมอก้ยังนัดเจาะเลือดยุอีก พอเราได้พาลุกออกจากโรงบาลรีบหายามากินเพิ่มน้ำนม เอาลุกไปออกแดดตอนเข้าบ้าง กินน้ำบ้างลุกหายเรยค่ะ

เราพึ่งผ่านจุดนี้นี้มา กินนมเยอะๆ ทุก2-3ชั่วโมง ให้น้อง อึฉี่เยอะจะได้หายเหลือง บางทีอาจเหลืองจากนมแม่ แต่ถามหมอแล้ว ว่าไม่อันตรายต่อสมองลูก ถ้าเหลืองจากนมแม่จริงอยากให้หายก็ต้องหยุด หรือบางทีเหลือดแม่ และลูกไม่ตรงกันค่ะ สู้ๆน่ะคะ

เข้าใจแม่เลยคะ เครียดมากเลยคะ บ้านนี้น้องก็ตัวเหลืองคะ หมอพึ่งนัดตรวจวันนี้ค่าเหลืองยังมีอยู่คะ 13.6 หมอก็แนะนำให้กินนมแม่ ให้ปลุกเค้ากินนมทุก 2-3 ชั่วโมง หมอนัดอีกทีวันพฤหัสบดีนี้ต้องให้ค่าเหลืองต่ำกว่า 10 สู้ๆไปด้วยกันแม่ 💓

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง