37 ตอบกลับ

เชื่อหมอเถอะค่ะ หรือไม่ก็หาข้อมูลเรื่องให้ทารกดื่มน้ำ ว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นมีอะไรตามมาบ้าง ถ้ามันไม่เกิดกับเรานับว่าโชคดีมาก แต่ถ้ามันเกิดขึ้น เราจะเสียใจภายหลัง เด็กมีอวัยวะ เช่น ตับ ไต ม้าม ที่มีขนาดเล็กมาก และ ยังทำงานได้ไม่เหมือนผู้ใหญ่ ที่จะย่อยสลายอาหาร หรือ น้ำ ได้ยาก น้ำที่ว่ามีประโยชน์ อาจจะเป็นพิษ กับเด็กทารก แรกเกิด ถึง 6 เดือนได้ ในน้ำนมแม่ หรือ นมชง มีส่วนผสมของน้ำที่อยู่ในเกณฑ์ที่พอดีแล้ว ถ้าไม่จำเป็นเลี่ยงได้ให้เลี่ยงก่อนนะค่ะ ลองสืบค้นข้อมูลจากแหล่งความรู้ดีๆ ที่มีมากกว่าความเชื่อของตัวเอง เพื่อสุขภาพที่ดีของลูกค่ะ

ห้ามให้น้ำเด็กนะคะ ในตัวเบบี๋มีน้ำเป็นองค์ประกอบ 75% อยู่แล้ว (ผู้ใหญ่อย่างเรา 50%) แปลว่า น้ำที่อยู่ในนมแม่เพียงพอแล้วค่ะแม่ ถ้าให้กินน้ำอีก ไตของเด็กจะรับไม่ไหวและเป็นอันตรายได้ค่ะ หกเดือนขึ้นไปค่อยให้นะคะ คุยกับที่บ้านด้วยหลักการแพทย์นะคะ อย่าให้เขาเอาความเชื่อเป็นตัวนำ

กินนมอย่างเดียวจนถึง 6 เดือน ห้ามให้น้ำค่ะ กระเพาะน้องเท่าลูกปิงปอง ถ้าให้น้ำ น้องจะกินนมได้น้อย แล้วได้รับสารอาหารไม่พอค่ะ ได้รับนมอย่างเดียวก็พอแล้วค่ะ ในร่างกายทารกมีน้ำเป็นส่วนใหญ่อยู่แล้วค่ะ

ไม่ต้องป้อนน้า นมมีน้ำเป็นส่วนผสมอยู่แล้วถ้าป้อนน้ำอาจจะทำให้น้องกินนมได้น้อยขาดสารอาหารหรืออาจจะท้องเสียท้องอืดน้ำเป็นพิษได้น้า รอ5-6เดือนก่อนดีกว่าค่ะ

บ้านนี้ไม่ฟังหมอจร้า ฟังไปก้เท่านั้น บ้านนี้ไปน้อยกินพอรุ้ว่าเป็นน้ำพอค่ะไม่กินเยอะไห้กินแค่1ช้อนชาเท่านั้นค่ะ ไห้น้องกินตั้งแน่น้องได้2อาทิดแรกค่ะ

ให้กินค่ะตั้งแต่อยู่โรงบาลล่ะ.พอได้กินน้ำหายตัวเหลืองเลย..

ถ้านมแม่ล้วน ไม่ให้กินน้ำครับ ถ้านมผงหมอบอกเองว่าหยอดน้ำตามนิดนึงได้แก้ลิ้นขาว แต่ต้องหยอดจริงๆนะครับ ไม่ใช่ให้กินน้ำเปล่าเป็นออนซ์ๆนะ

ไม่ต้องป้อนค่ะในน้ำนมแม่ก็มีน้ำยิ่งป้อนน้ำน้องจะยิ่งทำให้น้องหนักกะเพาะกินนมแม่น้อยได้สารอาหารน้อยไปอีกระวังลูกน้ำหนักตกเกณ

นมล้วนเลยค่ะ ทางนี้ให้นมล้วนจน 6เดือนเลยค่ะ แต่ช่วง5เดือนมีเสริมให้ดูดจุกผลไม้ เพื่อปรับตัวให้พร้อมทานอาหารตอน6เดือนค่ะ

นมแม่อย่างเดียวจนถึง6 เดือนนะคะแม่เชื่อที่หมอพยาบาลบอกค่ะ เรื่องบางเรื่องกับคนเฒ่าคนแก่ที่บ้านฟังผ่านๆพอจ้า ✌️🥰

ส่วนตัวให้นมอย่างเดียว พอเริ่ม 6 เดือนเริ่มทานข้าวดื่มน้ำ ตอนนี้น้อง 9 เดือนแล้วค่ะ นมข้าวน้ำผักผลไม้ทานหมดเลยคร้าบ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง