16 ตอบกลับ

เราไม่เตรียมค่ะ มีแค่ขวดที่ใช้กับเครื่องปั้มนมเท่านั้น เพราะเราตั้งใจจะให้เข้าเต้า100%ค่ะ ส่วนว่ารพ.จะสนับสนุนการให้นมแม่แค่ไหน อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละรพ.ที่คลอดด้วยนะคะ ว่าเค้าจะช่วยมาแค่ไหน บางรพ.ไม่สนใจจับยัดขวดอย่างเดียว บางรพ.ป้อนแก้วนะ แต่กว่าแม่จะได้เจอลูกผ่านไปแล้ว24-36ชม. แต่โชคดีรพ.ที่เราคลอด สนับสนุนนมแม่มากๆ ถึงผ่าคลอด ก็ให้ลูกเข้าเต้าทันทีที่คลอดค่ะ ถึงไม่ได้ดูดเท่าไหร่ แต่มันจะช่วยเพิ่มฮอร์โมนการสร้างน้ำนมของแม่ให้มาเร็วขึ้นค่ะ หลังจากนั้นแม่สามารถแจ้งพยาบาลได้เลยว่าให้เอาลูกมาส่งเข้าเต้าได้ทุกๆ2ชม. ตามแต่แม่สะดวก เพื่อเอาเข้าเต้าค่ะ ส่วนเราระหว่างที่ลูกไม่ได้เข้าเต้า เราก็ใช้เครื่องปั้ม ปั้มกระตุ้นเต้านม ทานน้ำ ทานยาบำรุงน้ำนม บลาๆๆๆ เยอะๆค่ะ

จากปสก.นะคะ ผ่าคลอดเหมือนกันขวดไม่จำเป็น เอาเครื่องปั๊มกับที่ประคบเต้าดีกว่า รพ.ที่แม่คลอดน้อง เค้าเน้นเอาลูกเข้าเต้า นมแม่ยังไม่มาจะมีนมผงชง1ออน ทุก3ชม.พยาบาลจะให้ลูกเข้าเต้า แล้วใช้ไซริงดูดนมชงค่อยๆหยดข้างๆมุมปากลูกไปเรื่อยจนหมด วันที่2หลังผ่า นมคัดมาก บวม ปวดจะแตก ต้องใช้มือบีบออก เอาผ้าอ้อมชุบน้ำร้อนประคบ ไม่ได้นอนทั้งคืน

เราเตรียมค่ะแต่ไม่ได้ใช้มีน้ำนม เลยเอาเข้าเต้า ไม่มีที่ปั๊มนมแต่เต้าดันคัดเป็นก้อน ลูกกินไม่ไหว บีบไม่ออก (นมเล็กเลยคัดง่าย) ปวดทรมานมากค่ะแม่ แนะนำเตรียมที่ปั๊ม ขวดไปให้พร้อม นึ่งอบฆ่าเชื้อก่อนนัดแอดมิทใส่ถุงซิบไป ได้มช้แน่นอนค่ะ อย่าลืมที่รัดหน้าท้องนะ รัดตอนลุกเดินยืนลดปวดได้ดีเลย

VIP Member

ของเราก็เตรียมไป นมไม่ไหล นมไม่พอพยาบาลจะเอาน้องไปดูดแก้วกับไซริ้งก่อนค่ะ นมผงเสริม พอน้องเข้าเต้าได้ก็จะให้เข้ายาวๆเลยค่ะ แต่ถ้านมน้อยก็ยังจำเป็นเสริมนมผงด้วยแก้วกับไซริ้ง น้องกินได้ไม่มากค่ะ แต่กินบ่อย

บ้านนี้เตรียมไปคะ พอคลอดเลยก็พยายามบีบนมเหลืองใส่ขวดไว้ ให้ลูกคะ กว่าจะได้สักปลายช้อน แม่นั่งบีบอยู่ตั้งนาน จนวันก่อนกลับ น้ำนมได้ก้นขวดคะ ไว้ป้อนลูก

บ้านนี้ผ่าคลอดเหมือนกันคถ

เราไม่ได้เตรียมค่ะเพราะตั้งใจเลี้ยงด้วยนมแม่ พยาบาลจะพามาเข้าเต้าทุก3ชม ถึงไม่มีน้ำนม น้ำนมยังไม่มาก็ต้องให้เข้าดต้าเรื่อยๆเพื่อกระตุ้นค่ะ

บ้านนี้เตรียมไปค่ะ แต่งดใช้ขวด พยาบาลให้แบบนี้มาใช้แทนค่ะ แม่ผ่าคลอด+ดมยาน้ำนมไม่ค่อยไหลเลยต้องพึ่งนมเสริมของทางโรงพยาบาล

เหมือนกันเลยค่ะ รพ.ให้ลูกเข้าเต้า แล้วใช้ไซริงหยดนมชงเข้าข้างมุมปากลูก เป็นการกระตุ้นให้นมมาเร็ว

เราเอาไปค่ะ ปั๊มเสร็จเทใส่แก้ว ให้ลูกกินไม่ก็พยาบาลจะมีสลิงดูด ให้น้องดูดตอนเข้าเต้ากระตุ้นน้ำนมอีกที

ของเราไม่ได้เตรียมค่ะ พบาบาลให้เอาน้องเข้าเต้า เพื่อช่วยกระตุ้นให้น้ำนมมาเร็วค่ะ

เตรียมไปก็ดีนะคะ เผื่อเอาไปปั๊มนมค่ะช่วยกระตุ้นเต้านมด้วยค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง