15 ตอบกลับ

VIP Member

ย้ายสิทธิ์ได้ค่ะ เราก็ย้ายค่ะ ย้ายแต่สิทธิ์บัตรทองไม่ย้ายทะเบียนบ้าน ทะเบียนบ้านเราอยู่สุรินทร์พอเราอยู่โคราชก็ย้ายมาโคราชตอนนี้อยู่กทม.ย้ายมาเรียบร้อยค่ะ ถ้าที่โรงพยาบาลทำไม่ได้ก็ไปที่เขตให้เขาย้ายให้นะคะ แม่เราไปให้ เตรียมทะเบียนบ้านกับบัตรประชาชนของเราไป เลือกโรงพยาบาลที่ใกล้กับที่พักเรา ปล.ของเราจะเริ่มใช้งานได้หลังวันที่เขาบอกเกือบอาทิตย์หรืออาทิตย์หนึ่งได้ค่ะ ยังไงๆก็ควรบอกครอบครัวให้ทราบนะคะยังไงก็ครอบครัวเรา ถึงปิดไปก็ได้ไม่นาน สู้ๆค่ะเขาไม่ใจร้ายกับเราหรือทำร้ายเราหรอกคะ ยิ่งฝั่งครอบครัวแฟนรู้เขาก็น่าจะเจรจากันได้

ใช่ค่ะ ใช้ทะเบียนบ้านเรา ย้ายเองได้ แต่ยังไม่แน่ใจว่าต้องมีผู้ปกครองมั้ย ลองไปดูก่อนนะคะ

ถ้าไม่มีประกันสังคม แต่อยากจะใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (30 บาท) ในพื้นที่นั้นๆ แนะนำให้นำบัตร ปชช. ไปเช็คสิทธิปัจจุบัน (ที่ รพ. หรือ อนามัยในพื้นที่) หากจะอยู่พื้นที่นั้นประจำและใช้บริการ รพ.ในพื้นที่ แนะนำให้ย้ายสิทธิค่ะ ไปทำเรื่องย้ายที่อนามัยได้เลย ไม่อย่างนั้นจะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลนอกเขตจ้า ปล. เราทำงานอนามัยจ้า

เตรียมสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน ของผู้ย้าย และของเจ้าบ้านที่จะย้ายสิทธิเข้าพื้นที่ ไปติดต่อที่อนามัยได้เลยค่ะ อาจจะต้องมีเซ็นต์เอกสารยินยอมการย้ายสิทธิ ทั้งนี้แนะนำให้สอบถามเจ้าหน้าที่อนามัยที่นั้นก่อนค่ะ เพราะอนามัยแต่ละที่อาจต้องการเอกสารต่างกัน ทั้งนี้ทั้งนั้นหากเริ่มย้ายสิทธิ สิทธิจะไม่เปลี่ยนทันที ต้องรอทาง สปสช. เปลี่ยนให้ขั้นต่ำ 15 วันค่ะ (1 เดือน 2 รอบ) แนะนำให้รีบไปติดต่อค่ะ

ฝากที่ปัตตานีเลยไม่ได้หรอคะ เอาจริงๆเรื่องมาถึงขนาดนี้ ควรบอกพ่อเเม่ของตัวเองนะคะ เขาช่วยเราได้เเน่นอน ถ้าเริ่มจากการบอกครอบครัว ทุกอย่างน่าจะง่ายขึ้นนะคะ เรื่องค่าใช้จ่าย เยอะเเน่นอนค่ะ ต้องเก็บเงินกันดีๆนะคะ ช่วยๆกันเก็บ

ของเรา คือ เป็นคนสุรินทร์ แต่มาอยู่โคราชบ้านแม่ย่า สิทธิทุกอย่างอยู่ที่สุรินทร์ แต่เราฝากครรภ์อยู่โคราช ฝาก รพ รัฐ ตั้งแต่เริ่มฝากจนตอนนี้เข้าหกเดือน ทั้งซาวทั้งตรวจเลือด ตรวจเลือดส่งแลป2รอบ ไม่เสียสักบาท ลองไปปรึกษา รพ รัฐ ดูนะคะ

VIP Member

ทางที่ดีควรรีบบอกพ่อแม่เราและไปฝากครรภ์ค่ะ ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นขอคำแนะนำจากที่ รพ ได้นะคะ ทางเจ้าหน้าที่เค้าจะแนะนำเราเองให้เราตรวจอะไรบ้างค่าใช้จ่ายเท่าไร เราไหวแค่ไหนมีการใช้สิทธิอะไรได้บ้าง เป็นกำลังใจให้นะคะ

ไปฝากเลยค่ะ ราคาแล้วแต่ที่ฝากค่ะ เป็นคนสุโขทัยแต่งงานมาอยู่บ้านแฟนที่ชลบุรี ฝากครรภ์ที่ชลบุรี ถ้าไม่มีค่าซาวด์กับเจาะเลือดก็ประมาณ 700-800 บาท ถ้ามีค่าซาวด์กับเจาะเลือด ประมาณ 1,500-1,800 บาทค่ะ

ถ้าฝากที่รพ.ไม่มีสิทธิรักษาใดๆ ราคาค่ายาค่าเจาะเลือดตรวจเบาหวานตรวจโรคทั้งพ่อและแม่ น่าจะหลายพันค่ะ ถ้าค่ายาเฉยๆก็ไม่กี่ร้อย จะหนักตรงค่าตรวจเลือดค่าซาว

ให้พ่อแม่ฝ่ายชายเป็นคนบอกพ่อแม่เราก็ได้แล้วถือพานไปขอขมาท่านนะคะ

ย้ายเข้าทะเบียนบ้านแฟนที่ปัตตานีเลยค่ะ ให้เจ้าบ้านไปทำเรื่องย้ายปลายทาง แล้วค่อยไปฝากท้องที่รพ. จะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายสูงค่ะ

อายุไม่ถึง20 อาจจะยังย้ายปลายทางไม่ได้ค่ะ งั้นก็รีบไปทำเรื่องย้ายสิทธิ์ที่อนามัยก่อนดีกว่าค่ะ

ฝากท้องราคาแล้วแต่โรงพยาบาลหรือคลินิคนั้นๆค่ะ การฝากข้ามจังหวัดไม่ได้เกี่ยวกับราคาที่เพิ่มขึ้นนะคะ รีบไปฝากดีที่สุดค่ะ

ย้ายสิทธิ์บัตรทองคร้า แต่ถ้าข้ามจังหวัดต้องย้ายบ้านเลขที่ก่อนนะคร้า แล้วไปโรงพยาบาลย้ายสิทธิ์บัตรทองคร้า

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต