21 ตอบกลับ

วัย11เดือน เขาต้องหัดนั่งแล้วคะ ถึงจะนั่งได้ไม่ได้ แต่เขาจะหัดนั่งเอง และพยายามทรงตัวเอง ทางนี่ลูก3คนเลยคะ คนแรกนั่งทรงตัวได้ตอน8เดือน คนสอง9เดือน คนที่3เร็วหน่อย7เดือน แต่หมอบอกว่าระยะเวลา7-11เดือนคือช่วงน้องหัดนั่งคะ ลองปรึกษาหมอด้านพัฒนาการเด็กดูนะคะ พัฒนาการเด็กตามวัย 4-6กำลังเริ่มหัดคว่ำ 7-11หัดนั่ง 1ปีขึ้นไป เกาะยืน ตั้งไข่ เช็คพัฒนาการตลอดนะคะ น้องจะได้เติบโตตามเกณฑ์ แต่ยังไงก็อย่ากังวลนะคะแม่

เด็กแต่ละคนพัฒนาการต่างกัน คลานก่อน นั่งก่อน ได้หมดค่ะ สลับๆไป แล้วแต่น้ำหนักตัว สภาพแวดล้อม พัฒนาการเด็กพื้นฐานจะมีบอกในสมุดสีชมพูค่ะ ถ้าแม่กังวลก็ควรปรึกษาหมอตามนัด ให้หมอประเมิน แต่ไม่ว่ายังไง ก็ไม่ใช่ธุระของป้าเขาค่ะ ที่จะมาเรียกลูกคนอื่นว่าไม่เต็มบาท คนเราจิตใจเมตตาเด็กควรจะมี แม่ไม่ต้องสนใจเขาค่ะ โฟกัสแค่ลูกก็พอ

ขอบคุณค่ะ

หือ 11เดือนแล้วยังนั่งไม่ได้หรอคะ ไม่ได้คือแบบไหนคะ ทรงตัวตอนนั่งไม่ได้ หรือไม่นั่งเลย ถ้าไม่นั่งเลยผิดปกตินะคะแม่ เพราะน้องจะขวบแล้วแต่ไม่นั่งเลย แล้วให้กินข้าวยังไงคะ ตอนฉีดวัคซีนได้ปรึกษาหมอมั้ย แม่ลองไปพบแพทย์ก่อนนะ แล้วอย่าลืมกระตุ้นพาน้องนั่งบ่อยๆนะคะ

คนข้างบ้านสาระแน มีอยู่ทุกที่จริงเลยจ้า บ้านนี้ลูกนั่งได้เอง ตอน 5 เดือน อีกคนนึงนั่งได้เอง 8 เดือน เด็กๆพัฒนาการทางร่างกายแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูด้วย^^

แม่ค่ะ 11เดือนไม่นั่ง แม่อย่าชะล่าใจค่ะ ปรึกษาหมอพัฒนาการก่อน เราจะได้สบายใจ พัฒนาการเด็กต่างกันก็จริง แต่มันก็ขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูด้วย ถ้าเด็กคลานได้ยังไงก็ต้องนั่งได้ เพราะมันคือกลไกของร่างกาย อาดจะมีปัญหาเกี่ยวกับกระดูก ตอนนี้ยังพอแก้ไขได้ ก็ลองหาหมอดู

ขอบคุณคะ

ใจก็อยากให้ตบป้านะคะที่ว่าลูกคุณไม่เต็มบาท แต่ 11เดือนยังนั่งเองไม่ได้แม่ก็แอบกังวลค่ะ ลองหาหมอพัฒนาการเด็กดูก่อนนะคะ เพราะเด็กส่วนนึง11เดือนนี่คือเดินได้แล้ว อย่างน้อยก็ตั้งไข่ได้ เกาะนั่นเกาะยืนได้แล้ว (เด็กส่วนใหญ่จะเริ่มนั่งได้ 5-6 เดือนขึ้นไปค่ะ)

ลองอ่านข้อมูลตัวนี้ดูนะคะ แม่จะได้จัดการได้ง่ายขึ้น เบื้องต้นส่วนตัวคิดว่าน้องควรพบหมอเพื่อกระตุ้นพัฒนาการค่ะ เพราะลูกคนเล็กเราใกล้จะ5 เดือนแล้วตอนอาบน้ำในกาละมังก็จับน้องนั่งเค้าก็พยายามทรงตัวอยู่ค่ะ(ส่วนตัวจับน้องท่าอุ้มนั่งตั้งแต่ยังไม่ถึงเดือนค่ะ) ถ้าน้องได้รับการกระตุ้นพัฒนาการแล้วพอนั่งได้ก็จะอยากคลานอยากเดิน เตรียมตัววิ่งไล่จับกันเลยทีเดียวค่ะ

ก่อนตบป้า อยากให้แม่ปรึกษา​คุณหมอพัฒนาการด้วยนะคะ คุณหมอจะเป็​นคนประเมินเอง ส่วนป้าข้างบ้าน แม่ค่อยมาประเมินทีหลังนะคะว่าจะให้ปากแกกินน้ำพริกหน้าหนาวได้อยู่​มั้ย

ตบป้าเลยค่ะ ปากสุนัขมากเว่อร์ เด็กแต่ละคนพัฒนาการต่างกันค่ะลูกคุณแม่อาจจะข้ามขั้นไปยืนหรือเดินเลยก็ได้ค่ะ บ้านนี้น้องนั่งได้ค่ะแต่ก็ไม่ชอบนั่ง จะคลานกับยืนเอา

ขอบคุณคะแม่ ☺️ สงสัยต้องไปตบจริงๆ

เด็กแต่ละคนพัฒนาการต่างกันค่ะ คุณแม่สู้ๆนะคะ หากป้ามาพูดอีกบั่นทอนใจอีก มองแรงไปเลยค่ะ สักแต่จะพูดให้เด็ก น่านักก

เดี่ยวต้องพูดสวนสักครั้งแล้วคะแม่ ? จะได้หยุดพูด

ตบได้ก่อนเลยค่ะ ถึงแม้ลูกเราจะเปนอะไรรึไม่เปนอะไร คนมีมารยาทเค้าก็ไม่มาพูดจาอะไรแบบนี้ วิธีพูดบอกดีๆมีสารพัด

เด็กบางคนก็คลาน เดิน ก่อนนั่งค่ะ ไม่ใช่ทุกคนจะตามลำดับนะ แต่ก็หมั่นฝึกนั่งกระตุ้นนะคะแม่

ค่ะ ☺️

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง