13 ตอบกลับ

เด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันนะคะแม่ พัฒนาการของลูกไม่ใช่สิ่งที่ต้องเอาไปแข่งกับใครค่ะ หยุดเปรียบเทียบลูกตัวเองกับลูกคนอื่นแล้วหันมามีความสุขกับการเลี้ยงลูกนะคะ วันนึงแม่จะมองทุกพัฒนาการของน้องเป็นความสุขและภูมิใจในตัวลูกมาก แค่นั้นก็พอแล้วค่ะ อันไหนที่พอเห็นสมควรว่าพัฒนาการช้าจริงๆค่อยปรึกษาคุณหมอ น้องเพิ่งจะ 2 เดือนเองค่ะ

ขอบคุณแม่มากนะคะ เห็นในแอพนี้ก้มีบอกว่าเด็ก2เดือนควรจะทำแบบนี้ๆได้แต่ลูกเรายังทำไม่ได้ บางทีก้ใจเสียเหมือนกันค่ะ

อดทนรออีกนิดค่ะเดี๋ยวก็ทำได้ฝึกไปเรื่อยๆค่ะแม่ ไม่ต้องคาดหวังมากค่อยเป็นค่อยไป อุ้มนั่งหรือฟาดบ่าบ่อยๆน้องจะได้ฝึกประคองตัวด้วย ถ้าคอน้องเริ่มแข็งน้องก็จะยกหัวขึ้นได้เองค่ะ บ้านนี้ 2 เดือนครึ่งถึงเริ่มยกหัวขึ้นได้ ตอนนี้คอแข็งแล้ว เริ่มมองเห็นชัดแล้ว คุยเก่ง ยิ้มเก่งคุยจนแม่ขี้เกียจคุยด้วยแล้ว😅

อยากมีโมเม้นท์แบบขี้เกียจคุยเหมือนแม่จัง555

ใจเย็นค่ะแม่ค่อยเป็นค่อยไป 3เดือนขึ้นไปจะเล่นโต้ตอบกันเราเวลาเราพูดหรือหยอกล้อ พร้อมกับน้องชันคอตอน4เดือน คุณแม่พูดคุยกับน้องบ่อยๆใช้เค้าชินกับสภาพแวดล้อก่อน ถ้าเค้าชินแล้วเค้าสบายใจรุ้สึกปลอดภัยเค้าก็จะไว้ใจคุณแม่ แล้วเค้าจะเล่นกับคุณแม่เองค่ะทุกอย่างเป็นไปตามช่วงเวลาค่ะ

แม่แอบใจร้อนเห็นเพื่อนเขาไปไกลแล้วแต่ลูกเรายังไม่ถึงไหนเลยค่ะ

บ้านนี้หน้าเป็นตูดไม่ค่อยยิ้ม ไปไหนก็ทำหน้านิ่วคิ้วขมวด ไม่เคยตื่นเต้นกับอะไรเล้ยยย พึ่งมายิ้มเก่งยิ้มเป็นตอน 8 เดือน ไม่รู้เครียดอะไรนักหนา 5555 🤣 2 เดือนคอยังไม่แข็งไม่ผิดปกติอะไรค่ะ ฝึกคว่ำกระตุ้นต่อไปแม่ บ้านนี้แข็งแบบไม่ต้องประคองตอน 4-5 เดือนเลย

บ้านนี้ก็งงค่ะ 5555 หน้าฮามากไปไหนก็ทำปากบึนคิ้วขมวดหน้าผากย่น ดูลูกคนอื่นเล่นหูเล่นตาน่ารักม๊ากกก

ค่อยๆฝึกไปนะคะ ของเราก้ยกหัวไม่ค่อยไหว อาศัยฝึกบ่อยๆ วันละครั้งสองครั้ง พอเข้าสามเดือนจะยกเก่งขึ้นเองค่ะ ส่วนเรื่องพูดแม่ก้คือสวมบทบาทนักแสดงท่านหนึ่งเลยค่ะ คุยกับเขาเหมือนผู้ใหญ่คนหนึ่ง น้องจะเริ่มดูปากเราเดี๋ยวเค้าก้โต้ตอบค่ะ

แม่ทั้งแสดงท่าทางเลยค่ะเขาก้ขมวดคิ้ว เป็นท้อเลย แต่ก้พยายามคุยกับเขาทุกเวลาเหมือนกันค่ะ

ชันคอ ยกคอ ต้องรอ 3 เดือนค่ะ 2 เดือนยังมองเห็นเห็นในระยะใกล้แค่1 ฟุต จะเห็นแค่ลางๆสีขาวกับดำ แม่ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องเอาลูกไปเปรียบเทียบกับเด็กคนอื่น พัฒนาการและนิสัยของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ

Super Mum

พยายามฝึกเรื่อยๆค่ะ เดี๋ยวก็เก่ง บ้านนี้มาชันคอเก่งตอน3เดือนแล้วค่ะ แม่ลองให้น้องนอนคว่ำบนอกแม่นะคะ จะทำให้น้องฝึกชันคอเก่งขึ้น บ้านนี้ชันคอเป็นเพราะน้องชอบนอนคว่ำบนอกแม่นี้แหละค่ะ

ขอบคุณมากเลยนะคะ แม่เป็นท้อเลย เห็นเพื่อนเขาทำได้หมดแล้ว ไปไกลแล้ว กลัวน้องจะไม่พัฒนาค่ะ

ลองเอาโมบายที่มีเสียงให้เค้ามองค่ะ ให้เค้าคว้าของ แล้วค่อยคว่ำ ลูกจะพยายามหยิบของข้างหน้า เน้นของเล่นที่มีเสียงค่ะ เอาเมล็ดถั่วใส่กระป๋องเขย่าเล่นกับเค้าดูค่ะ

จะลองดูนะคะแม่😃

ใจเย็นค่ะแม่ค่อยเป็นค่อยไปค่ะบ้านนี้3-4เดือนค่ะคอถึงแข็งเวลาเราหัดให้ทำก็งอแงไม่ค่อยอยากทำก็ไม่บังคับแต่พอเราไม่ให้ทำน้องก็จะทำของน้องเองค่ะยกคอเองคว่ำเอง

ใช่ค่ะ หัดให้ชอบงอแง ร้องลั่นบ้านเลย เลยมักจะจับพาดบ่าเอา

VIP Member

ค่อยเป็นค่อยไปค่ะใจเย็น ๆ ค่อย ๆ ฝึกไปวันละนิดวันล่ะหน่อยนะคะ เดี๋ยวน้องก็ค่อย ๆ เก่งขึ้น คุณแม่ไม่ต้องกดดันตัวเองมากนะคะ เลี้ยงลูกให้สนุก

ขอบคุณมากเลยนะคะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง