41 ตอบกลับ

ไปคุยเลยค่ะอย่าปิดบังให้ตัวเองลำบากค่ะเพราะนี่ก็เคยผ่านมาแล้วตอนท้องไม่กล้าบอกกลัวเขาไม่ช่วยเำราะเกียดเราค่ะนึกว่าแฟนมันจะบอกเราก็รอจนคลอดลูกได้2เดือนกว่าๆแม่มันยังไม่รู้เลยว่ามีลูกจนมันไปมีคนอื่นปัดความรับผิดชอบทุกอย่างตั้งแต่ท้องจนคลอดมันไม่บอกครอบครัวมันสักคนปล่อยให้เราลำบากคนเดียวเพราะหางานทำไม่ได้แถมยังช่วยเราสร้างหนี้ยืมสินอีกโกหกเราว่าแม่จะช่วยพอคลอดลูกได้2เดือนกว่าๆเราทนไม่ไหวทักไปบอกแม่มันเองเลยค่ะตอนแรกเขาก็ตกใจไม่อยากช่วยนั่นแหละพอได้เห็นหน้าหลานแค่นั้นก็ใจอ่อนก็ยังดีที่ลูกหน้าเหมือนพ่อมันจนตอนนี้แกก็ยอมรับละช่วยเราทุกอย่างแต่เรายังไม่พอใจหรอกค่ะลำบากกับลูกมามากเราอดทนให้ลูกเราได้สบายไปสักพักก่อนลูกเราได้6-7เดือนเราก็จะพาลูกเราออกจากเขาเเล้วล่ะค่ะเพราะอยู่ไปก็สบายกายลำบากใจเพราะแฟนเรามันไม่ได้รักเราเหมือนเดิมเห็นแก่ตัวทุกอย่างแม่มันก็รักแค่หลานบังคับให้เซ็นลูกยกให้มันเรายอมเสียศักดิ์ศรี​แค่ตอนนี้แหละค่ะพอปีกกล้าขาแข็งตั้งหลักได้เราก็พาลูกเราไปแล้วล่ะต่ะ

ตอนนี้เหมือนฝั่งนั้นเขาหนีปัญหาทุกอย่าง ไม่ยอมคุยค่ะแม่ ติดต่อไม่ได้ แต่ยังไม่ได้ไปคุยตัวต่อตัว

ขออนุญาตถามค่ะ ให้ผช.รับผิดชอบแบบไหนคะ เค้าจะมาสู่ขอแล้วให้มาอยู่ด้วยกันเป็นครอบครัว หรือแค่ให้เงินเลี้ยงดูแล้วเลิกรากันไปคะ แต่ดูแล้วเหมือนเค้าจะพยายามหนีทุกทางเลยนะคะ ถึงเราไปตามเค้าที่บ้านแล้วบอกให้รับผิดชอบ แต่ถ้าฝั่งเค้าบอกว่าไม่มีเงินเราจะทำยังไงต่อค่ะ ถ้าเค้าบอกให้รอก่อนเราจะรอต่อไปอีกนานแค่ไหนคะ จะให้ผช.มาอยู่ช่วยกันเลี้ยงลูก ผช.ก็คงไม่ใช่พ่อที่ดีแน่ๆ พ่อแม่อยู่ด้วยกันแล้วไม่มีความสุข ลูกก็คงไม่มีความสุขหรอกค่ะ ลองถามความต้องการของเราอีกครั้งนะคะ ลองปรึกษาแม่เราถึงเหตุผลว่าทำไมถึงไม่ยอมตามไปคุยกับฝั่งนั้นให้ ฟังเหตุผลจากท่านดีกว่าค่ะ เพราะบางครั้งการไปถามหาคนที่ไม่คิดจะรับผิดชอบมันเสียเปล่า บางทีฝั่งนั้นเค้าอาจจะดูถูกให้เจ็บใจเล่นๆโดยไม่ได้อะไรกลับมาเลยก็ได้ ถ้าพ่อแม่เค้าจะรับผิดชอบจริงๆ พ่อแม่เขาคงติดต่อมาหาเราแล้วค่ะ จะไม่ให้เราร้อนใจ แล้วตัดช่องทางติดต่อขนาดนี้หรอกค่ะ

ใช่ค่ะแม่ แค่อยากให้มาคุย ไม่ได้ต้องการเงิน ควรไปหาฝั่งนั้นที่บ้านดีไหมคะ

ตอนนี้แม่เพิ่งเริ่มท้องถ้าแข็งแรงก็รีบทำงานที่ไม่หนักแล้วเก็บเงินใว้เลี้ยงเขาค่ะแล้วตกลงกับเขาฝห้ช่วยส่งเสียอย่างน้อยสัก3เดือนค่ะแม่อย่างน้อยแม่ทำงานเก็บเงินให้ได้สัก2-3หมื่นใว้ตั้งตัวตอนคลอดลูกและแม่จะได้ไม่ลำบากแต่นี่แม่แค่แนะนำไม่อยากให้แม่เอาลูกออกแต่ถ้าแม่คิดว่าไม่มีไครช่วยดูแลคนช่วยเลี้ยงคิดว่าเลี้ยงเขาไม่ได้ลูกเกิดมาต้องมาลำบากเลี้ยงไม่ไหวก็สุดแท้แล้วแต่แม่จะตัดสินใจค่ะแต่ขอให้ต่อไปนี้แม่เก็บบทเรียนครั้งนี้ใว้เตือนใจให้เสมอค่ะถ้าแม่เอาเขาออกมันจะเป็นตาบาปไปตลอดชีวิตแม่เลยแล้วอย่าได้เชื่อใจผู้ชายอีกอาจจะดีแค่ต่อหน้าสันดานออกทีหลังเพราะเราก็ได้เเค่เตือนแล้วก็เตือนตัวเองทุกครั้งค่ะ

Okจร้า

เพื่อนเราเคยเจอสถานการณ์แบบนี้ พลาดตอนเรียน แล้วทีนี้พ่อกับแม่ฝ่ายหญิงไปบ้านฝ่ายชาย เพื่อให้ทางนั้นรับผิดชอบ กลายเป็นว่าเห็นผู้ชายบ้านนั้นเอาผู้หญิงคนอื่นซ้อนท้ายไปต่อหน้าต่อหน้า ผู้ใหญ่ฝั่งนั้นก็ดีนะ บอกจะช่วยรับผิดชอบค่าใช้จ่าย แต่พ่อแม่ของเพื่อนเราเลือกตัดขาดค่ะ เพื่อนเราก็เหมือนกัน ขอไม่ยุ่งเกี่ยวกันอีก เพราะขนาดไปหายังไม่รักษาน้ำใจ มีผู้หญิงอื่นต่อหน้าต่อตา ต่อให้รับผิดชอบก็ต้องยุ่งเกี่ยวกัน พ่อแม่เพื่อนเราบอกหลานคนเดียวเขาเลี้ยงได้ ตอนเกิดก็ไม่ได้แจ้งชื่อพ่อ ใส่แค่ชื่อแม่คนเดียว

พี่สาวเราเคยเจอสภาพนี้แบบนี้มาปรึกษาเราบอกว่าให้ปล่อยเขาไปค่ะยอมเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวค่ะเวลาแจ้งชื่อลูกรึมีสิทธิ์ในตัวลูกคนเดียวใช้นามสกุลแม่ค่ะพอเขาลงเฟสว่าฝ่ายนี้คลอดลูกแล้วคิดจะว่าเอาหลานจะมาเอาลูกมาดูหลานย่าคิดจะรับผิดชอบขึ้นมาหลานเขาเราว่ามาทำไมในเขาว่าเขามีสิทธิเราว่าหมามันยังรักลูกรักเมียไม่คิดจะดูแลแต่จะมาเอาคุยกันเขาว่าเขาไม่ยอมเราว่าไปคุยกันที่ศาลเลยค่ะสุดท้ายไม่มีสิทธิมาทำฝ่ายเราก่อนถ้าลูกถามพ่อไปไหนบอกว่าตายไปตั้งนานแล้วค่ะเขาจะได้ไม่หา

แปลว่าท้องแบบไม่ได้ตั้งใจใช่ไหมคะ พลาดหรือไม่มีฝ่ายไหนป้องกัน ทำอะไรไม่ได้ค่ะ ผู้ชายชัดเจนว่าไม่รับผิดชอบรวมถึงผู้ใหญ่ฝั่งนั้นด้วย หากมีเงินและอยากให้รับผิดชอบ ตรวจDNAทารกในครรภ์ได้ค่ะ และไปเรียกร้องสิทธิฟ้องทำตามกฎหมาย (แต่ใช้เงินเยอะและเสียเวลา เหนื่อย อีกทั้งตรวจdnaอันตรายต่อตัวแม่และทารกในครรภ์มากๆ) แนะนำ คือ เลี้ยงดูเองค่ะ ถือว่าพลาดไปแล้ว เรื่องพวกนี้ผู้หญิงมักเสียเปรียบเสมอ เพราะฉะนั้นก่อนจะคบใครเลือกใครให้ดูดีๆและป้องกันให้ดีที่สุด

ใช่ค่ะแม่

พร้อมเป็นทั้งพ่อและแม่มั้ยค่ะต้องถามใจก่อนถ้าพร้อมปล่อยผ่านค่ะถ้าผู้ชายละเลยตั้งแต่แรกขนาดนี้ต่อให้ดิ้นรนให้เขามารับผิดชอบเขาก็ไม่ทำหน้าที่พ่อหรอกค่ะถ้าเขามีจิตสำนึกเขาคงรีบมาหาทางรับผิดชอบช่วยกันถือซะว่าเราโง่เองที่ให้ลูกเกิดมาขอโทษนะคะไม่ได้ซ้ำเติมเราเองก็เลี้ยงเดี่ยวค่ะลูกไม่มีพ่อไม่ใช่ปัญหาเราเลี้ยงให้เขาเป็นคนดีได้สู้ๆนะคะสักวันเขาจะได้รับกรรมรักตัวเองรักลูกให้มากๆเป็นกำลังใจให้ค่ะ💚💚

พ่อแม่ฝั่งเขาบอกจะรับผิดชอบ แต่พ่อแม่เขาอยู่กรุงเทพ ส่วนย่าของเขาบอกให้รอถามเขาก่อน จนตอนนี้จะ 2 อาทิตย์แล้วค่ะ ฝั่งนี้ยังไม่ได้คำตอบจากย่าเขาเลยค่ะ แบบนี้แสดงว่ายังไงคะแม่

อย่ายอมค่ะทำก็ทำด้วยกันแม่งอย่ายอมให้มันเห็นแก่ตัวคนเดียวค่ะแม่รอคลอดเลยแล้วไปคุยกับเขาจะรับผิดชอบยังไงอย่างน้อยก็ขู่ทั้งครอบครัวไปเลยว่าอย่าให้ได้ฟ้องเรียกค่าเลี้ยงดูให้นอนคุกเล่นๆอ่ะแม่เด็กคนนึกเกิดมาแล้วเสียศักดิ์ศรี​ได้ค่ะแม่อย่าให้ลูกลำบากแต่ถ้าทางบ้านแม่มีคนช่วยเลี้ยงได้ไม่ลำบากก็ทำทานค่ะแต่นี่ไม่ยอมค่ะยอมเสียศักดิ์ศรี​แต่ลูกต้องไม่ลำบากค่ะดีที่ย่าเขายอมหลงหลาน

ปจ้งความใว้ก่อนเลยค่ะแล้วไปศาลดำรงธรรมค่ะตอนนี้อยากใฟ้แจ้งความใว้ก่อนแล้วแม่โทรไปเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นเบอร์นี้เลยค่ะ1300 โทรฟรีแล้วเล่าให้เขาฟังถ้าเก็บใว้เลี้ยงเองไม่ไหวคลอดแล้วก็ฝากโรงบาลเลี้ยงต่อแม่ก็ทำงานหาเงินพอเก็บเงินคิดว่าเลี้ยงลูกได้ก็เอาลูกมาเลี้ยงเอง​ ส่วนพ่อมันแนะนำให้ฟ้องเอาค่าเลี้ยงดูค่ะถ้ามันไม่มีให้ก็แค่ให้มันนอนตุกทุกเดือนเล่นๆจะได้จำ

ตอนนี้เราก็อยู่ในสถานะการไม่ต่างจากนี้เลยคะเเม่ เเต่เราเลือกที่จะปล่อย ดูเเลตัวเองให้ดีบำรุงลูกให้ดีดีกว่าค่ะเเม่ การเป็นคุณเเม่เลี้ยงเดี่ยวก็ไม่ได้เเย่อะไรนะคะ บางทีอาจจะมีความสุขมากกว่ามีพ่อเด็กที่เห็นเเก่ตัวเเบบนั้นด้วยซ้ำไป ตอนนี้อะไรที่เราคิดเเล้วไม่ดีต่อลูกปล่อยมันไปเทอะค่าเเม่ ดูเเลตัวเองให้ดีทั้งกายเเละใจรอเจอหน้าลูกเราดีกว่านะคะเเม่ สู้ๆนะคะ

อายุยังน้อยอยู่หรือป่าวคะหรืออยู่ในวัยทำงานแล้วการเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวสมัยนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกนะคะดีกว่าให้เด็กมีพ่อที่ไม่ได้อยากมีเขา พอแต่งงานอยู่กันไปจะมีความสุขได้ยังไง ถ้าทำงานหาเงินเองได้ลูกคนเดียวก็เลี้ยงได้แต่ถ้สท้องในวัยเรียนปรึกษาพ่อแม่ว่าพร้อมที่จะดูแลช่วยมั้ยถ้าไม่พร้อมทุกวันนี้ยุติการตั้งครรภ์ได้ค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง