58 ตอบกลับ

คุณหมอใช้คำว่า น้ำคร่ำแห้งหมดแล้ว เลยหรอคะแม่ ถ้าแบบนี้อันตรายมากนะคะ ขออนุญาตเล่าปนะสบการณ์ตัวเอง สดๆร้อนๆเลยคะ พึ่งผ่าคลอดมาได้ 5 วัน ตอนตั้งครรภ์แรกๆ นน.น้องเกินตลอด จนมาถึง week หลังๆ ช่วง 34 week นน.น้องเริ่มไม่ขยับ คุณหมอบอกวัน นน.ต่ำกว่าเกณฑ์นิดหน่อยแล้วนะ เราก็พยายามกลับมาทำ นน.ค่ะ จนมาถึง week ที่ 37 หมอนัดอีก นน.น้องก็ยังน้อยอีกคะ แต่คุณหมอบอกมาว่า น้ำคร่ำเราเริ่มลดน้อยลง คุณแม่ต้องสังเกตุอาการตัวเองและนับลูกดิ้นให้ดีถ้ามีอะไรผิดปกติมาหาหมอทันทีนะ แล้วสามวันถัดมาเราปวดท้องหน่วงๆ เลยกลับไปหาหมออีกครั้ง หมอบอกน้ำคล่ำไม่ค่อยดีเท่าไหร่ มันดูน้อยๆ เราเลยถามผ่าเลยได้ไหมถ้าเป็นอย่างนั้น คุณหมอว่าได้ สรุปเราเลยได้ผ่าวันนั้นเลยคะ เช้าไปหาหมอที่คลีนิคที่เราฝากพิเศษ ตอนเย็นไปเจอหมอที่ รพ. ผ่าเลยคะ ตอนนี้น้องได้ 5 วันแล้ว แข็งแรงปกติดีคะ คลอด 37+3 ค่ะ

ตอนคลอดเลย น้องหนัก 2700 ค่ะ แต่คุณหมอบอกว่าผ่าคลอดได้ที่ 2500 นะคะ เรื่อง นน. ก็สำคัญนะคะเราเข้าใจ แต่เรื่องน้ำคร่ำสำคัญกว่ามากๆ น้อง นน.น้อยยังออกมาโตข้างนอกได้คะ แต่ถ้าในท้องคุณแม่ไม่มีน้ำคร่ำแล้วน้องอาจจะเสียโอกาสได้เติบโตนะคะ เราอยากให้คุณแม่เปลี่ยนหมอ เป็นไปได้ไปคลีนิกไหนก็ได้ตอนนี้เลยคะ ถ้าแห้งหมดแล้ว รอ 1 อาทิตย์มันอันตรายไปไหมคะ ฝากคุณแม่พิจรณานะคะ ตอนคุณหมอบอกเราว่าน้ำคร่ำน้อยเรายังอยู่ไม่ติดเลยคะใจคอไม่ดี ถ้าพูดถึงขนาดแห้งนี่แล้วหมอไม่ทำอะไรให้เลย เราว่าลองไปเช็คที่อื่นอีกสักรอบเพื่อความแน่ใจดีกว่านะคะ คุณแม่มีสตินะ สู้ๆนะคะ เราก็ผ่านมันมาแล้ว คุณแม่ต้องผ่านมันไปได้เช่นกันคะ ✌️✌️✌️🤗

แนะนำคุณแม่หาหมอใหม่ค่ะ เพราะถ้าน้ำคร่ำน้อยคือเคสเสี่ยงและซีเรียสมากนะค่ะ ตอนท้องแรกเราเคยเป็นค่ะ หมอซีเรียสมานัดถี่ด้วย ส่วนตัวไปอ่านเจอมาให้ดื่มน้ำเปล่าเยอะๆค่ะ แล้วส่วนน้ำหนักลูกเราทานกล้วยน้ำหว้าค่ะ3เวลาเช้ากลางวันเย็น ทานข้าวปกตินะค่ะ ทำแบบนี้ทุกวัน1เดือนจากน้องน้ำหนัก2200ตอนคลอด3030ค่ะ น้ำหนักลงลูกไม่ลงแม่เลยค่ะ

หารพ.ใหม่ไหมค่ะ น้ำคร่ำแห้งแบบนี้ไม่น่ายืดไปอีกเดือนนะคะ ระยะครรภ์ได้แล้วนะคะ 37+แล้ว ทำไมต้องยืดไปอีก ถามหมอไปเลยตรงๆค่ะ ของเราแค่น้ำคร่ำเหมือนรั่วน้อยๆยังผ่าวันนั้นเลยค่ะ อย่าไปสนหมอคะที่พูดตะคอกแม่มีสิทธิ์พูดกับหมอได้ค่ะแม่ ลูกเราทั้งคนยืดไปเดือนนึงห่วงลูกก่อนคะแม่ หมอพูดไม่ดีก็สวนไปเลยคะ ชีวิตลูกเราค่ะแม่

แม่ต้องคอยสังเกตอาการตัวเองเรื่อยๆนะคะ ว่าเป็นยังไง แม่ลองดื่มน้ำ1-2 ลิตรต่อวันดูนะคะ นอนพักผ่อนเยอะๆ รู้ว่าเครียด แต่พยายามทำใจสบายๆนะคะ ถ้าเป็นเราคงจะลองไปตรวจซ้ำที่อื่น แล้วขอฟังคำแนะนำ แต่ยังไงพยุงท้อง อย่าทานอาหารที่มีผงชูรส หรือรสจัดนะคะ ทานไข่ เนื้อ ผัก เลือกที่สะอาด ปลอดภัยออร์แกนิคยิ่งดีค่ะ

ไปคลีนิคอื่นดูไหมคะแม่ ไปถามให้ได้ข้อมูล ว่าน้ำคร่ำแห้งหรือน้อย ถ้าแห้งหมอคงให้ผ่าคลอดด่วนเลยนะคะเพราะอันตรายต่อเด็ก แต่นี่นัดไปอีกตั้ง1เดือน อายุครรภ์ก็เกินกำหนดการผ่าไปแล้วค่ะ ปกติผ่าคลอดจะอยู่ในช่วง38วีคไม่เกิน39นะคะแม่ ไปหาหมออีกครั้งค่ะ จะได้หายข้องใจด้วย

ปกติค่ะ หมอจะพูดตรงๆ ให้ทำใจไว้ก่อนล่วงหน้า เราก็มีภาวะเสี่ยงเจอคำพูดลักษณะเดียวกันจากหมอหลายคนที่ไปตรวจ เราไม่ได้ฝากพิเศษค่ะ

แนะนำว่า คุณแม่อย่ารอตามหมอนัดเลยค่ะ ไปหาหมอ ที่ รพ ขอฝากพิเศษ หรือคลินิคที่ใกล้ก่อนเลยค่ะ หมอที่เราฝากครรภ์ด้วย แค่น้ำคร่ำรั่ว ยังนัดตรวจบ่อยขึ้นเพื่อดูปริมาณน้ำคร่ำเลยค่ะ แล้วให้งดเดิน นอนนิ่งๆ ยื้อให้อายุครรภ์มากกว่านี้อีกหน่อย คุณแม่รีบไปหาหมอนะคะ

รีบไปให้หมอตรวจอีกรอบเลยนะคะแม่น้ำคร่ำแห้งอันตรายต่อลูกในท้องมากๆเสี่ยงที่ลูกจะเสียชีวิตได้เลยนะคะถ้าปล่อยไว้นานตอนนี้ที่แม่ควรกังวลคือเรื่องน้ำคร่ำค่ะเรื่องน้ำหนักลูกเอาไว้ให้น้องมาโตด้านนอกก็ได้ค่ะแม่

TapFluencer

แม่ทานน้ำเยอะๆ โดยการจิบบ่อยๆค่ะ อย่ากินทีเดียวนะเดี๋ยวจุก การกินน้ำเปล่าเยอะๆทำให้เลือดไหลเวียนลูกดีขึ้นค่ะ ส่วนน้ำหนัก อาจคลาดเคลื่อนจากใบซาวน์ถึง 500 กรัมเลยก็มี เน้นโปรตีน เนื้อ นม ไข่ ค่ะแม่

อยากเพิ่มน้ำหนักลูก ปรึกษาโภชนากร รพ.ที่แม่ฝากครรภ์ดูนะคะ จะได้รู้ว่าต้องเพิ่มอาหารประเภทไหนปริมาณต่อวันอย่างละเท่าไร( นมหมี2กระปอ๋ง โปรตีนเทียบเท่าไข่2ฟองเอง)(ไข่ไก่3ฟองโปรตีนประมาณ20กรัมเอง)

ของเราหมอก็บอกน้ำหนักต่ำกว่าเกณฑ์ ซาวด์ล่าสุดตอน35+6วีคน้ำหนักน้อง2300 คุณหมอแนะนำให้บำรุงเพิ่มอิก เพราะไกล้คลอดแล้ว ส่วนน้ำคร่ำหรืออื่นๆ ปกติดี ปัจจุบัน 36+5ไม่รุ้น้ำหนักน้องจะเพิ่มไหม

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง