10 ตอบกลับ

จากที่รู้มาตามกฎหมายแรงงานปัจจุบัน มีสิทธิลาคลอดได้ 98 วัน (เดิม 90 วัน) และทางบริษัทจะจ่ายเป็นเงินชดเชยให้ เป็นเวลา 45 วันนะคะ ลองสอบถามจากกรมแรงงานถึงรายละเอียดเพิ่มเติมดูค่ะ (เคยทำงานบริษัทในแผนก HR แต่ไม่ได้เป็น HR นะคะ ตอนนี้ลาออกแล้ว บริษัทเล็กๆค่ะ)

จบHRมาเหมือนกันเลยค่ะ เราเลยคิดว่าเราโดนเอาเปรียบมากๆเลย ก่อนจ้างบอกเรามาทำเลยสัญญาจ้างจะออกตามหลัง แต่ก้ไม่เคยแจกแจงเราเลยจนเรามารู้ตอนเริ่มงานได้4เดือนแล้วว่าประกันสังคมก็ไม่มี แล้วก็บอกเราตอนท้องแล้วว่าละได้แค่เดือนเดียวค่ะแม่🥲

เราทำเอกชน ลาได้สามเดือนค่ะ ตามกฏหมายแรงงานกำหนด บริษัทส่วนใหญ่ก็ลาได้สามเดือนนะคะ ถ้าไม่ได้มีสัญญาบริษัทผูกมัดอะไร บริษัทจ่ายค่าจ้าง 50% ประกันสังคมจ่าย 50% เป็นเวลา 45 วัน ก็เหมือนเราได้เงินเดือนปกติในระหว่างลาสามเดือนค่ะ

ดีจังเลยค่ะ ตอนแรกบอกเรามาทำงานเลยสัญญาจ้างจะออกทีหลังอันนี้ประกันสังคมไม่มี ลาได้แค่1เดือน เราก็เพิ่งมารู้ตอนเราท้องแล้วค่ะ

ทำไหมลาได้น้อยจังคะ จริงๆต้องลาได้ 98 วัน ตามกฎหมายแรงงานค่ะ แต่ต้องก็ดูสัญญาจ้างงานที่ทำงานของเราด้วยค่ะว่าให้ลาได้ 1 เดือน โดยบริษัทมีเงื่อนไขให้เพิ่มคือจ่ายเงินชดเชยให้เราแทนรึเปล่า

เราทำหน่วยงานภาครัฐค่ะแม่ เข้าใจว่าจะได้สวัสดิการพื้นฐานแบบนี้แต่จริงๆไม่เลย เราคิดเสียใจอยู่เลยค่ะ

ออฟฟิศเราใจดีมากเลยพออ่านเม้นท์แบบนี้ แพ้ท้องลาป่วยได้ มาทำงานให้นอนพักได้ ลา ก่อนคลอดขอใบรับรองว่าไม่สบายแล้วลาป่วย1เดือน ต่อด้วยลาคลอดอีก 98 วัน ทุกอย่างรับเงินปกติ😅

ดีจังเลยค่ะแม่ ทางนี้หนักใจเลยค่ะ

การลาคลอดน่าจะขึ้นอยู่กับที่ทำงานของแต่ละบุคคลด้วยนะคะแม่ บางบริษัทบางโรงงานก็ลาได้1เดือนหรือ1เดือนครึ่ง ถ้าเป็นข้าราชการหรือส่วนของภาครัฐ ตามกฎหมายก็98วันค่ะ

งั้นรายละเอียดการลาต่างๆคงอยู่กับสัญญาจ้างค่ะแม่ คุณแม่ใช้การปั๊มนมให้น้องแทนการเข้าเต้าในช่วงกลางวันไปก่อนค่ะ สู้ๆค่ะแม่

ลาได้ 98 วันจ้า ถ้าเป็นเรานะ แล้วเราเป็นพนักงานประจำแล้วเราจะโทรหากรมแรงงานให้เขาจัดการให้ว่าทำไมได้แค่ 1 เดือน หรือคุณแม่อาจจะมีข้อตกลงอะไรรึป่าว

ของคุณนะคะแม่ เราเจอแบบนี้ก็คิดจะลาออกไปเลี้ยงลูกเหมือนกันค่ะ ตอนแรกเราคิดว่าจะได้ประกันสังคมด้วยซ้ำแต่เค้าบอกกรอบสัญญาจ้างไม่มีประกันสังคม แล้วในเวลา1เดือนนายจ้างก็อยากให้เราเอางานไปทำด้วย เราหนักใจมากเลยค่ะ

บ้านนี้ตามกฎหมายแรงงานเลยจ้า 98วัน แต่จะลาพักร้อนกับลากิจเพิ่ม อยากอยู่กับลูกนานๆ ว่าจะลาสิ้นเดือนนี้จ้า ทีม มิถุนายน

ดีจังเลยค่ะแม่

1 เดือนเหมือนกันค่ะ ถ้าคลอดเองลาได้ 1 เดือน ถ้าผ่าคลอดลาได้ 45 วันค่ะ

ของเราถึงผ่าก็1เดือนเหมือนเดิมเลยค่ะ เค้าจะให้เราเอางานไปทำที่บ้านด้วย ตอนนี้กังวลไปหมดเลยค่ะ

ลาได้เดือนนึงเหมือนกันค่ะ😔

เหมือนกันเลยค่ะ กังวลเรื่องการจัดการเวลาของเราด้วยค่ะเพราะลูกอ่อนมาก น่าจะเป็นเรื่องยากเลยค่ะ

บ้านนี้ลาได้3เดือนค่ะ

ดีจังเลยค่ะแม่ บ้านนี้ยิ่งคิดยิ่งหนักใจเลยค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง