เบาหวาน!! เป็นแล้วทำไงดี??

สวัสดีค่ะ วันนี้จะมาว่าด้วยเรื่องเบาหวาน!! คือตัวเราเป็นเบาหวาน โดยมาทราบตอนฝากครรภ์..ว่าเป็นเบาหวานก่อนตั้งครรภ์??? โดยวันที่25/3/62 เป็นวันที่ไปฝากครรภ์ครั้งแรก เจาะน้ำตาลสะสมได้ที่ 8.6% (คนปกติต้องไม่เกิน 6.5%ค่ะ และที่ว่าเป็นมาก่อนนี่เพราะค่าน้ำตาลสะสมตัวนี้มันจะย้อนไป3เดือน) ตอนไปฝากครรภ์ 8 สัปดาห์ คือผลเจาะวัดย้อนหลังไป3 เดือน แปลว่าเป็นเบาหวานมาก่อน!!! ทีนี้ เบาหวานส่งผลอะไรต่อทารกในครรภ์?? -ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของลูก -ลูกอาจจะเป็นเบาหวาน -ลูกจะตัวโตแต่ไม่แข็งแรง -ลูกอาจจะตัวเล็กเกินไป -รุนแรงถึงขั้นลูกเสียชีวิตในครรภ์?? ทีนี้เราเป็นเบาหวานละเราต้องทำอย่างไร??? 1. ดูแลเรื่องอาหารการกิน 2. ไปพบแพทย์ตามนัด

51 ตอบกลับ

สวัสดีค่ะ เราเป็นเบาหวาน type1 คือแบบที่เป็นในเด็กและใช้ยาฉีดมาตลอดค่ะ ณ วันนี้ก็เป็นมา 17 ปีแล้วค่ะ ตอนนี้กำลังตั้งครรภ์ได้ 29 สัปดาห์ ต้องบอกว่าผลน้ำตาลในเลือด HbA1C (หรือที่เรียกว่าน้ำตาลสะสม) ก่อนตั้งครรภ์ของเราได้ 8.6 ตอนนี้เหลือ 6.4 ค่ะ ถามว่าดูแลตัวเองยังงัยค่าถึงลดลง แล้วน้องแข็งแรงดีมั้ย ตั้งแต่ตั้งครรภ์เราคุยกับหมอเบาหวาน ปรึกษากันมาตลอดค่ะ จนฝากครรภ์ก็มีหมอสูติเข้ามาดูแลร่วมด้วย เราฉีดยาล้วนๆเลยค่ะ เพราะร่างกายไม่ผลิตอินซูลิน วันนึง 4 เข็มค่ะ ใช้ตัวยา 2 ตัว ร่วมกับการเจาะเลือดวันล่ะ 7 ครั้งทุกวัน รายงานผลน้ำตาลกับคุณหมอเบาหวานทุกมื้อทางไลน์เป็นการส่วนตัวเพื่อที่คุณหมอจะได้แจ้งและคำนวณยาว่าจะให้เราฉีดยาในมื้อนั้นกี่ยูนิตค่ะ ถามว่ามีผลอะไรกับน้องมั้ย ยาฉีดไม่เป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ค่ะ สำหรับคุณแม่ที่เป็นเบาหวานมาก่อน 3 เดือนแรกระวังเรื่องของอวัยวะ ภาวะการเจริญเติบโต สำคัญมากค่ะ โดยเฉพาะเรื่องของหัวใจรั่ว หัวใจไม่ครบสี่ห้องค่ะ อันนี้หมอสูติเรากังวลมาก ซึ่งจะรู้ได้ก็ต่อเมื่อเข้าเดือนที่ 5 ค่ะ เพราะเป็นช่วงที่อวัยวะทุกอย่างของน้องจะมาครบค่ะ ถ้าผ่าน 5 เดือนมาได้โดยไม่มีปัญหาอะไร คุณแม่วางใจได้เลยค่ะ ซึ่งเราลุ้นมากๆ เพราะคุณหมอเล่าให้เราฟังยิ่งกว่านี้อีกค่ะ จนเราท้อ ทุกครั้งที่มีนัดอัลตราซาวด์เราจะกลัวมาก ไม่อยากซาวด์ดูเลย กลัวเห็นน้องอวัยวะไม่ครบ กลัวมีปัญหาหัวใจ กลัวทุกอย่างค่ะ จนวันนี้ผ่านมาได้ด้วยดี ทุกอย่างสมบูรณ์ ได้เพศชายสมใจค่ะ คุณแม่หลังไมค์ปรึกษาเราได้นะค่ะ เราคุยกับหมอ 24 ชั่วโมงผ่านทางไลน์ตลอด และเป็นมานานมาก พอจะแชร์ประสบการณ์กับคุณแม่ได้ค่ะ

จำกัดข้าวแป้งน้ำตาลนมค่ะ

ส่วนตัวทางรพ.โทรศัพท์มาแจ้งเรื่องน้ำตาลโดยให้กลับมาเช็คอีกครั้ง 1สัปดาห์ต่อมา 1/4/62 กลับไปตรวจน้ำตาลอีกครั้งรวมถึงพบแพทย์ แพทย์และพยาบาลได้ให้ความรู้ทางโภชนาการมา และรวมถึงได้ให้นอนที่รพ. เพื่อควบคุมน้ำตาล😭😭 ตั้งแต่วันนั้น สิ่งที่ทำการรักษาคือ เริ่มคุมอาหารค่ะ โดยแพทย์จะคำนวนอาหาร ปริมาณแคลลอรี่ในแต่ละวัน จำกัดอาหารกลุ่มข้าวแป้งและน้ำตาล ในเริ่มแรกนั้น ได้อาหาร 6 มื้อ 😁😁😁เช้า-ว่าง-กลางวัน-ว่าง-เย็น-ก่อนนอน (มื้อว่างจะเป็นผลไม้ ก่อนนอนจะเป็นนม) ต้องบอกไว้ก่อนว่าเราอ้วนอยู่แล้ว น้ำหนักที่ชั่งวันที่1/4/62 คือออ 110.3 kg. กับอายุครรภ์9สัปดาห์พอดี ผลจากการจำกัดอาหารโดยคุณหมอสูติฯ ได้6มื้อ ในเบื้องต้น ผลปรากฏว่า "ไม่เห็นผล" 😭😭 การรักษาที่รพ.จะมีการรักษาของคุณหมอสูติฯ กับคุณหมออายุรกรรม ร่วมกัน ในระหว่างที่เจอคุณหมอสูติฯ พี่ๆพยาบาลก็จะมาให้ความรู้ เรื่องโภชนาการ การฉีดยา (ตามรูป)...

ทีนี้เมื่อคุณหมออายุรกรรมมา จากอาหาร 6มื้อ 1800kal. ต่อวัน ก็เหลือ 4 มื้อต่อวัน กับ 1500 kal. (😭😭😭โหดร้าย..ปกติหุ่นขนาดนี้มื้อนึงนี่ต้องกินขนาดไหน) เหลือ เช้า-กลางวัน-เย็น-ก่อนนอน (ก่อนนอนก็นมเหมือนเดิมจร้าาา) ระหว่างที่ยู่ที่รพ. ก็จะตรวจคลื่นหัวใจ การทำงานของไต และดวงตา เพื่อดูว่าเบาหวานไปทำให้อวัยวะที่ตรวจทำงานเสื่อมลงหรือไม่ (โชคดีที่ไม่เป็นอะไรเลย ผลปกติจ้า😊😊) และตั้งแต่นอนรพ. นี่คือโดนเจาะเลือดปลายนิ้วเพื่อตรวจค่าน้ำตาล "วันละ 7 ครั้ง" ก่อนอาหารเช้า-หลังอาหารเช้า2ชม.-ก่อนอาหารกลางวัน-หลังอาหารกลางวัน2ชม.-ก่อนอาหารเย็น-หลังอาหารเย็น2ชม. -ก่อนนอน โดยก่อนอาหารทุกมื้อและก่อนนอนไม่ควรเกิน 95 และหลังอาหาร2ชม. ไม่ควรเกิน 120 (ตามรูป)

ทีนี้คุมอาหารยังไงน้ำตาลก็ยังสูงอยู่!!! เริ่มมีคำสั่งให้ฉีดยา!! ทำไมต้องฉีดยา?? เพราะว่าฉีดยาผลข้างเคียงจะไม่มีกับทารกในครรภ์ และแล้วเพียงแค่2วันที่นอนอยู่รพ. เราก็ได้ทำการทักทายกับ "อินซูลิน" โดยฉีดเข้าใต้ผิวหนังช่วงท้อง ห่างจากรอบสะดือ2 นิ้ว ด้วยความที่อ้วน มีพื้นที่ให้ฉีดเต็มเลยยยย การเจาะเลือดปลายนิ้ว+การฉีดยา+การจำกัดอาหาร ทำควบคู่กัน โดยฉีดยาวันละ4ครั้ง เช้า -กลางวัน-เย็น-ก่อนนอน จนวันที่5/4/62 ได้ออกจากรพ. พร้อมน้ำหนัก107.3kg. (5วันลงมา3KG.😁😁) หลังจากออกจากรพ.ก็ทำตามคำแนะนำ คือจำกัดอาหาร และไปพบแพทย์ตรงตามนัดทุกครั้ง

อันนี้เคล็ดส่วนตัวนิดนึง.. 1.เคยมีแบบว่าไม่อิ่ม เพราะข้าวที่กินน้อย ทำให้หิวเร็ว เราจะเสริมสลัดผักในมื้อนั้นๆกับน้ำสลัดงาญี่ปุ่น 2.ปกติมื้อเช้าเราจะกินง่ายๆ เช่น แซนวิช+นม , โจ๊ก , อาหารเช้าแบบอเมริกันง่ายๆ มีไข่คน+แฮม+ข้าวผัดซอสมะเขือเทศ 3. มื้อเย็นเราชอบกินสุกี้ ข้าวต้ม 4.ผลไม้ส่วนมากกินฝรั่ง 5.อันนี้คุณตา(พ่อ) บอกมา ต้มน้ำกระเจี๊ยบกินแทนน้ำ เอากระเจี๊ยบแดงแห้ง 7 ดอก ใส่ลงแก้ว ตามน้ำร้อน แต่มีคุณแม่ในนี้แนะนำมา ใบเตย5 ใบ หั่นเป็นท่อนๆ ต้มกับน้ำ เอ่อ...ไม่ต้องใส่น้ำตาลกันนะคะ

ทีนี้คนเป็นเบาหวานทานอะไรได้แค่ไหน..สงสัยกันไหม?? ของเราแรกตอนออกจากรพ.หมอให้กินข้าวแป้ง2ส่วนต่อมื้อในมื้อเช้าและกลางวัน มื้อเย็นได้3ส่วน (ส่วนละ60g.) ผลไม้1ส่วนในมื้อเช้ากลางวันเย็น และนม1ส่วนก่อนนอน =3-3-4-1 (นับรวมข้าวแป้ง+ผลไม้เช้า,กลางวัน=3ส่วนต่อมื้อ เย็น4ส่วน ก่อนนอนคือนม 1ส่วน) ปัจจุบันเป็น 4-4-4-1 ก่อนนอนเราจะกินนมพร่องมันเนย ดีน่าข้าวไรซ์เบอร์รี่ โยเกิร์ตo%fat แอนมัมรสจืด สลับกันแบบว่ากลัวลูกแพ้นมวัว วันไหนท้องผูกก็โยเกิร์ต

ตอนไปฝากท้องครั้งแรก ตรวจหาน้ำตาล น้ำตรวจสูงค้ะเสี่ยงเป๊นเบาหวานเหมือนกัลแค่ อีก1อาทิตนัดไปตรวจใหม่ น้ำตาลปกติ ต้องงดของหวาน ข้าวจากที่เคยกินเยอะก๊เหลือแค่ 1ทับพีครึ่ง ของที่เป๊นมันก๊งดค้ะ ลองไปหาในเน๊ตดูค้ะผลไม้ที่ช่วยควบคุมน้ำตาลมีหลายอย่างเลยค้ะ ก่อนท้องน้ำหนัก100 พอรู้ว่าจะเสี่ยงเป๊นเบาหวานเลยเบาๆพวกแป้งพวกขนม น้ำลงไป5โล แต่น้องหนักน้ำเกินเกณฑ์ด้วยซ้ำ ทานของที่มีประโยชน์เยอะๆค้ะ สู้ๆค้ะแม่

VIP Member

เราเองก็เป็นเบาหวานก่อนมีน้องคะ ตอนนี้ 29w6d แล้ว (ท้องแรกคะ) น้ำตาลเราขึ้นลงตลอดทั้งๆ ที่คุมอาหารการกินอย่างหนัก (ตั้งแต่ก่อนท้องจนท้องเริ่มแก่) แต่เราไม่ได้ฉีดอินซูลินนะคะ เพราะเราเลือกที่จะคุมเอง อีกอย่างเราก็ไม่ได้กินยาเบาหวานด้วย (กินแล้วมีอาการกินสั่น เวียนหัวถึงขั้นเบลอ) แต่น้องปกติดีทุกอย่างเลยคะ รออีก 2 เดือนก็จะได้เจอหน้ากันแล้ว คนเป็นแม่อย่างทำได้ทุกอย่างเพื่อลูกคะ เราสู้ๆ นะคะ

ขอบคุณนะคะ วันนี้เจาะเลือด ครั้งที่สอง คุณหมอโทรมาบอกว่าเป็นเบาหวาน อายุครรภ์ 14 สัปดาห์ค่ะ เดี๋ยววันศุกร์นัดปรึกษาคุณหมอต่อมไร้ท่อ เครียดตั้งแต่เจาะเลือดครั้งแรกแล้วน้ำตาลเกินมา 157 ค่ะ เครียดมากๆด้วย แต่พออ่านแล้วรู้สึกมีความหวังขึ้นมาบ้างหายเครียดนิดหน่อยเลยค่ะ เลยอยากจะเขียนมาขอบคุณข้อมูลที่ให้มาด้วยเดี๋ยวจะลองเอาไปปรับใช้ดูค่ะ ควบคุมอาหาร

บ้านนี้กลืน กลูโคลส 100 เจาะเลือด 4 เข็ม ห่างกันเข็มละ 1 ชม. แล้วค่าเกินค่ะ สรุปว่าเป็นเบาหวานขณะตั้งครรภ์ คุณหมอให้ไปพบนักโภชนากร แล้วควบคุมอาหารค่ะ ตอนนี้น้ำตาลไม่เกินแล้วค่ะ ค่าน้ำตาลหลังทานข้าว 2 ชม. 94 ค่ะ ค่าต้องน้อยกว่า 140 ควบคุมอาหารทำให้กินอาหารที่มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ ที่สำคัญ นน. แม่ไม่ขึ้นเลยค่ะ น้องก็โตตามเกณฑ์

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง