105 ตอบกลับ

แม่ลองไปซาวดูก่อนนะคะ ตรวจโครโมโซมด้วยว่าน้องครบ32ไหม มีโอกาสเป็นดาวน์ไหม ส่วนตัวแม่เองก็กินเหล้าเมื่อตอนท้องช่วง1-3เดือนค่ะ ไม่ได้กินทุกวันนะคะ กินแค่ไม่กี่ครั้งเนื่องจากคริสต์มาสปีใหม่ค่ะ และไม่รู้ตัวว่าท้องด้วยค่ะ พอรู้ว่าท้องก็ตกใจมาก เพราะกินเบียร์ไปเยอะพอสมควรหลายครั้ง กินยารักษาซึมเศร้าช่วง3เดือนด้วยค่ะกว่าจะรู้ว่าท้องก็4เดือนกว่าแล้วค่ะ เพิ่งจะรู้ว่าที่ซึมเศร้าเพราะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงรุนแรงแต่ไม่ได้ตรวจเลยไม่รู้ แต่คุณหมอบอกว่าน้องแข็งแรงดีหัวใจ4ห้องนิ้วมือเท้าครบค่ะ แต่ถึงแม้จะเป็นยังไงเค้าก็ลูกเรา รักเค้ามากๆนะคะ ปัจจุบันท้อง 7 เดือนแล้วค่ะ

เคยอ่านโพสต์น้องๆหลายๆคนที่เขายังไม่บรรลุนิติภาวะมาขอความเห็น ขอคำปรึกษา คุณรู้มั้ยคะว่า น้องๆเหล่านั้นยังมีความรับผิดชอบและความเป็นแม่มากกว่าคุณเลยค่ะ บางคนพ่อแม่ให้เอาเด็กออกด้วยซ้ำแต่น้องๆเลือกจะสู้ต่อเพื่อลูก พยายามรับผิดชอบในสิ่งที่ตัวเองทำให้ดีที่สุดทั้งๆที่บางคนสามารถเอาเด็กออกได้แบบถูกกฎหมายด้วยซ้ำ ซึ่งมันโคตรจะตรงกันข้ามกับคุณเลยที่น่าจะบรรลุนิติภาวะรู้จักผิดชอบชั่วดีแล้ว แต่กลับยังมีความคิดแบบนี้บอกตรงๆว่าสงสารเด็กค่ะ เขาผิดอะไรเหรอ? เขาขอมาเกิดหรือยังไง? ถ้าไม่พร้อม ไม่มีความรับผิดชอบก็ทำหมันค่ะ ยาคุม ถุงยาง อนามัยมีแจกฟรีนะคะ

ถ้าไม่พร้อมขนาดนั้น ทำไมไม่คุมกำเนิดค่ะ❗ แล้วคิดว่าเลิกเหล้าไม่ได้ไม่ควรที่จะมีนะ แต่ถ้าคิดว่า เหล้าสำคัญขนาดนั้น ก็ควรเลือกเหล้า ไม่ควรปล่อยให้มีลูก หรือว่าเพิ่งรู้ว่าท้องตอน4เดือน และช่วงท้อง4เดือนกินเหล้าหนักค่ะ แม่อายุเท่าไร่ค่ะ แต่สุดท้ายแล้ว ต้องปรึกษาหมอ หมอจะแนะนำ ถ้าเด็กเกิดมาครบสมบูรณ์ถึงจะเลี้ยงหรอค่ะ ถ้าพิการก็จะเอาไปไว้ สถานสงเคราะห์หรอ❗❗❗ งงใจมาก ต้องมีวุฒิภาวะมากกว่านี้เยอะๆนะ

เหล้าขาว ยาสตรีเพ็ญภาค คุณแม่คิดอะไรอยู่คะ!! สติค่ะ เป็นแม่คนแล้วนะคะ คิดเยอะๆหน่อย คิดถึงลูกอ่ะค่ะเยอะๆหน่อย ไม่ใช่คิดถึงแต่ตัวเอง แม่แบบนี้เรียกว่าแม่เห็นแก่ตัวนะคะ (ขอใช้คำแรงๆนิดนะคะ) แม่ดึงสติหน่อยนะ ทำให้เขาเกิดมาแล้วถึงผลจะเป็นยังไงก็ควรรับผิดชอบดูแลเขา ไม่ใช่ผลักภาระให้คนอื่น ถ้าแม่ยังคิดไม่ได้ ยังไม่เลิกกินเหล้า หรือยาสตรี ก็งดโพสถามอะไรแบบนี้เถอะค่ะ #สงสารเด็กที่มีแม่แบบนี้

ยังไม่มีความเป็นแม่พอเลยนะคะ ในวันที่รู้ว่าตั้งครรภ์ควรเลิกทุกอย่างได้แล้วนะคะ ร้อยทั้งร้อย ความเป็นแม่คนส่วนใหญ่ทำได้ แต่คุณทำไม่ได้แถมยังคิดไม่อยากรับภาระถ้าลูกเกิดมาไม่สมบูรณ์เพราะการกระทำของตัวเองอีก ความเป็นแม่คือความรักและความรับผิดชอบค่ะ กลับกันเด็กในท้องเป็นคุณและตัวคุณมีแม่แบบตัวเอง จะรู้สึกเวทนาสงสารตัวเองมั้ย ถ้าไม่พร้อมควรคุมกำเนิดค่ะ คุณยังไม่โตพอ

ถ้าไม่พร้อมลองคุยกับหมอไหมคะ เหมือนคุณยังไม่มีวุฒิภาวะพอที่จะดูแลเด็กที่จะเกิดได้เลยค่ะ ถ้าพิการร่างกาย อัลตร้าซาวด์คงเห็น แต่ถ้าพิการทางสมอง สติปัญญา อัลตราซาวด์ทหรือเจาะเลือดแบบ nipt ก็คงดูไม่ออกหรอกค่ะ ถ้าคิดจะให้น้องเค้าเกิดมา คุณก็ต้องรับในผลที่คุณกระทำเองไปจนตลอดชีวิตเค้านั่นแหละค่ะ ลองเคลียร์สมองให้ว่างๆ หยุดกินอะไรที่มันมึนเมาแล้วตรองเอาค่ะ ว่าจะยังไงต่อ

ไม่ว่าลูกจะเกิดมาแบบไหน แม่กับพ่อก็ต้องเป็นคนเลี้ยงค่ะ ทำกันเองพอมีเด็กเกิดมาจะผลักภาระไปให้คนอื่นไม่ได้ คนอื่นเขาไม่ได้มาทำด้วย ถ้ามีความเป็นแม่และรักลูกจริงควรคิดนะคะ ว่าต้องหยุดกินอะไรที่เป็นอันตรายกับเด็ก ไม่ใช่กินแล้วถ้าเด็กเกิดมาพิการจะเอาไปไว้สถานสงเคราะห์ โยนภาระให้คนอื่น ถ้าคลอดแล้วแนะนำทำหมันเลยนะคะ สงสารเด็ก นอกจากไม่รักตัวเองแล้วยังไม่รักลูกอีก

คิดได้ไง รู้ว่าจะพิการ จะกินไปเพื่ออะไร ไม่พร้อมก็ฝังยาคุม ทำหมัน ใส่ถุงยาง อะไรก็ทำไปสิ เย กันเสร็จพอท้อง เวลาไม่พอใจผัว กินเหล้าบ้างหละ ยาสตรีบ้างหละ เพื่ออะไรคะคุณ? เขาก็มีชีวิตเขามีสิทธิ์ที่จะเกิดมานะคะ ความจริงถ้าไม่พร้อม ควรจะเริ่มจากตัวคุณแม่เองก่อนนะคะ แล้วพอเด็กออกมาพิการ ไม่อยากเลี้ยง ก็เอาเด็กไปทิ้งบ้างหละ ฝากสถานสงเคราะห์บ้าง เพื่อ?

อ่านโพสเดิมๆ แม่กินทั้งยาสตรีเพ็ญภาคตอนทะเลาะกะสามีเพื่อเอาสะใจ กินทั้งเหล้าขาว เด็กที่ออกมาจะพิการหรือไม่ ก็ต้องเลี้ยงด้วยความจำยอมค่ะ ทำกันเอง ก็เลี้ยงกันเอง เกี่ยวไรกะสถานสงเคราะห์ เกิดมาในครอบครัวแบบนี้ โคตรซวย

คงตั้งมาให้ถามให้คนด่า อย่าไปสนใจคนประเภทนี้เลยค่ะ ช่างหัวมันไป

ถ้าสมมุติว่าเกิดมาแล้วแม่ไม่ประสงค์รับเลี้ยง ทางรพจะมีทีมเข้าไปพิจารณาสอบสวนถามว่าเพราะเหตุใดภึงไม่เอา แต่ถ้าประเมินแล้วมีปัจจัยหลายอย่างทำให้เลี่ยงไม่ได้เขาจะเอาลูกคุณไปค่ะแต่คุณต้องคุยกะทางรพก่อนว่ายังไง แต่ถ้าเกิดเขาเอาไปแล้วคุณไม่สามารถกลับไปหาเด็กได้อีก ถ้าได้เข้าสุ่ระบบสงเคราะห์แล้วจะเป็นขั้นตอนของกฏหมายแล้วค่ะ

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง