5 ตอบกลับ

สาเหตุของการท้องลม ยังไม่มีใครสามารถสรุปสาเหตุของการท้องลมได้ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร แต่เชื่อกันว่าเป็นเหตุจากธรรมชาติ เมื่อไข่ปฏิสนธิกับอสุจิจะเกิดการแบ่งเซลล์ขึ้น เซลล์บางส่วนจะพัฒนาไปเป็นตัวอ่อน บางส่วนจะพัฒนาไปเป็นรกและเนื้อเยื่อต่าง ๆ บางครั้งการแบ่งเซลล์เพื่อสร้างตัวอ่อนล้มเหลว (ซึ่งอาจเกิดในช่วงปฏิสนธิ บางครั้งอาจจะมีโครโมโซมมากหรือน้อยเกินไป) แต่เซลล์ในส่วนของถุงน้ำคร่ำก็ยังคงพัฒนาต่อไปในมดลูก และรกเริ่มก่อตัวขึ้น แต่ตอนนี้ร่ายกายของคุณยังไม่รับรู้ว่าตัวอ่อนไม่พัฒนาในครรภ์ เนื่องจากร่างกายยังผลิตฮอร์โมนสำหรับตั้งครรภ์เพื่อป้องกันการแท้ง หากคุณหมอวัดขนาดของถุงน้ำคร่ำระหว่างอัลตร้าซาวด์แล้วพบว่า ถุงน้ำคร่ำมีขนาดใหญ่กว่า 20 มิลลิเมตร แต่ไม่มีตัวอ่อนเจริญเติบโตอยู่ข้างใน คุณหมออาจจะตั้งสมมติฐานว่าคุณท้องลม หลังจากนั้นคุณหมอจะใช้วิธีอัลตร้าซาวด์ผ่านทางช่องคลอด เพื่อตรวจถุงน้ำคร่ำให้แน่ใจก่อนจะสรุปสมมติฐาน หากเส้นผ่าศูนย์กลางของถุงน้ำคร่ำน้อยกว่า 20 มิลลิเมตร อาจจะแสดงว่าการเจริญเติบโตของครรภ์คุณช้ากว่าปกติ แพทย์จะนัดให้คุณมาตรวจอัลตร้าซาวด์อีกครั้งในอีก 1-2 สัปดาห์ถัดไป ถ้ามาตรวจแล้วยังไม่พบตัวอ่อนในถุงน้ำคร่ำคุณหมอสามารถยืนยันว่าคุณท้องลม

ท้องลมคืออะไร ท้องลมคือ ศัพท์ทางการแพทย์ ที่หมายถึงการแท้งลูกในรูปแบบหนึ่งในช่วงระยะเริ่มต้นของการตั้งครรภ์ แต่ไม่ได้หมายถึงการวางแผนทำแท้งนะคะ โดยหลังจากการปฏิสนธิ ไข่จะเคลื่อนไปฝังตัวอยู่ในมดลูก แต่ตัวอ่อนไม่สามารถพัฒนาและเจริญเติบโตได้ ท้องลม สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทุกคน อย่างไรก็ตามผู้หญิงที่เคยเป็นท้องลมเกือบทั้งหมดสามารถตั้งครรภ์ปกติในครั้งต่อไปค่ะ หายสงสัยกันแล้วนะคะว่า ท้องลมคืออะไร ต่อไปเราไปดูกันว่า ท้องลมมีอาการอย่างไร ท้องลมมีอาการอย่างไร คุณอาจจะรู้สึกว่าคุณเองก็ดูเหมือนว่าจะท้องปกติ เพราะการท้องของคุณไม่เห็นมีสัญญาณหรืออาการอะไรที่ผิดปกติอย่างปวดท้องและเลือดออกจากช่องคลอดเลยนี่นา ร่างกายของคุณอาจจะกำลังปรับตัวเตรียมรับกับการตั้งครรภ์ สัญญาณต่าง ๆ อย่างการเจ็บหน้าอก หรือระดับฮอร์โมนลดลงอาจจะยังไม่ชัดเจน และบ่อยครั้งที่คุณยังไม่รู้ถึงความผิดปกติอะไร จนกระทั่งคุณหมออัลตร้าซาวด์ครั้งแรก และพบว่ามีถุงรกใหญ่ขึ้นแต่ไม่มีตัวอ่อน ปกติผู้หญิงทั่วไปจะรู้สึกตกใจ ป

เกิดอะไรขึ้นหลังตรวจพบว่าท้องลม กำลังใจจากคนรอบข้าง จะช่วยให้คุณฟันฝ่า และผ่านปัญหานี้ไปได้ คุณอาจจะกำลังวางแผนว่าคุณจะทำอะไรต่อไปดี หรือบางทีคุณอาจจะขออยู่เฉย ๆ สักพัก หากคุณจะรอให้ร่างกายคุณรับมือกับท้องลมเองก็ได้ไม่มีผลอันตรายแต่อย่างใด เมื่อฮอร์โมนตั้งครรภ์ลดลงแต่อาจจะใช้เวลาหลายอาทิตย์พอสมควร ร่างกายจะจัดการกำจัดถุงในมดลูกออกมาเป็นเลือดหรือสีน้ำตาลไม่ต้องไปกังวลอะไรนะคะ แต่ผู้หญิงส่วนมากนิยมให้แพทย์ทำการขูดลอกเนื้อเยื่อที่ค้างอยู่ภายในมดลูกออก ซึ่งสามารถทำได้ภายในวันเดียว หรืออาจจะใช้การกินยาขับของที่ตกค้างในมดลูกออกมาแทน

ท้องลมจะมีแค่ถุงการตั้งครรภ์ ไม่มีตัวอ่อนจ้า #บ้านนี้ก็เคยแท้งท้องลม แท้งครบ ไม่ได้ขูดมดลูก

ไปซาวด์ดูอีกหลายที่นะคะ อายุครรภ์ยังน้อยๆอยู่เลย อย่าพึ่งตัดสินใจ

ถ้าไม่แน่ใจแนะนำให้ตรวจที่อื่นซ้ำค่ะ อย่าเพิ่งสรุปว่าท้องลม จนกว่าจะแน่ใจจริงๆ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง