3 ตอบกลับ

ถ้าปากมดลูกเปิด ต้องรีบไปโรงพยาบาลจริงหรือ? คุณอาจคิดว่าปากมดลูกเปิด 1 ซม.แล้ว แสดงว่าคุณใกล้คลอดแล้ว แต่ไม่เสมอไปหรอกครับ การที่ปากมดลูกเปิด ไม่ได้เป็นตัวบ่งชี้ที่แน่นอนว่าคุณจะต้องรีบไปโรงพยาบาลเพื่อเตรียมตัวคลอดทันที เพราะจริง ๆ แล้ว ปากมดลูกอาจเปิดเพียง 1 ซม. นานเป็นสัปดาห์ก่อนจะถึงเวลาคลอดจริงก็มี แต่อย่างไรก็ตาม แม้ว่าปากมดลูกของคุณยังคงปิดสนิท คุณก็มีโอกาสคลอดได้ในวันนั้นเลย เพราะร่างกายผู้หญิงทุกคนมีความแตกต่างกัน และการตั้งครรภ์ของแต่ละคนก็มีความเฉพาะตัว แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าเมื่อไหร่ควรไปโรงพยาบาล? ให้คุณแม่จับเวลาการบีบตัวของมดลูก หากปวดท้องถี่ ๆ ทุกๆ 5 นาทีให้รีบไปโรงพยาบาลได้เลยครับ กว่าจะถึง 10 ซม. ใช้เวลานานแค่ไหน? เมื่อถึงระยะเจ็บครรภ์คลอด ปากมดลูกของคุณจะขยายจาก 0 ซม.จนปากมดลูกเปิดหมดที่ 10 ซม. การตรวจสอบว่าปากมดลูกเปิดเท่าไรแล้วจะวัดจากความกว้างของปากมดลูกที่นิ้วมือสามารถสอดเข้าไปได้ หากสามารถสอดปลายนิ้วเข้าไปได้ 1 นิ้ว หมายความว่าปากมดลูกเปิด 1 ซม. หากสอดได้ 2 นิ้ว หมายความว่าปากมดลูกเปิด 2 ซม.นั่นเอง แต่หากสอดสองนิ้วแล้วกางนิ้วออกไปชนที่ขอบปากมดลูกได้ ความกว้างของนิ้วที่กางเพิ่มขึ้นจะทำให้สามารถกะได้ว่าปากมดลูกเปิดเพิ่มขึ้นเท่าไรแล้ว ปากมดลูกเปิด 1 ซม. จัดกระเป๋าเตรียมคลอดให้พร้อม เพราะนั่นเป็นสัญญาณว่า ร่างกายของคุณพร้อมสำหรับการคลอดแล้ว ในระยะนี้ หากนับตั้งแต่เจ็บครรภ์จริงถึงปากมดลูกเปิด 2.5-3 ซม. ใช้เวลาเฉลี่ย 8 ชั่วโมง 30 นาที ในครรภ์แรก และ 5 ชั่วโมง 30 นาที ในครรภ์หลัง ทั้งนี้ไม่ควรเกิน 20 ชั่วโมงในครรภ์แรก และ 14 ชั่วโมงในครรภ์หลัง ปากมดลูกเปิด 4 ซม. ตอนนี้ปากมดลูกของคุณบางลงมากแล้ว จึงเปิดอย่างรวดเร็วจาก 4-9 ซม. ใช้เวลาเฉลี่ย 5 ชั่วโมงในครรภ์แรก และ 2 ชั่วโมง 30 นาที ในครรภ์หลัง การหดตัวของมดลูกจะเพิ่มขึ้น ทำให้เจ็บท้องปานกลางถึงมาก ปากมดลูกเปิด 10 ซม. เรียกว่าระยะเบ่ง โดยนับตั้งแต่ปากมดลูกเปิด 10 ซม. จนกระทั่งสิ้นสุดการคลอด ใช้เวลา ไม่เกิน 2 ชั่วโมงในครรภ์แรก และ ไม่เกิน 1 ชั่วโมงในครรภ์หลัง เมื่อปากมดลูกเปิดหมดแล้ว คุณหมอและพยาบาลจะบอกให้คุณเบ่งคลอด อย่างไรก็ตาม ปากมดลูกของแต่ละคนอาจเปิดช้าเร็วไม่เท่ากัน ส่งผลให้การคลอดยากง่ายต่างกัน ในช่วงที่รอให้ปากมดลูกเปิดเต็มที่ คุณแม่ควรทำใจให้สบาย ปล่อยให้ร่างกายคุณแม่ดำเนินไปตามธรรมชาติ อีกไม่นานก็ได้เห็นหน้าเจ้าตัวน้อยแล้ว

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-122628)

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-122628)

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง