20 ตอบกลับ

น้องเป็นสิวฮอร์โมนค่ะ ส่วนใหญ่ทารกจะเป็นๆหายๆจนถึงประมาน 4-6เดือนค่ะ (ลูกเราขึ้นหน้า หัว อกนิดหน่อย และหายสนิทตอน3เดือน) ตอนลูกเรา เราพาหาหมอ รพ.นนทเวช หมอให้ยามาทาก็ค่อยๆยุบลงเรื่อยๆจนเหลือผื่นให้แม่ทาน้อยลงเรื่อยๆค่ะ และของลูกเรามีผดร้อนปนๆด้วย เราก็ปรับเรื่องอุณหภูมิห้อง เสื้อผ้า ให้ลูกใหม่ ดีขึ้นเรื่อยๆตั้งแต่ 2วันแรกเลยค่ะ ส่วนครีมที่แม่ใช้อยู่เราใช้แล้วไม่ได้ผลเลยเลิกใช้ค่ะ ถ้าแม่กังวลแนะนำพาหาหมอดีกว่านะคะ หมอเคยบอกว่าผื่นแบบนี้น้องจะคันด้วยนะคะ แม่ลองสังเกตุดูน้องจะชอบเอามือถูหน้าถูหัว มีผลกับการนอนของน้องด้วย เพราะน้องจะไม่สบายตัว ขยับบ่อย ต้องคอยเอามือมาถูๆน่ะค่ะ

ขอบคุณที่แชร์ค่ะ

เด็กจะมีผิวที่บอบบาง ลักษณะเป็นผื่นขึ้นเกือบทุกคน และมีหลายปัจจัยการเกิดผื่น ทำให้แม่ๆมีความกังวล แนะนำแม่ๆอย่าซื้อยาทาเองนะคะ แนะนำปรึกษาแพทย์ดีกว่านะคะ(สำหรับแม่บ้านนี้ลูกก้อเป็นคะ แม่ใช้น้ำอุ่นเช็ด ก้อลดน้อยลงคะ ตอยแรกคิดว่าถ้าไม่หายจะพาไปหาหมอเหมือนกันคะ)

หลายอย่างเป็นปัจจัยค่ะ หลักๆผิวน้องยังบาง ของใช้ลูก ฝุ่น อากาศมีผลหมด แต่ละคนไม่เหมือนกัน อย่างของเราพบว่าน้องแพ้น้ำยาปรับผ้านุ่ม เวลาซักใช้น้ำยาแต่พอมีฟอง ไม่ปรับนุ่ม ล้างให้สะอาด ปั่นแห้งแล้วตากเลย สังเกตุลูกเราเอานะคะ

น่าจะผดร้อนค่ะบ้านนี้เป็นตอน14วันทาเฟ&เมไม่หาย ไป รพ.หาหมอหมอสั่งยาทาซินอลให้ค่ะ และให้อยู่ในที่ไม่ร้อนไม่หนาวเกินไปที่ 27° ทำแบบนี้3วันผื่นลดและหายไปค่ะ

ขอบคุณมากค่ะแม่

VIP Member

ไปหาหมอค่ะ อาการของเด็กแต่ละคนไม่เหมือนกันหมอก็ให้ยาต่างกันออกไป อย่าซื้อมาลองเองเลยดีกว่าค่ะ เดี๋ยวน้องจะแพ้หนักกว่านี้

ขอบคุณมากค่ะ

แนะนำยาตัวนี้เลยคะแม่หายภายใน1-2วัน ลูกเราก็เป็นค่ะคลอดมาได้ไม่กี่วันก็เป็น ซื้อที่ร้านขายยาได้เลยนะคะไม่แพงจ้า

บ้านนี้ก็เป็นค่ะใช้สำลีชุบน้ำอุ่นเช็ดเบาๆทุกครั้งที่อาบน้ำค่ะเดี๋ยวก็หายค่ะ ทาแป้งปกติค่ะ

ใช้สำลีชุบน้ำเกลือเช็ดเอา อย่าพึ่งใช้ยาต่างๆทานะคะถ้าไม่แน่ใจว่าผื่นอะไรไปหาหมอเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ ทำอย่างที่ยอกเลยค่ะ ตอนนี้เกือบหายดีแล้วค่ะ 🥹

ลองตัวนี้ดูไหมคะ ตามร้านขายยา แม่ทำความสะอาดหน้าน้องด้วยวิธีไหนคะ

ขอบคุณค่ะแม่

หาหมอดีสุดค่ะ ผิวน้องแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนแพ้ บางคนไม่แพ้

ขอบคุณมากค่ะ🙏🏻

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง