ลูกนอนสะดุ้ง ผวาบ่อยๆ

ลูกสาวอายุ 1 เดือนกว่านิดๆ เวลาห่อตัวให้ ร้องไห้ดิ้นจนผ้าหลุด ห่อใหม่ก็ร้องทุกครั้ง อยากถามว่าถ้าซื้อตุ๊กตากันสะดุ้ง หรือหมอนกันสะดุ้ง หรือ อะไรทำนองนี้มาใช้ จะช่วยได้บ้างไหมคะ เวลาลูกผวาหรือสะดุ้งตื่น กล่อมนอนยากมาก นอนได้แป๊บๆก็ผวาตื่นอีก ทำให้นอนได้ไม่ค่อยนานค่ะ เปิดเพลงเบาๆเป็นเพลงบรรเลงคลอตอนกลางวัน บางครั้งให้นอน คว่ำลง แล้วเฝ้าก็นานหน่อย ส่วนกลางคืนก็ปิดไฟมืดสนิท นอนห้องแอร์ ตอนจะกล่อมนอน ใช้วิธีอุ้มเดิน ชวนคุยหรือร้องเพลงจนเขาหลับ พอวางบนเตียง ก็สะดุ้งตื่น หรือบางทีวางไปได้ 2-3 นาที ก็ผวา ตื่น ร้องไห้อีก .. โดยมากจะพยายามห่อตัวให้น้อง ก่อนที่จะอุ้มกล่อม แต่พอเริ่มห่อตัว ก็จะร้องและดิ้นทันที ถ้าง่วงมากๆ เขาก็ไม่ดิ้นห่อได้ดี ไม่หลุด ก็นอนนานค่ะ ให้นอนหงายตลอด พยายามเอาผ้าห่มหรือ หมอนข้าง มากั้น ข้างๆน้องแล้วเหมือนไม่เคยช่วยอะไร 1. หมอนกันสะดุ้งตุ๊กตากันสะดุ้ง หรือผลิตภัณฑ์เหล่านี้ แม่คนไหนเคยใช้ แล้วได้ผลไม่ได้ผล ขอแชร์หน่อยค่ะ 2.นอกจากตัวช่วยเหล่านี้ เราควรปรับปรุง หรือเปลี่ยนวิธีการอย่างไรบ้างเพื่อลดอาการสะดุ้งตื่นของน้องคะ นับดูแล้วน้องนอนได้แค่วันละ 10 ชั่วโมงเองค่ะ ( ใช้แอบบันทึกพอหลับก็จับเวลาตื่นก็กดหยุด อยากให้น้องนอนได้นาน ตามเกณฑ์คือ 15-17 ชั่วโมง ค่ะ ) ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

10 ตอบกลับ

VIP Member

เอาน้องนอนแคงนะคะ พวกหมอนกันสะดุ้งบ้านนี้ไม่เคยใช่เลยคะ ถ้าใช่ก็แค่เอาผ้าอ้อมมาวางไว้อกน้องแค่นั่นคะ น้องอาจจะอึดอัดที่ห่อตัวก็ได้นะคะ ลองไม่ต้องห่อตัวให้น้องดูคะ ให้น้องนอนแบบสบายๆไม่ต้ออึดอัด ลองดูนะคะสู้ๆ เพราะบ้านนี้น้องได้อาทิตก็ไม่ห่อตัวแล้ว

ใช่คะ

VIP Member

เราไม่เคยใช้ของพวกนี้เลยไม่รู้ค่ะ เราใข่แค่ผ้าห่อตัวเค้า แรกๆก็สะดุ้งค่ะ ไปหาข้อมูลมา เป็นปกติของเด็กค่ะที่จะผวา สะดุ้ง เพราะตอนเค้าอยู่ในครรภ์ความอุ่นมีมาก พอคลอดออกมาเยอสภาวะภายในน้องเลยยังไม่ชินค่ะ เลยมีอาการดังกล่าว

ขอบคุณค่ะ น้องสะดุ้งปกติ แม่ก็ไม่ได้กังวลค่ะ แต่พอนับชั่วโมงนอนน้องดูน้อยไปกว่าเกณฑ์3-4 ชม.เลยเริ่มกังวล ตอนนี้คิดว่า ลูกเราไม่ต้องเท่าเกณฑ์ก็ได้ แค่สดใสน้ำหนักขึ้น กินนมได้ ไม่เจ็บป่วยก็พอแล้วเนอะ

ปัญหาเดียวกันค่ะ แต่ซื้อมาใช้น้องก็สะดุ้งอยู่ดี หลังๆแก้ปัญหาด้วยการนอนกกลูกเลยค่ะ วางมือบนอกเค้า ถ้าเค้าสะดุ้งลืมตาเห็นเราก็หลับต่อได้ค่ะ ให้เวลาน้องนิดนึงเดี๋ยวเค้าก็ปรับตัวได้ค่ะแม่

จริงค่ะ แอะเดียวตื่น

บ้านนี้ห่อเป็นมัมมี่เลยคะ ในรูปน้องได้ประมาณ 2 เดือนคะ น้องนอนได้นานขึ้น ไม่สะดุ้งตื่น แต่หลังจากที่เค้าเริ่มขยับตัวได้ก็ห่อไม่ค่อยได้ละคะ ดิ้นไปมา

น้องน่ารักจังค่ะ เหมือนกันค่ะ ถ้าห่อมัมมี่ได้นี่หลับยาวๆ แต่น้องดิ้นหรือแม่ห่อไม่เก่งก็ไม่รู้ค่ะ หลุดก่อนทุกที ห่อแขนซ้าย ห่อแขนขวา แขนซ้ายออกมาแล้ว น้องบิดตัวด้วย มุมหัวเบี้ยว ผ้ารั้ง ไม่พออ้อมตัวอีก ฮรืออ

จบปัญหาด้วยการสั่งผ้าห่อสำเร็จมาค่ะ ห่อง่าย ไม่หลุดแน่นดีค่ะ น้องนอนดีขึ้นแล้ว

บ้านนี้ก็เป็นค่ะแม่ สงสารมากเวลาลูกผวา บางครั้งผวามากจนร้องไห้เพราะตกใจค่ะ

Super Mum

เคยเอาผ้าห่อแค่ตัวกับอก น้องก็นอนสงบดี ลองดูนะคะแม่ หรือแอร์เย็นเกินไป ไหมคะ

😊😊

แบบนี้ก็ใช้ดีค่ะ ไม่ร้อน ใช้ตอนกลางวัน แม่สบายใจละ

จับน้องนอนตะแคงช่วยได้นะคะแม่

ขอบคุณค่ะแม่ ลองแล้วเหมือนกันค่ะ น้องก็ผวา ทั้งๆที่ตะแคงอยู่ บางทีก็ ดิ้นไปมา ลองกลับเป็นตะแคงอีกข้างหนึ่ง เอาหมอนผ้าห่มดันหลังไว้ น้องก็ยังร้อง เหมือนเขาไม่สงบ มันช่วยได้คือผวาน้อยกว่านอนหงาย จริงๆค่ะ

ลองจับน้องนอนตะแคงดูนะค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง