2 ตอบกลับ

โดยทั่วไป เราถือว่าเมื่ออายุ 2 ขวบแล้ว ยังพูดคำที่มีความหมายไม่ได้เลย หรือ พูดได้แค่คำศัพท์คำเดียว หรือสื่อสารกับคนอื่น ๆ ไม่ได้ ก็ถือว่าผิดปกติแน่นอน แต่ก็ไม่ควรรอจน 2 ขวบ แล้วค่อยมาปรึกษาแพทย์ เพราะฉะนั้น ถ้าคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นถึงพัฒนาการทางภาษาไม่เป็นไปตามปกติหรือไม่เหมือนเด็ก ๆ คนอื่น ๆ ก็ควรจะไปขอคำปรึกษากับแพทย์ได้ ในการที่พ่อแม่จะดูว่าเด็กปกติหรือไม่ นอกจากสังเกตการพูดสื่อสารให้เราเข้าใจได้หรือไม่ เราสามารถดูจากการพูดหรือสั่ง ว่าเด็กเข้าใจหรือไม่ สามารถทำตามคำสั่งได้หรือไม่ ซึ่ง เด็กอายุ 1 ขวบนั้น สามารถทำตามคำสั่งง่าย ๆ ได้ เข้าใจได้ว่าพ่อแม่พูดว่าอะไร เด็กมีความสนใจหรือไม่ เรียกชื่อแล้ว เด็กหันมารับทราบ หรือตอบรับ ซึ่งสิ่งเหล่านี้เราสามารถนำมาประกอบกันดูว่า เด็กผิดปกติหรือไม่โดยการพัฒนาทางภาษา นั้น สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ทาง คือ การพูด และการรับฟัง ซึ่งจะต้องพัฒนาการควบคู่กันไป

ขอโทษนะคะ ตอนครบขวบ แม่เอาคลิปมาเปิดดูพูดได้ แมะ แมะ ได้ค่ะ แต่หลังจากนั้นก็หายไปไม่พูดอีกเลย แถมเรียกชื่อน้องไม่หันเลยค่ะ เลยกังวลหนักเข้าไปอีก ไปร.พ.เด็ก ตรวจพัฒนาการลูกดีใช่ไหมคะ

พยายามพูดกับน้องบ่อยๆนะคะ เน้นคำว่าพ่อแม่ย้ำๆ เดี๋ยวน้องก็พูดค่ะ สู้ๆนะคะแม่

เคยพูดว่าแมะแมะ ตอนครบขวบ หลังจากนั้นไม่พูดอีกเลยค่ะแม่ กำลังจะไปหาหมอค่ะ แม่เครียดมาก ปู่ย่าก็ว่าไม่เป็นไร เด็กปากหนักงี้ล่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง