9 ตอบกลับ

คำแนะนำในการใช้จุกหลอก ควรฆ่าเชื้อด้วยการต้มในน้ำเดือดประมาณ 5 นาที ควรมีจุกหลอกสำรองในกรณีที่อาจทำหายหรือหล่นพื้น ระหว่างเดินทาง ควรทำความสะอาดจุกด้วยการล้างน้ำอุ่น และน้ำสบู่ ไม่ควรบังคับลูกให้ใช้จุกหลอก หากลูกไม่อยากใช้ ควรหาวิธีอื่นที่ทำให้ลูกหยุดร้องแทน เลือกจุกหลอกให้เหมาะกับอายุของลูก และเลือกที่หัวนุ่มๆ จะเหมาะที่สุด ไม่ควรผูกจุกไว้กับสายคล้องคอที่ยาวเกิน 6 นิ้ว เพราะอาจติดคอเด็กได้

ข้อเสียของจุกหลอก 1) จุกหลอกอาจสกัดกั้นการเจริญเติบโต การดูดเป็นกิจกรรมที่ต้องใช้พลังงาน การใช้จุกหลอกมากเกินไปอาจส่งผลให้ลูกทำน้ำหนักได้ไม่ดี และกินนมได้น้อย โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กทารกที่อ่อนแอ 2) มีความเสี่ยงหูติดเชื้อมากขึ้น จุกเป็นแหล่งที่มาของการติดเชื้่อที่หูชั้นกลาง การใช้จุกหลอกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานอาจมีการเปลี่ยนแปลงความดันภายในหูชั้นกลางได้

3) ใช้มากเกินไปอาจทำให้ลูกพูดช้า เพราะเมื่อมีจุกอยู่ในปาก ลูกจะพูดก็ลำบาก และหากยังใช้จุกหลอกหลังจากขวบปีแรก ลูกมีโอกาสที่จะติดจุกหลอกเพิ่มขึ้น แถมจุกหลอกยังไปขัดขวางการพูดอ้อแอ้และการพูดปกติของลูกด้วย 4) หากใช้ไม่ถูกวิธี หรือใช้นานเกินไป อาจทำให้ฟันผิดรูป เช่น ฟันยื่น ฟันเหยิน และฟันเก รวมถึงสามารถทำให้รูปปากเปลี่ยนไปได้

ข้อดีของจุกหลอก 1) ช่วยให้ลูกมีความสุขในการดูด เด็กทารกเกิดมาพร้อมกับความต้องการในการดูด ซึ่งความถี่ในการดูดของเด็กแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ทารกมักจะดูดเวลาที่เขารู้สึกเบื่อ เหนื่อย หรือต้องการความสบาย จุกหลอกจึงเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ลูกผ่อนคลายเวลาที่เขาอยากดูด

3) ลดความเสียงในการกินนมมากเกินไปสำหรับเด็กที่คุณแม่ป้อนนมจากขวด การให้ลูกดูดนมทุกครั้งเพราะคิดว่าลูกหิวเป็นความเข้าใจที่ผิด ซึ่งนั่นอาจทำให้ลูกถูก Overfeeding ไปเรียบร้อยแล้ว คุณแม่สามารถใช้จุกหลอกแทนจุกนมได้ ในเวลาที่ลูกยังต้องการดูดแม้ว่าจะดูดนมไปแล้วก็ตาม

จุกหลอก อันตรายไหม ข้อดีและข้อเสียที่พ่อแม่ควรรู้ เรารวมมาให้แล้ว เรื่องจุกหลอกที่พ่อแม่ควรรู้ จุกหลอก อันตรายไหม วิธีใช้จุกหลอก วิธีทำความสะอาด จุกหลอก จุกหลอกใช้ได้ตั้งแต่กี่เดือน ลูกดูดจุกหลอกฟันจะเหยินไหม ไปอ่านกัน

4) การดูดจุกหลอกควบคุมได้ง่ายกว่าการดูดนิ้ว เมื่อคุณแม่ต้องการให้ลูกเลิกจุกหลอกก็แค่โยนมันทิ้งไป แต่การที่ลูกดูดนิ้วอาจกลายเป็นนิสัยที่ยากจะแก้ไข เพราะว่านิ้วนั้นอยู่กับลูกตลอดเวลา คุณแม่ไม่สามารถแยกนิ้วออกจากลูกได้

2) ช่วยให้ลูกหลับง่าย การดูดเป็นวิธีการหนึ่งที่ทำให้ทารกรู้สึกสบายจนงีบหลับไป ความเพลิดเพลินกับการดูดยังช่วยให้ทารกรับมือกับโลกที่สับสนได้ดีขึ้นอีกด้วย

VIP Member

ใช้จุดหลอก คุณภาพดีจะไม่ทำให้ฟันเบี้ยวค่ะ

คำถามยอดฮิต