23 ตอบกลับ

ปกติค่ะ ถ้าไม่มีอาการงอแง ร้องไห้ อื่นๆ บ้านนี้ตัวเล็กไม่ถ่ายนาน 10 วัน แต่ไม่งอแง กิน นอน ได้ตามปกติ พาไปหาหมอ คุณหมอบอกว่านมแม่ย่อยง่าย เลยไม่ค่อยเหลือกากใยให้ต้องขับถ่ายเท่าไหร่ เดี๋ยวร่างกายน้องก็จะค่อยๆ ปรับได้ค่ะ ปล.คุณหมอเคยเจอเคสที่ไม่ถ่ายนานถึงสองอาทิตย์ค่ะ แต่ถ้าแม่กังวล ลองพาไปคลีนิคเด็กดูนะคะ

อาหารที่คุณแม่กินมีผลต่อลูกทีกินนมแม่มากๆค่ะ ลูกอาจจะแพ้นมวัวผ่านนมแม่ได้ ถ้าแม่กินอาหารรสจัดลูกอาจจะท้องอืดหรือท้องเสียได้ แม่กินผักผลไม้ลูกก็จะถ่ายท้องดีค่ะ

ลูก1เดือนไม่ถ่ายนี่ปกตินะคะ แต่ถ้าลูกงอแง อาจเป็นเพราะท้องอืด ลมเยอะหรือเปล่า ลองหามหาหิงส์มาทาไล่ลมให้ลูก แล้วก็ควรจับลูกเรอทุกครั้งหลังให้นมด้วยค่ะ

เห็นว่านมของแม่ ทารกจะย่อยง่าย ไม่เหลือกาก จึงทำให้ไม่ถ่ายบ่อย เด็กบางคนไม่ถ่ายนาน2-3สัปดาห์ก็มีค่ะ ลูก1เดือนไม่ถ่าย ไม่งอแงก็ปกติค่ะ

ถ้าลูก1เดือนไม่ถ่าย ให้ลูกกินนมส่วนหน้าของแม่ก่อนค่้ะ แม่ทานน้ำเยอะ ๆ แล้วพวกอาหารมีกากใย ถ้าลูกยังงอแง อาจจะเป็นปัจจัยอื่นก็ได้ค่ะ

เราเคยได้ยินมาว่าปกติแล้วเด็กที่กินนมแม่จะไม่ถ่ายก็ไม่ได้ผิดปกติอะไรค่ะ แต่เพื่อความสบายใจพาน้องไปหาหมอดีกว่าค่ะ

เลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียว ไม่จำเป็นต้องถ่ายทุกวันค่ะ เพราะกระเพาะอาหารของเด็กดูดซึมน้ำนมแม่ไปหมด ไม่ทิ้งกากค่ะ

เห็นว่าลูกไม่ถ่าย 2-3 สัปดาห์ก็ปกตินะคะ ไปอ่านเจอจากในนี้มา https://th.theasianparent.com/เคลียร์ข้อสงสัย-ลูกกินนมแม่-ไม่ถ่ายได้กี่วัน/web-view

VIP Member

ถ้าแม่กังวลใจ ลองทำท่ากายบริหารหรือนวดท้องดูนะค่ะ หาคลิปในกูเกิ้ลเลยค่ะ บ้านนี้ทำแล้วได้ผล ขี้พุ่งเลยค่ะ..

ถ้าเลี้ยงเด็กนมแม่ เค้าจะไม่ถ่ายได้นาน10-20วันเลยค่ะ แต่จะปัสสาวะได้บ่อยมาก ๆ เพราะนมแม่ย่อยง่ายไม่เหลือกาก

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง