ลูกจะ5เดือนแล้วยังไม่คว่ำเองเลยค่ะ พอจับคว่ำก็จะร้องตลอดเหมือนอึดอัด ต้องฝึกยังไงค่ะ

331 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

บ้านนี้4เดือนก็ยังคว่ำเองไม่ได้เหมือนกันจร้า ช่วงแรกจับคว่ำก็จะงอแงตลอด แต่ฝึกไปเรื่อยไปค่ะ เริ่มจากจับคว่ำครั้งละ5-10วิ แต่ทำบ่อยๆวันละหลายๆรอบ ตอนนี้น้องคว่ำได้นานเท่าที่เขาอยากจะเล่นเลยค่ะ ส่วนเรื่องการคว่ำเองได้แม่ไม่ต้องกังวลนะคะ เด็กแต่ละคนพัฒนาการไม่เหมือนกัน บางคนคว่ำเร็ว บางคนคว่ำช้า บางคนไม่คว่ำแต่นั่งเลยก็มี คอยสังเกตุน้องต่อไปเรื่อยๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
VIP Member

บ้านนี้น้องสามารถคว่ำเองได้ตั้งแต่ 2 เดือนค่ะ กลิ้งได้ตอน 3 เดือนนิดๆ ตอนนี้น้อง 3 เดือน 27 วันกำลังพยายามคืบได้ทีละนิดค่ะ ส่วนตัวแม่คิดว่าที่น้องคว่ำได้เร็วเพราะน้องชอบนอนบนอกแม่ตั้งแต่แรกเกิดค่ะ แต่เด็กแต่ละคนก็ไม่เหมือนกันนะคะคุณแม่เพราะลูกชายคนแรกกว่าจะคว่ำก็ 4-5 เดือนเหมือนกันค่ะ คุณแม่พยายามจับน้องนอนตะแคงแล้วช่วยพยุงน้องคว่ำบ่อยๆนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
Post reply image

บ้านนี้. ลูกสาวคว่ำครั่งแรกตอนเกือบจะ5เดือน คว่ำได้สองครั้ง ตอนนี้5เดือน4วัน คว่ำบ้างแล้วแต่อารมณ์ บางทีก็ร้องไห้บ้างเพราะอึดอัด. ตอนแรกเราก็เตรียดเพราะลูกไม่อยากคว่ำ หลังๆมา ปล่อยให้เป็นตามพัฒนาการของลูกค่ะ เพราะจากทีาเห็นและสังเกตุเวลาลูกคว่ำแล้วจะกระดึบเลย เอาเข่ายกก้นได้สูงมาก เหมือนจะคลาน แล้วแขนยังไม่ค่อยมีแรงค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

บ้านนี้ฝึกน้องคว่ำตอนเดือนกว่าๆ คว่ำปุ๊บก็จะร้อง ก็เลยไม่ได้ทำทุกวัน กว่าจะชูคอเองได้เกือบ3เดือน ตอนนี้3เดือน25วันชูคอได้นอนแล้ว แต่ก็ยังงอแงเวลาจับคว่ำ ก็เลยสังเกตุเวลาจับน้องคว่ำถ้าเค้าเริ่มหงุดหรือส่งเสียงให้รอสักพัก แล้วจับเค้าหงายขึ้นค่ะ จะไม่จับหงายทันที เพราะถ้าหงายทันทีเค้าจะรู้ เวลางอแงเค้าจะได้หงายทันที

อ่านเพิ่มเติม

จับนอนคว่ำบนตัวคุณแม่ดูนะคะ แบบระยะสั้นๆ คว่ำแล้วชวนคุย ชวนเล่น ดึงความสนใจมาที่คุณแม่คะ ทำเรื่อยๆ น้องจะค่อยๆชินกับการคว่ำ พอน้องคว่ำไม่ร้องแม่เอาที่นอนไม่ยุบให้น้องนอนหงายจับตะแคงแล้วเชียร์ แรกๆแม่ช่วยก่อนนะคะ แต่อย่าช่วยทุกครั้ง น้องอาจจะร้องแม่ก็ใจแข็งสักพักดูคะ สู้ๆนะคะแม่

ลูกบ้านนี้จะหงายก่อนคว่ำค่ะตอนช่วง 3 เดือนต้นๆ ลูกก็ดูจะพยายามคว่ำให้ได้นะคะ แต่จะได้แค่ตะแคงๆ ไปต่อไม่ได้ ถ้าเราจับเขาคว่ำไว้ จะเอาหัวไถๆ แล้วใช้เท้าดันตัวเองกระดึ๊บๆไปข้างหน้าได้.. แต่ตอนนี้ 4 เดือน 2 วัน นางคว่ำเอาๆเลยค่ะ คุณแม่ใจเย็นๆเนาะ เด่วถึงเวลาน้องจะคว่ำเองจ้า

จับเขานอนตะแคงก็ได้ค่ะ เราเลี้ยงเองกับแฟนไม่เคยมีประสบการณ์เลี้ยงเลยไม่รู้ว่าต้องจับคว่ำด้วย ตอนนี้ลูก 4 เดือนครึ่งคว่ำเอง พลิกเองได้แล้วค่ะ เริ่มจากให้นอนตะแคงบ่อยๆ พอกล้ามเนื้อแข็งแรง เขาจะมีพัฒนาการในการพลิกและคว่ำ ส่วนเราพ่อแม่ก็คอยสนับสนุน และคอยดูเขาค่ะ

Post reply image

บ้านนี้ก็ไม่คว่ำค่ะคุณแม่ ไม่นั่ง เราอุ้มลูกบ่อย ตอนนี้ก็ฝึกให้นอนเล่น เอาของล่อ ให้หัดหัน แล้วก็ลองดึงมือข้างนึง ให้เค้าพลิกตัวดู แล้วพูดว่ากลิ้งๆ พูดบ่อยๆ พอทีหลังพูดว่ากลิ้งๆ เค้าจะพยามพลิกตัวแบบที่เราเคยดึงเค้าค่ะแม่ ทำบ่อยๆ ตอนนี้เริ่มกลิ้งได้เองแล้วค่ะ

VIP Member

ใช่ค่ะ เด็กบ้างคนไม่ชอบคว่ำ แต่ปกติค่ะ ไม่ต้องกังวน เพราะเด็กบางคนเค้าจะข้ามไปหัดเดินเลยทีเดียว ซึ่งบ้านนี้ก็เป็นค่ะ หมอบอกว่า การไม่คว่ำไม่ได้หมายถึงพัฒนาการช้า แต่อาจจะดีก็ได้ถ้าเค้าเรียนรู้อย่างอื่นเร็วกว่า

บ้านนี้4เดือนละค่ะ น้องจะนั่งได้แล้วแต่ยังคว่ำไม่ได้เลย น้องพยายามจะนั่งจะยืนมากกว่าอะคะ แต่จับนอนตะแคงน้องก็พยายามคว่ำทุกวันนะคะแต่ก็คว่ำไม่ได้จนเค้าหงุดหงิดตัวเองเหมือนคว่ำไม่ได้

4mo ago

เหมือนกันเลยคร้าาา

คำถามที่เกี่ยวข้อง