14 ตอบกลับ

คลอดเอง ลูกจะได้รับภูมิต้านทานที่ครบถ้วนกว่าจ้า และ คุณแม่ก็จะฟื้นตัวได้ไวมากค่ะ 2-3 วันก็เดินเหินทำอะไรต่อมิอะไรได้ปกติแล้ว ผ่าคลอด ทรมานน้อยกว่าตรงที่ไม่ต้องรอเจ็บท้องจ้า แต่ว่าลูกจะได้รับภูมิต้านทานน้อยกว่าเด็กคลอดเองนิดหน่อย (แต่สมัยนี้มีนมที่เสริมภูมิต้านทานให้เด็กผ่าคลอดเยอะแยะจ้า) แต่ ข้อเสียที่ค่อนข้างชัดเจนของผ่าคลอดคือ คุณแม่จะใช้เวลาฟื้นตัวค่อนข้างนานค่ะ บางคนเป็นสัปดาห์ และ หลายๆคนก็เสียวแปล๊บๆที่แผลผ่าไปอีกเป็นปีๆจ้า ฉะนั้น ถ้าคลอดเองได้ ไม่ได้ติดปัญหาอะไร ก็ควรคลอดเองจ้า แต่ทั้งนี้ ขึ้นกับรพ.ที่เราฝากครรภ์ด้วยค่ะ ส่วนมากรพ.เอกชนชอบจับผ่าจ้า เพราะได้รายได้จากคนไข้เยอะกว่า 555555 ปล; บางคนเชียร์ให้ผ่าเพราะอยากให้คลอดตรงกับฤกษ์งามยามดีน่ะค่ะ แต่ส่วนตัวเราว่าให้ลูกเลือกเวลาของเค้าเอง ไม่ฝืนธรรมชาติเค้า ดีที่สุดค่ะ

ขอบคุณมากๆเลยค่า ได้เหตุผลที่ดีไปคุยกับทางบ้านสามีเลยค่ะ 😊

คลอดธรรมชาติสิคะ ถ้าคลอดธรรมชาติคุณแม่จะมีลูกกี่คนก็ได้ แต่ถ้าคุณแม่ผ่าคลอด คุณแม่จะมีลูกได้สูงสุดแค่สามคนนะคะ ไม่หนำซ้ำคุณแม่ต้องมาเจ็บแผลทำหมันอีกนะคะ

ถ้าคลอดเองได้ก็คลอดเองดีกว่าค่ะ เจ็บแผล2-3วันก็ดีขึ้น ถ้าผ่าเค้าว่าเจ็บแผลนานแถมท้องไม่ยุบด้วยอันนี้เพื่อนบอกมา ส่วนแม่บ้านนี้คลอดธรรมชาติค่ะ

เชื่อหมอค่ะ ถ้าหมอบอกคลอดเองได้ควรลองคลอดเอง ถ้าหมอบอกไม่ได้ค่อยผ่าค่ะ คลอดเองฟื้นตัวเร็วมาก คลอดเสร็จพอออกจากห้องคลอดเราเดินได้เลย

คลอดเองดีกว่าค่ะ แต่เรื่องแบบนี้ต้องไห้หมอตัดสินใจด้วยค่ะ หมอจะดูนำ้หนักลูกด้วยค่ะว่าคลอดเองได้หรือป่าว

พี่โดนหมอสั่งให้ผ่าคลอดค่ะ เพราะอายุมากแล้ว หมอบอกกระดูกเชิงกรานไม่ยืดหยุ่นแล้ว 😓

คลอดธรรมชาติดีสุดค่ะ แต่ก้ต้องแล้วแต่ดุลยพินิจของแพทย์ ว่าเราต้องผ่าหรือคลอดเองได้

ขอบคุณมากค่า 😊

เป็นแม่คนทั้งที คลอดธรรมชาติดีที่สุดค่ะ จะได้เข้าถึงความเป็นแม่จริงๆจังๆค่ะ

VIP Member

คลอดธรรมชาติดีกว่าค่ะ เราคลอดเองมา2ท้องแล้ว ฟื้นตัวเร็วกว่าผ่าคลอด

VIP Member

คลอดเองดีกว่าค่ะ ถ้าหมอไม่ให้ผ่าก็ไม่ต้องผ่าค่ะ

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต