22 ตอบกลับ

ให้กินอะไรบ้างคะในแต่ละวัน เขาอาจจะอิ่ม(เกินไป)ก็ได้ค่ะ กระเพาะเด็กแต่ละคนไม่เท่ากัน อาหารแต่ละชนิดเวลาการย่อยไม่เท่ากัน ถ้าเขาทานอาหารได้ปกติก็ไม่น่ากังวลมากหรอกคะเพราะน้องก็ยังยอมกินนมอยู่บ้าง แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่น้องไม่ยอมทานอาหารรึเบื่ออาหารนี่น่าห่วงกว่ามากนะคะ เพราะกินนมอย่างเดียวถึงได้สารอาหารแต่เด็กก็ไม่อิ่มไม่อยุ่ท้องเหมือนทานอาหารหรอกค่ะ อีกอย่างสารอาหารในอาหารที่มีประโยชน์ที่ให้ลูกทานย่อมดีกว่าสารอาหารในนมอยู่แล้วค่ะ บ้านนี้ก็8เดือนค่ะเริ่มทานอาหารเสริมเป็นข้าวกล้องงอกตอน4เดือนตอนนี้8เดือนทาน3มื้อเนื้อหยาบได้แล้วค่ะแต่ยังเป็นข้าวกล้องงอกเหมือนเดิมเพราะทำให้ถ่ายง่ายขับถ่ายทุกวันและการดื่มนมก็ลดลงกว่าตอนแรกๆเยอะเพราะเขารับอาหารหนักแทนนม แต่สุขภาพร่างกายก็แข็งแรงดี บางคนมองตาเปล่าว่าลูกเราผอมแต่พอได้อุ้มจะรู้คะ เพราะเขาไม่อ้วนค่ะแต่เนื้อตัน น้ำหนักเกือบ8กิโล สูง75เซน. ฟันขึ้นตอน6เดือนพอดี(หมอบอกไวมาก) เท่าที่ศึกษาคงเป็นเพราะน้องทานข้าวกล้องงอกคะมันมีแคลเซียมสูงช่วยเสริมสร้างระบบฟันและกระดูก ดังนั้นถ้าน้องแข็งแรงน่าเริงพัฒนาการสมวัยน้ำหนักส่วนสูงไม่ตกเกณฑ์ก็หมดห่วงคะ

ขอบคุณค่ะ ลูกเราฟันงอกตอน6เดือนเหมือนกันค่ะ แข็งแรงไม่เคยเจ็บป่วยค่ะ

ความจริงแล้วมันเป็นเรื่องปกตินะคะแม่ ลูกไม่ยอมกินนมผง อาจเพราะพอลูกถึงวัยที่ต้องกินอาหารบดหยาบแล้ว จะทำให้ความต้องการนมลดลงเป็นธรรมดา จากเดิมกินนมวันละ 6-8 มื้อ ก็อาจจะลดเหลือ 5 มื้อ พอโตกว่านี้ กินอาหาร 2-3 มื้อ ก็จะกินนมน้อยลงไปอีกค่ะ

นมแม่หมดหรือยังคะ พยายามเอาลูกเข้าเต้าให้มากที่สุดนะคะ บ้านนี้ขวบครึ่งแล้วยังไม่หย่าเต้าเลยค่ะ แต่ว่ากินน้อยลงเพราะว่าให้ลูกกินข้าวได้หลากหลายแล้วค่ะ กะว่าถ้านมหมดแล้วก็ให้กินนมกล่อง UHT เลยค่ะไม่ให้กินนมผงแล้วค่ะ

คุณแม่ลองชงนมผงให้เข้มขึ้นแต่อย่าให้เกินปริมาณที่เขาแนะนำตรงข้างกล่องนะคะ แล้วดูว่าลูกกินไหม ถ้าไม่กินลองเปลี่ยนเป็นชงให้จางลง แล้วดูว่ากินหรือเปล่าค่ะ ลูกอาจจะชอบความเข้มข้นแบบใดแบบหนึ่งค่ะ

คนอื่น ลูกไม่ยอมกินข้าว ลูกไม่กินนม แต่ของเราลูกกินทุกอย่างเลยค่ะ จนตอนนี้น้ำหนักเกินเด็กวัยเดียวกันแล้ว อาจเป็นที่กรรมพันธุ์ด้วยไหมคะพอดีเป็นคนร่างใหญ่เจ้าเนื้อค่ะ

ถ้าเกิดว่าลูกกินนมแม่มาตลอดแล้วพอต้องเปลี่ยนมากินนมผงก็มีโอกาสที่ ลูกไม่ยอมกินนมผง ได้ค่ะ ลูกยังไม่ชินเลยต้องใช้เวลาปรับตัวสักหน่อย ตอนนี้แม่ให้กินนมยี่ห้ออะไรคะ

ลูกชายบ้านนี้กินนมเก่งมากค่ะ แต่ปัญหาคือ ลูกไม่ยอมกินข้าวเลย น่าจะเหมือนแม่ๆ คนอื่น เราเคยให้กินซีรีแลค น้องเจริญอาหารขึ้นแต่ไม่อยากให้กินเยอะค่ะเพราะมันหวานมาก

คุณแม่ให้ลูกกินนมผฝของอะไรคะ ลูกแพ้นมวัวหรือเปล่าถึงไม่ยอมกินนมผงเลย ถ้าใช่ลองเปลี่ยนเป็นนมแพะดูนะคะ ของดีจีรสชาติจะออกหวานหน่อย อร่อยค่ะ ลูกอาจจะชอบก็ได้ค่ะ

ถ้าลูกกินนมมากไปก็มีผลเสียคือ ลูกไม่ยอมกินข้าวเลย วันนั้นทั้งวันกินนมเสร็จก็ไปเล่นเลยค่ะ กว่าจะหิวอีกทีก็มื้อเย็นแล้วกลัวลูกขาดสารอาหารเหมือนกันนะ

อิแม่กลุ้มเหมือนกันค่ะไม่ใช่แค่นมนะ ลูกไม่กินข้าวเลย นมก็กินน้อยนิด แต่เรื่องขับถ่ายโอเคดีอยู่นะคะ แม่เลยต้องหาขนมมาให้กิน แต่ใจนึงก็กลัวลูกติดหวาน

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง