4 ตอบกลับ

น้องเริ่มสร้างคำศัพท์เป็นของตัวเองค่ะ บางครั้งอาจเกิดจากการได้ยินภาษาอื่นที่ไม่ใช่ภาษาหลักในการสื่อสารทุกวันค่ะ แต่ไม่น่าเป็นห่วงค่ะเพราะเด็กจะสามารถปรับตัวและรับคำศัพท์ใหม่ๆได้ค่ะ ยกเว้นว่าถ้าน้องมีปัญหาเรื่องการฟังน้องอาจจะพูดไม่ชัดเพราะหูฟังเสียงเพี้ยนไปจากปกติค่ะ เพราะฉะนั้นเราจำเป็นต้องพูดให้ชัดเจนและถูกต้อง น้องจะได้รับคำศัพท์และสำเนียงที่ถูกต้องค่ะ

น้องได้ดูการ์ตูนหรือดูไอแพดหรือเปล่าคะ บางทีการที่น้องพูดคำศัพท์แปลกๆอาจจะเป็นเพราะน้องไปได้ยินมาจากในการ์ตูนหรือเกมในไอแพดค่ะ หากน้องไม่ได้ดูการ์ตูนเป็นประจำอยู่แล้ว อาจเป็นเพราะน้องต้องการพูดคำในจินตนาการของเค้าออกมา หากคุณแม่ได้ฟังอย่าดุด่านะคะ ให้ถามว่ามันแปลว่าอะไร ให้น้องได้อธิบายค่ะ พอเข้าใจแล้วก็ให้สอนคำที่ถูกต้องกับน้องอีกทีนึงค่ะ

บางทีเค้าก้แกล้งทำค่ะ ลองทำเป็นไม่เข้าใจ ไม่สนใจในสิ่งที่เค้าพูด บอกกับลูกว่า ลองพูดอีกทีนะ พูดแบบนี้แม่ไม่เข้าใจภาษาของหนู เค้าก้กลับมาพูดปกติเช่นเดิมค่ะ

ให้เวลาพูดคุยสื่อสารกับลูกมากๆนะคะ สู้ๆค่ะ เพราะพฤติกรรมแกล้งพูดไม่รู้เรื่อง อาจเกิดจากต้องการเรียกร้องให้เราสนใจ ต้องการให้เราเข้าหาค่ะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-9390)

คำถามที่เกี่ยวข้อง

คำถามยอดฮิต

บทความเกี่ยวข้อง