ลูกสาวชอบโกหกว่าอาบน้ำแล้วแต่ไม่อาบ อายุ 11 ละคะ ช่วยหน่อยคะ

5 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

วัยนี้กำลังเข้าสู่วัยรุ่นตอนต้นทีเดียว มีความเป็นตัวเองสูง รวมถึงพฤติกรรมต่อต้านต่าง และการบอกปัดเพื่อตอบสนองความต้องการของตัวเอง เข้าใจว่าน้องอาจจะติดพันจากการทำกิจกรรมอะไรบ้างอย่างอยู่ เมื่อแม่เตือนหรือถามให้ไปอาบน้ำเลยรู้สึกเหมือนว่าโดนขัดขวางเลยพูดออกมาว่าทำแล้ว เพราะไม่อยากโดนดุ หรือให้หยุดกิจกรรมนั้นๆค่ะ วัยนี้คุณแม่ควรใกล้ชิดกับลูกมากขึ้น โดยทำตัวเองเหมือนเพื่อน พูดคุย ไม่ออกคำสั่งกับลูกมาก แต่เป็นการชี้แนะหรือแนะนำ และให้ลูกลองได้คิดและตัดสินใจเอาเองค่ะ เช่นสมมุติว่าลูกกำลังเพลินกับกิจกรรมอยู่ แต่ถึงเวลาที่ควรอาบน้ำ อย่าเพิ่งถามไปทันทีว่า อาบน้ำรึยัง ลองเข้าไปดูว่าลูกทำอะไร ก้ชวนคุยเกี่ยวกับเรื่องที่ทำซักพัก และบอกเค้าว่า แม่คิดว่าได้เวลาที่ลูกควรจะไปอาบน้ำดีกว่า จะได้รู้สึกดีสบายตัว แล้วค่อยกลับมาทำต่อให้เสร็จดีไหม? แล้วก้คอยสังเกตุอาการลูกค่ะ เค้าอาจไม่ลุกไปทันที แต่จะหยุดคิดบ้างเล่นต่อไป พอซักพักอาจยอมไปอาบน้ำแต่โดยดีค่ะ วัยนี้ควรค่อยๆพูดๆ ค่อยๆเข้าหาดีกว่า ดุ ด่า หรือออกคำสั่ง ไม่งั้นจะยิ่งต่อต้านและไม่พูดความจริงค่ะ สำหรับวิธีการหยุดพฤติกรรมการพูดปดของลูก อ่านเพิ่มเติมจากลิ้งค์นี้ต่อไปนะคะ http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9540000132779

อ่านเพิ่มเติม

อยากให้ลองหาสาเหตุดูก่อนค่ะ ว่าลูกโกหกเพราะอะไร เพราะไม่ชอบหรือขี้เกียจอาบน้ำ หรืออยากเล่นหรือทำอย่างอื่นมากกว่า หรือกลัวว่าถ้าบอกความจริงจะถูกคุณแม่ว่าหรือทำโทษ เมื่อได้สาเหตุแล้วก็แก้ที่จุดนั้นค่ะ เช่นหากลูกโกหกเพราะอยากเล่นหรือทำอย่างอื่นมากกว่า ให้กำหนดเวลาอาบน้ำให้เป็นเวลาค่ะ เช่น 19.30 น. ต้องอาบน้ำ ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ต้องหยุดทันทีเพื่อไปอาบน้ำ หรือหากโกหกเพราะกลัวการถูกทำโทษ คุณแม่อาจจะต้องคุยกับลูกค่ะ ว่าโทษของการโกหกร้ายแรงกว่า หากลูกบอกความจริงคุณแม่ก็ไม่ควรไปดุว่าเรื่องที่ไม่ยอมอาบน้ำค่ะ ให้พูดแต่เพียงว่าให้ไปอาบน้ำ แล้วอย่าโกหกกันอีก อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ http://th.theasianparent.com/ลูกชอบโกหกและปิดบังความจริง/2/

อ่านเพิ่มเติม

อ่านหนังสือสอนลูกสไตญี่ปุ่น ให้ลองถามลูกว่าหนูพูดผิดรึเปล่าเวลาที่ลูกพูดโกหก หลังจากนั้นลองพูดคุยกับลูกด้วยเหตุผลดูค่ะ อธิบายว่าทำไมต้องอาบน้ำ ถ้าไม่อาบจะเป็นอย่างไร

ลองสังเกตุพฤติกรรมเค้าดูมั๊ยคะว่าทำไมน้องถึงไม่อยากอาบน้ำ เคยโดนลงโทษหรือมีประสบการณ์ไม่ดีอะไรหรือเปล่าคะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-14115)