ลูกชาย3เดือนกว่าแหวะนมบ่อยมากนมแม่ดื่มจากเต้าล้วน แต่ไม่มีอาการอื่นร่วมนะคะ ร่าเริงปกติ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

อาการแหวะนมเป็นอากาจปกติของทารดค่ะ ถ้านมที่แหวะไม่มีกลิ่เหม็นรุนแรง น้ำสีเหลืองของน้ำดี หรือมูกลือดออกมาด้วยก้ปกติค่ะ อาจเป็นเพราะลมในท้องมีมากเลยดันนมขึ้นมาที่เดิม เพราะเวลาดูดจะมีลมเข้าท้อง ส่วนมากเด็กที่แหวะนมบ่อยๆเพราะเป็นคนที่ดูดเร็ว หรือดูดนาน 2พฤติกรรมนี้จะทำให้ลมเข้าท้องมาก คุณแม่ควรจับให้ลูกเรอเป็นระยะหรือตอนเปลี่ยนข้าง ไม่ต้องรอลูกอิ่มแล้วค่อยเรอค่ะ หลังกินนมเสร็จ เรอเสร็จ อย่าเพิ่งให้นอนทัน ให้อุ้มในท่าแนวตั้งซักพักใหญ่ค่อยให้นอนลมจะได้ไม่ดันขึ้นมา ให้นอนยกหัวสูงใก้หมอนหนุนถึงไหล่ เพื่อลมจะได้ไม่ดันนมขึ้น หรือนอนตะแครงขวาเพื่อให้กระเพาะอยู่ส่วนบนของร่างกายค่ะ แต่ถ้าน้องอายุ 3-4 เดือนแล้วยังแหวะนมบ่อยๆ น้ำหนักไม่ขึ้นควรปรึกษาหมอ เพราะอาจทีปัญหาเกี่ยวกับทางเดินอาหารค่ะ คุณแม่สามารถอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับอาการแหวะนมของทารกจากลิ้งค์นี้นะคะ http://www.thaibreastfeeding.org/page.php?id=97

อ่านเพิ่มเติม

อาการแหวะนมของทารกเกิดจากกล้ามเนื้อของเด็กยังทำงานได้ไม่เต็มที่ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อหูรูดตรงรอยต่อของหลอดอาหารและกระเพาะ โดยปกติกล้ามเนื้อส่วนนี้ต้องขยายเพื่อให้อาหารผ่านไปหากระเพาะได้ ทารกที่กล้ามเนื้อยังไม่แข็งแรง เมื่อนมผ่านลงไปแล้ว กล้ามเนื้อที่ต้องหดตัวปิดไม่ให้อาหารไหลกลับคงยังไม่ทำงาน พอกินอิ่มใหม่ ๆ แล้วแม่เผลอวางลูกให้นอนหงายโดยไม่ได้อุ้มเรอ ลูกก็จะมีอาการแหวะนมได้ค่ะ นอกจากอุ้มเรอแล้ว อาการแหวะนมอาจจะเกิดจากการที่น้องทานอิ่มมากเกินไป หรือ overfeeding ค่ะ หากน้องมีน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นมาก แหวะน้ำบ่อย นอนร้องเป็นเสียงแอ๊ะ แอ๊ะ ท้องใหญ่เป็นรูปน้ำเต้า อาการแหวะนมนี้น่าจะเกิดจาก overfeeding ค่ะ คุณแม่ลองปรับปั๊มนมออกก่อนส่วนนึง ก่อนให้น้องทานค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

เปลี่ยนเวลาให้นมนะคะ บ้านนี้พอน้องทำท่าหิวก็ป้อนนมค่ะ จนน้องอาเจียนพุ่ง พอศึกษาเรื่องการเติบโตตามวัย ก็เปลี่ยนการป้อนใหม่ค่ะ ถ้าพึ่งป้อนไปแล้วน้องไม่หลับ รอ 2 ชม. เป็นอย่างน้อย ค่อยป้อนอีกรอบ บ้านนี้เปลี่ยนให้ เรอ ท่านั่งค่ะ หลังจาก อุ้มพาดบ่ากับนั่งบนตักก็ไม่ยอมเรอ

กินนมเสร็จสัก 2-3 นาทีอุ้มพาดบ่าค่ะ ลูบหลังให้เรอเบาๆค่อยจับนอน ลองดูนะคะ เพราะแต่ละคนอาการอาจต่างกัน ถ้ายังเป็นอยู่ให้ลองดูที่อาหารที่แม่ทานจ้า

กินนมเสร็จอย่าเพิ่งนอนคะ จับเรอก่อนคะ การให้น้องทานมากเกินไปก็ทำให้แหวะได้นะคะ

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-13241)

จับน้องเรอทุกครั้งหลังทานนมเสร็จค่ะแม่. ช่วยได้

คำถามที่เกี่ยวข้อง