19 ตอบกลับ

แปลกนะคะ ปกติธาลัสซีเมียเป็นโรคทางพันธุกรรมนะคะ ที่อ่านเจอตามนี้ค่ะ สาเหตุของโรคธาลัสซีเมีย โรคธาลัสซีเมียสามารถถ่ายทอดได้จากพันธุกรรม บิดา และมารดาที่มียีนธาลัสซีเมีย ซึ่งเป็นยีนเด่นทั้งคู่ บุตรที่เกิดมาจะเป็นโรคธาลัสซีเมีย บิดา หรือมารดา ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่มียีนธาลัสซีเมียเป็นยีนเด่น บุตรที่เกิดมาจะเป็นพาหะของโรคธาลัสซีเมีย บิดา หรือมารดา ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งที่เป็นพาหะของโรคธาลัสซีเมีย บุตรที่เกิดมาจะมีความเสี่ยงในการเป็นของโรคพาหะธาลัสซีเมีย

คนแรกเราเป็นพาหะส่วนสามียุ่งไม่ได้ตรวจลูกออกมาปกติดี แข็งแรงและซนมากๆเลยค่ะ ตอนนี้เราท้องคนที่2ใกล้คลอดแล้วด้วยท้องนี้เราก็ยังเป็นพาหะเหมือนเดิม รอบนี่พ่อได้ตรวจด้วยสรุปเราเป็นพาหะทั้งคู่แต่คนละชนิดกัน แต่ครั้งที่หมอแจ้งผลรอบแรกหมออยากให้เราและสามีตรวจให้ละเอียดอีกรอบว่าไม่มีแฝงอยู่จริงๆ แต่สามีเราไม่ว่างเลยช่วงนั้น หมอเลยบอกงั้นไม่เป็นไรสามารถติดตามดูจากการซาวด์ได้ ตอนนี้น้อง30w2d แข็งแรง ดิ้นดี ยังไม่พบอะไรที่ผิดปกติค่ะ

เราก็ตรวจเจอ เป็นธาลัสซีเมีย และพาหะ ( ส่วนมากผู้หญิงเป็นแทบทุกคน ) เม็ดเลือดต่างๆ ผิดปกติ จนหมอต้องเรียกตัวด่วน เพื่อไปเจาะเลือดพ่อ เราก็กังวลมาก เป็นห่วงลูก พอผลเลือดพ่อออก ก็โล่ง เพราะพ่อแข็งแรงปกติทุกอย่าง หายห่วง คุณแม่ไม่ต้องกังวลนะคะ ส่วนมากผู้หญิงเป็นพาหะ เกือบทุกคน ถ้าเลือดพ่อแข็งแรง ก็ไม่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงค่ะ

ของเราพาหะทั้งคู่ เป็นชนิดเดียวกันที่เข้าคู่กันแล้วอันตรายมากๆ ถ้าเกิดว่าน้องเป็น น้องก็จะบวมน้ำแล้วต้องยุติการตั้งครรภ์ เราได้เจาะน้ำคร่ำ ผลออกมาน้องไม่เป็น ขอให้คุณแม่ไม่เครียดนะคะ แล้วก็ขอให้น้องแข็งๆแรงๆผลออกมาปกตินะคะ

สอบถามหน่อยคะ ธาลัสซีเมียตรวจตอนท้องได้ด้วยหรอคะ

ของผมเป็นพาหะธาลัสซีเมียทั้งผมและแฟนผม แต่คนล่ะสายพันธุ์กัน หมอบอกไม่ต้องกังวลครับลูกออกมาก็เป็นแค่พาหะไม่ถึงขั้นร้ายแรง แต่ถ้าเป็นตัวเดียวกันก็อันตรายอยู่ครับ

เป็นเหมือนกันค่ะท้องแรกปกติทุกอย่างไม่เป็น แต่ท้องสองเป็นธาลัสซีเมียทั้งเราและสามีเลยค่ะโดนเจาะเลือดตรวจ3รอบ แต่ผลออกมาก็ไม่ใช้คู่เสี่ยงไม่อันตรายกับลูกค่ะ

ต้องดูว่าพ่อเป็นรึเปล่า เป็นชนิดไหน เสี่ยงมั้ยค่ะ บ้านนี้เป็นพาหะทั้งพ่อและแม่ คนแรกเจาะน้ำคร่ำ น้องเป็นโรค ได้ยุติเลยค่ะ ตอนนี้กำลังลุ้นคนที่สอง

รอผลก่อนจ้า ไม่ได้น่ากลัวอะไร คนไทย ร้อยละ 30-40 ก็เป็นพาหะธาลัสซีเมีย นะคะ เราก็เป็นพาหะ เหมือนกัน ไม่ได้ผิดปกติอะไรเลยจ้าแม่

อาจจะไม่ใช่ตัวอันตรายก็ได้ค่ะแม่ ทางนี้ก็เป็นพาหะทั้งคู่ แต่ไม่ใช่คู่เสี่ยง ขอให้ของแม่ผลไม่ใช่คู่เสี่ยงเหมือนกันนะคะ

เหมือนของเราเลยค่ะท้องแรกตรวจไม่พบเหมือนกัน พอท้องสองตรวจพบค่ะ รอผลเลือดออกมาว่าจะเป็นทั้ง2คนมั้ย เครียดมากค่ะ🥹🥹

คำถามยอดฮิต