มีเทคนิคช่วยให้ลูกพูดเก่งๆมั๊ยคะ ตอนนี้น้อง 11 เดือนค่ะ

3 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

ส่วนตัวใช้วิธีตามนี้ค่ะ 1. อ่านนิทานให้ลูกฟังก่อนนอนทุกคืน โดยเวลาพูดให้ใช้เสียงสูงต่ำเพื่อดึงดูดความสนใจ 2. เด็กในวัยนี้เริ่มที่จะชี้สิ่งที่ตัวเองเห็นหรือสนใจแล้ว เมื่อลูกชี้อะไรให้พูดบอกลูกว่าสิ่งนั้นคืออะไร ลูกชี้เมื่อไรก็พูดสิ่งๆนั้นซ้ำๆไปเรื่อยๆค่ะ 3. ใช้คำศัพท์ประจำวันให้ง่ายต่อการเลียนเสียงของลูกค่ะ เช่นทานข้าวหรือทานนม ก็พูดหม่ำๆ ถ่ายอุจจาระก็พูดอึอึ๊ ถ่ายปัสสาวะก็พูดฉี่ๆ กล่อมนอนก็พูดเอ่เอ๊ ดุหรือตีก็พูดแอ้ๆ พูดพร้อมกับประกอบท่าทางหรือลงมือทำสิ่งๆนั้นไปด้วยกัน 4. เมื่อลูกเริ่มใช้คำง่ายๆในการสื่อสารได้บ้างแล้ว หากลูกไม่ใช้คำพูดนั้นๆในการสื่อสาร ให้ทำเป็นไม่เข้าใจ จนกว่าลูกจะใช้คำพูดสื่อสารที่ถูกต้องออกมา เช่น ถ้าลูกชี้น้ำว่าจะทานน้ำ โดยไม่ได้พูดคำว่าน้ำออกมา ให้แกล้งทำเป็นไม่เข้าใจว่าลูกต้องการอะไรจนกว่าลูกจะพูดคำว่าน้ำออกมาค่ะ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ http://www.manager.co.th/Family/ViewNews.aspx?NewsID=9530000008017

อ่านเพิ่มเติม

การที่จะให้ลูกพูดเก่งๆ ควรพูดกับลูกบ่อยๆ หรืออ่านหนีงาือนิทานให้ฟัง เมื่อมีพัฒนาการฟังที่ดี การพูดก้จะตามมาเองค่ะ โดยที่คุณแม่เองต้องพูดกับลูกนะคะ ไม่ใช่ให้ดูทีวี หรือแท็บเล็ตซึ่งเป็นสื่อทางเดียว เด็กเลยไม่มีปฏิกิริยาตอบสนองต่อการพูด ซึ่งต่างจากที่แม่พูดเอง ลูกจะเห็นรูปปาก การออกเสียง เข้าใช้คำศัพท์ต่างๆได้ง่ายค่ะ เพราะเด็กจะจำเป็นภาพหรือความรู้สึกแล้สแปบผลเป็นคำพูดออกมาค่ะ ใช้เทคนิคพูดซ้ำ ย้ำบ่อยๆเวลาสื่อสารกับลูกค่ะ

อ่านเพิ่มเติม

Promo terbesar expert care sudah dimulai, diskon hingga Rp.100.000 sedang berlangsung di shopee, ada juga voucher diskon 100% alias gratis bagi bunda yang beruntung. Buruan cek di https://shope.ee/9UfEMMqqTg (id-10481)