อยากรู้ว่าคนท้องดื่มน้ำอัดลมได้ไหมกับอยากรู้ว่าถ้าคนรอบข้างดูดบุหรี่จะมีผลต่อลูกไหม

พอดีหนูตั้งท้องได้9สัปดาห์เเล้วหนูพึ่งรู้ไม่นานว่าท้องเเต่ก่อนหน้านั้นช่วงปีใหม่หนูก็ดูดพอตดื่มแอลกอฮอล์แต่ตอนนี้เลิกดูดเเล้วแต่พ่อแม่เเฟนก็ดูดบุหรี่ยาเส้นเเล้วบางครั้งนั่งอยู่ด้วยกันก็ดมเข้าไป. แล้วหนูชอบดื่มน้ำอัดลมมากๆพอกินข้าวก็ต้องดื่มตลอดเพราะถ้าไม่ดื่มกินข้าวไม่ค่อยได้เเล้วมีคนเตือนว่าท้องกินน้ำอัดลมไม่ดีต่อลูกเเต่ตอนไปหาหมอหมอให้ลดพวกของมันเข็มไม่ได้พูดเรื่องของน้ำอัดลมเลยของพวกนี้มีผลต่อลูกไหมค่ะ

7 ตอบกลับ
 profile icon
เขียนข้อความตอบกลับ

น้ำอัดลมแม่ข้างบนบอกไปละ คนท้องเป็นเบาหวานง่ายต้องพยายามลดนะ ถ้าน้ำตาลเกินหมอจะให้คุมอาหาร แต่ถ้าเป็นเบาหวานจะได้เจาะเลือดเอง ฉีดอินซูลินเองทุกวัน แถมมีภาวะเสี่ยงอื่นควบมาด้วย ส่วนเรื่องการดมควันบุหรี่ อันนี้แชร์จากคนใกล้ตัว พี่สะใภ้เราไม่สูบบุหรี่ แต่สามีสูบ สูบในห้องน้ำ พี่สะใภ้ก็ใช้ห้องน้ำร่วมกับสามี พอคลอด ลูกก็ใช้ห้องน้ำร้วมกับพ่อ พ่อมักจะสูบบุหรี่ใกล้ ๆ ลูกเวลาอยู่ยอกบ้าน (ที่เปิดโล่งแต่ไม่ได้สูบในบ้านนะ) หรือสูบแล้วมาเลี้ยงลูกต่อ หลานเราตรวจเจอว่าเป็นหอบหืด+ภูมิแพ้ตอน 1 ขวบค่ะ ต้องกินยาพ่นยาทุกวัน ส่วนเราสามีสูบ สูบในห้องน้ำในห้องนอนเลย แต่เราแยกห้องตั้งแต่ท้อง หนีไปนอนที่อื่น แทบจะไม่ใกล้สามี เหม็นกลิ่นบุหรี่มาก พยายามไม่ดมไม่ใกล้ ให้เขาปิดห้องมิดชิดทุกครั้งที่ดูด สามีจะใช้ห้องน้ำส่วนตัว ลูกจะอาบห้องน้ำอื่น ลูกเรารอดหอบหืดภูมิแพ้ค่ะ 1.9 ขวบละ ออกมาแม่ไม่ต้องไปนั่งดม ผลมันจะตกอยู่กับลูก ทรมานนะกับการต้องพ่นยาให้ลูกกินยาทุกวัน เด็กกินง่ายดีไปค่ะ ถ้ากินยาอ่ะหนังชีวิต

อ่านเพิ่มเติม
8mo ago

ขอบคุณสำหรับความรู้นะคะ🙏🏻😊

น้ำอัดลม ถ้าวันละขวดเล็ก น่าจะพอหยวนๆนะคะ แต่ถ้าทุกมื้อ คุณเสี่ยงเบาหวาน และก็มีผลต่อกระดูกด้วย ไหนจะคาเฟอีนที่อาจมากเกินอีก หวาน มัน เค็ม ควรลดทุกอย่างค่ะ ลองถามหมออีกรอบก็ได้นะ ส่วนเรื่องบุหรี่ ควันบุหรี่มือสอง มือสาม อันตรายกว่าสูบเองอีกค่ะ ลองหาข้อมูลเพิ่มดูแล้วคุณจะไม่อยากอยู่ใกล้ ดมควันบุหรี่จากใครอีกเลย และแน่นอนค่ะ ว่าส่งผลถึงลูกในท้องด้วย อะไรที่มันผ่านไปแล้ว คุณไม่ตั้งใจ ก็ให้มันผ่านไป และการที่คุณมาถามแสดงถึงว่าคุณเป็นห่วงลูกในท้อง ฉะนั้นเป็นกำลังใจในการเริ่มต้นใหม่นะคะ

อ่านเพิ่มเติม
8mo ago

ขอบคุณนะคะที่ให้คำแนะนำ🙏🏻😊

น้ำอัดลมดื่มได้แต่อย่าดื่มปริมาณมาก ดื่มแค่พอหายอยากค่ะ ตอนท้องสามีก้อสูบบุหรี่ ตอนท้องแม่ขายของลูกค้าผู้ชายมาซื้อของก็สูบ ลูกปกตินะคะไม่มีโรคหอบอะไร ตอนนี้เลี้ยงลูกอยู่บ้าน สามีไปทำงานต่างจังหวัดเบาใจมากเรื่องควันบุหรี่ อยู่กันแม่ลูกไม่มีคนอื่น

บ้านนี้กินทุกวันเลยค่ะ กินตั้งแต่ก่อนท้องติดมาก วันละ3-4ถุงได้ค่ะ แต่หลังๆ ก็เริ่มลดบ้าง พ่อแฟนบอกให้เลิกกินเลยค่ะแต่เราเลิกไม่ได้มันติด ต้องเปลี่ยนเป็นกินน้ำอื่นแทนบ้าง ตอนนี้ลดเหลือวันละ1-2ถุง ท้อง32วีคแล้วแต่ยังกินอยุ่ไม้รุ้จะมีผลอะไรกับลูกมั้ย.

8mo ago

เป็นเหมือนกันค่ะ กินทุกวันแต่พอได้ตรวจน้ำตาลคืออยุ่ในเกณฑ์ที่ปกติ ต่ำไปด้วยค่ะ ประมาณ50นิดๆ.

กินแค่พอให้หายอยากค่ะ ตอนเราท้อง เราแค่จิบนิดเดียวเองค่ะ กินแค่ครั้งเดียว ปัจจุบันบันคลอดลูกออกมาได้ 2 เดือนแล้ว ยังไม่ได้ดื่มอีกเลยค่ะ ส่วนเรื่องบุหรี่ ทางที่ดีไม่ควรอยู่ใกล้ค่ะ มีผลต่อเด็กในครรภ์ค่ะ

ระวัง​เป็นเบาหวาน​ขณะตั้งครรภ์​นะคะ​ จิบแค่พอหายอยากก็พอ​ นี่ปกติก็คอชากาแฟ​ พยายามอดเอาค่ะ​ เพื่อลูก​ ส่วนของรอบข้างเลี่ยง​ได้เลี่ยงค่ะ​ มันไม่มีต่อสุขภาพ​คุณ​แม่

8mo ago

ขอบคุณค่ะสำหรับคำเเนะนำ

น้ำอัดลมเรากินวันละ1ขวดทุกวันยันคลอด ส่วนเรื่องควันบุหรี่มือ2เลี่ยงได้ก็เลี่ยงค่ะ ถ้าเลี่ยงไม่ได้ก็เน้นหันหน้าหนีเอาค่ะ เปิดพัดลมไล่อากาศเอาค่ะ

8mo ago

ขอบคุณนะคะสำหรับความรู้

คำถามที่เกี่ยวข้อง